ทำความรู้จักกับศิลปินเจ้าของคาแรคเตอร์ “POORBOY” ก่อนเจอกันในงาน "VANS CUSTOM CULTURE 2019” วันเสาร์นี้!

งานนี้ผลงานออกแบบรองเท้าของใครเข้าตา มีโอกาสลุ้นได้เงินรางวัลพร้อมผลิต VANS ในฝันให้กลายเป็นความจริงด้วย!
ก่อนที่เราจะไปเจอกันในงาน "VANS CUSTOM CULTURE 2019” ในวันเสาร์ที่ 14 กันยายนนี้ ซึ่งเปรียบเสมือนงานใหญ่ประจำปีของ VANS ที่พวกเรารอคอย!
Read More >> ถึงเวลาเปลี่ยน Vans ในความฝัน ให้กลายเป็นความจริงในงาน "VANS CUSTOM CULTURE 2019”

เรามาทำความรู้จักกับศิลปินที่จะมาสร้างสีสันในเวิร์คช้อปครั้งนี้กันก่อน เพื่อเพิ่มอรรถรสในการออกแบบรองเท้าให้สนุกมากขึ้น!
เขาคนนี้คือ “ต้น - เกษมวิทย์ ชวีวัฒน์” ศิลปินเจ้าของคาแรคเตอร์ลิงขนฟู ที่มีชื่อว่า “POORBOY” ซึ่งชื่นชอบการเล่นสเกตบอร์ดเป็นชีวิตจิตใจ (เหมือนเจ้าของ) ในวันที่ผืนป่าโดนทำลาย “POORBOY” จึงต้องออกจากป่า มาใช้ชีวิตอยู่กลางเมืองใหญ่อันแสนวุ่นวาย...
พวกเราจึงได้เห็นเรื่องราวของคาแรคเตอร์นี้ เล่าเรื่องชีวิตประจำวัน ไปจนถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลก ผ่านลายเส้น สีสัน และอารมณ์ขันที่เป็นเอกลักษณ์
............................................................................................................................................


จุดเริ่มต้นที่ทำให้สนใจงานศิลปะ โดยเฉพาะการสร้างคาแรคเตอร์นี้ขึ้นมา

“เริ่มจากการวาดรูปกับเพื่อนเมื่อตอนเด็กๆ สมัยเรียน วาดลงสมุดหนังสือเรียน รู้สึกว่ามันสนุกกว่าการเรียน หลังจากนั้นก็วาดรูปมาตลอด...POORBOY จริงๆ เริ่มวาดเมื่อประมาณปี 2008 ตอนนั้นทำแบรนด์เสื้อผ้าเล่นๆ กับเพื่อน ที่ลวดลายเกี่ยวกับธรรมชาติ การอนุรักษ์ธรรมชาติ เลยรู้สึกว่าอยากมีตัวการ์ตูนตัวหนึ่งที่สามารถเป็นตัวแทนที่พูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ เลยนึกถึงลิง ที่อยู่ในป่า เพราะดูลักษณะใกล้เคียงคน ซึ่งลิงตัวนี้ได้ถูกคนคุกคามเข้าไปในป่า ทำลายป่าที่อยู่อาศัย จนมันต้องหนีเข้ามาอาศัยอยู่ในเมืองแทน การใช้ชีวิตของมันก็เปลี่ยนไป แต่มันก็ยังคงเรียกร้องผืนป่าของมันอยู่เรื่อยๆ”

ทำงานจากตัวตนหรือคอนเซ็ปต์ก่อน?
“ชิ้นงานของผมส่วนมากจะไม่ค่อยได้เริ่มจากคอนเซ็ปต์ครับ บางทีนึกอะไรได้ขึ้นมาตอนนั้นในหัว ก็วาดเลย เพราะกลัวลืม บางทีเห็นอะไรที่น่าสนใจก็จำไว้ แล้วก็เอามาวาดต่อ”



มันต้องมีบ้างแหละ...ช่วงเวลาที่สมองตันๆ วาดไม่ออก จัดการตัวเองยังไง?
“ก็ไม่วาดครับ เคยพยายามนั่งวาดตอนคิดไม่ออก มองกระดาษอยู่เป็นชั่วโมง คือถ้ามันตันยังไงมันก็คิดไม่ออก สำหรับผมคือทำอย่างอื่นครับ เช่น ออกไปข้างนอก ไปเล่นสเก็ต ไปเจออย่างอื่นที่ไม่ใช่อยู่แค่ในห้องสี่เหลี่ยม มันจะช่วยได้”

อนาคตของคาแรคเตอร์ “POORBOY”
“คงอยากพัฒนาไปอยู่ในรูปแบบอื่นๆ บ้าง เช่น Animation หรือทำอะไรที่มีประโยชน์ต่อธรรมชาติ”






