'CHERNOBYL' ใครกันแน่ที่โกหก แด่เบื้องหลังหายนะครั้งประวัติศาสตร์ของโลก

MINISERIES น้องใหม่กวาด 3 รางวัลใหญ่บนเวที EMMY AWARDS ครั้งที่ 71
28.09.2019
5949
Shares

 “What is the cost of lies? It's not that we'll mistake them for the truth. The real danger is that if we hear enough lies, then we no longer recognize the truth at all.”



เอาจริงๆ คือได้ดูซีรีย์เรื่องนี้เมื่อหลายเดือนก่อน และหลงรักมันมากในทุกๆ ดีเทล แต่ยังไม่มีโอกาสได้เขียนถึง คราวนี้เราเลยหยิบมินิซีรีย์น้องใหม่อย่าง Chernobyl ที่เพิ่งคว้า 3 รางวัลใหญ่อย่าง Outstanding Directing, Outstanding Writing และ Outstanding Limited Series บนเวที Emmy Awards ครั้งที่ 71 มาหมาดๆ เพื่อบอกเล่าถึงหายนะทางนิวเคลียร์ครั้งประวัติศาสตร์ผ่านซีรีส์ระดับมาสเตอร์พีซของ HBO ที่ควรค่าแก่การดู


 
และด้วยความที่มันเป็น Miniseries ที่มีแค่ 5 ตอนก็จบแล้ว ทำให้คุณสามารถดูได้แบบรวดเดียวก็จบภายในหนึ่งวัน โดยแต่ละตอนจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงแค่นั้นเอง
 


นี่คือ Miniseries จากเรื่องจริงที่บอกเล่าเรื่องราวการระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทางตอนเหนือของยูเครน ซึ่งถือเป็นอุบัติเหตุครั้งประวัติศาสตร์ของโลก ที่เกือบคร่าชีวิตมนุษย์กว่า 50 ล้านชีวิต

 
 

ความรู้สึกหลังดูจบ

- มันดีงามไปหมดจนแทบน้ำตาไหลเลย โดยเฉพาะความเป็นธรรมชาติของพวกดีเทลเล็กๆ น้อยๆ ที่ถูกใส่มาในซีรส์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันช่วยเพิ่มความกลมกล่อมให้ซีรีส์ดูเรียล เหมือนกับว่าเราได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์เหล่านั้นจริงๆ มากกว่าการนั่งดูอยู่หน้าจอทีวี
 


- ยิ่งดู ยิ่งรู้สึกสงสัย และตั้งคำถามในใจไปพร้อมกับเรื่องราวในซีรีส์ที่ว่า “เป็นไปไม่ได้เลยที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์จะเกิดการระเบิด” แล้วอะไรกันแน่ที่เป็นต้นเหตุของหายนะครั้งเลวร้ายนี้


 
- ข้อดีอย่างหนึ่งของ Miniseries คือมันค่อนข้างสั้น และใช้เวลาไม่นานในการดูตั้งแต่ต้นจนจบ ตัดปัญหาใต้ตาดำ หน้าโทรมเป็นผี เพราะติดซีรีส์แล้วไม่ได้นอนไปอย่างสิ้นเชิง
 


- ทีม Makeup Designer  คือ The Best เพราะมันทั้งหลอน และน่ากลัวมาก จนภาพคนที่ได้รับผลกระทบจากกัมมันตภาพรังสีกลายเป็นภาพติดตาที่ยิ่งกว