เรื่องเล่าความผูกพันระหว่างคุณกับ VANS

“ผมเล่นสเก็ต แน่นอนต้องรู้จัก VANS เป็นแบรนด์แรกๆ จำได้ว่าคู่แรกที่มีเป็นรองเท้ามือสองครับ เพราะตอนนั้นยังเรียนอยู่”

ความรู้สึกของการได้มาร่วมงานกับ VANS ครั้งนี้
“รู้สึกยินดีที่ได้ร่วมแชร์ผลงานและประสบการณ์เท่าที่มีให้กับคนที่สนใจเรื่องการ Custom รองเท้า และศิลปินรุ่นใหม่ๆ จะได้ทำให้วงการนี้กว้างขึ้นและเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง”



เทคนิคที่ชอบใช้บ่อยๆ ในงาน และคิดว่าจะนำมาแชร์ในงานเวิร์คช้อปครั้งนี้
“ปกติก็ใช้ปากกาแบบต่างๆ อยู่แล้ว เทคนิคที่จะเอามาแชร์ก็เป็นเทคนิคง่ายๆ แบบใครก็สามารถทำได้ เริ่มจากเรื่องเบสิค แล้วแต่ละคนที่มาร่วมเวิร์คชอปน่าจะไปต่อยอดในด้านที่แต่ละคนถนัดต่อไป”

เล่าความประทับใจปีที่แล้วให้ฟังหน่อย ในฐานะคนที่เคยมานั่งเวิร์คช้อปร่วมกัน
“ผมชอบเรื่องของเทคนิค หรือระบบที่ทาง VANS เขาทำมาครับ คือเราวาดบนกระดาษ ถ่ายรูปด้วยโทรศัพท์ แล้วมันออกมาเป็นรูปแบบรองเท้าให้เราเห็นได้เลย ว่าสิ่งที่เราวาดในกระดาษมันออกมาเป็นยังไง”



ฝากถึงคนที่มีความฝันอยากเป็นศิลปินเหมือนคุณ

“ชอบอะไร ก็ตั้งใจทำให้เต็มที่ครับ ทำบ่อยๆ ไม่ต้องสนใจเรื่องยอด Like มาก มันบั่นทอนเราเปล่าๆ”

สุดท้าย...ชวนเพื่อนๆ มาเจอกันที่งานนี้
“มาแต่ตัวกับไอเดียเจ๋งๆ แค่นี้ก็พอครับ ที่งานมีอุปกรณ์ให้ มาถึงก็ซัดได้เลย ไม่แน่งานเราอาจจะได้ผลิตเป็นรองเท้าจริงๆ ก็ได้”



............................................................................................................................................
สำหรับใครที่สนใจมาออกแบบรองเท้า VANS ด้วยตัวเอง แบบไม่มีข้อจำกัดด้านจินตนาการด้วยกัน เราจะได้พบกับเจ้าของคาแรคเตอร์ “POORBOY” คนนี้ ที่จะมานั่งเวิร์คช้อปเพ้นท์รองเท้าแบบสดๆ พร้อมบอกทิปส์ดีๆ กับทุกคนอย่างใกล้ชิด (ลงทะเบียนก่อนมีสิทธิ์ก่อน!) ผลงานใครเข้าตา มีโอกาสลุ้นได้เงินรางวัลพร้อมผลิต VANS ในฝันให้กลายเป็นความจริง!
**พิเศษ** สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม 200 คนแรก รอรับของรางวัลพิเศษจาก VANS ไปเลย!!! .
**พิเศษไปอีก!** ผลงานของใครที่โดดเด่นเข้าตา “POORBOY” ในวันงาน จะได้รับ Voucher มูลค่า 5,000 บาท ผู้ชนะมีเพียง 1 คนเท่านั้น!!! (ประกาศผลในสัปดาห์ถัดไป)
**พิเศษสุดๆ** แต่ถ้าชนะแคมเปญในระดับ Global ก็จะได้เงินรางวัล 25,000 เหรียญสหรัฐ และรองเท้าของคุณจะถูกนำไปผลิตจริงในปีถัดไป และผู้ชนะยังสามารถเลือกองค์กรการกุศลเกี่ยวกับศิลปะ เพื่อให้ทาง VANS ได้ร่วมสนับสนุนค่าใช้จ่ายต่างๆ ด้วย (ช่วงเวลาในการส่งรูปเข้าประกวดคือ 5-29.09.2019 ซึ่งทาง VANS จะเปิดให้โหวตกันได้ระหว่างวันที่ 1-13 ตุลาคมนี้)



"VANS CUSTOM CULTURE 2019”
DATE: SAT 14.09.2019
TIME: 14:00 - 20:00 
PLACE: G FLOOR, SIAM DISCOVERY

#CheezeLooker #VansCustomCulture #vans_th #vansthailand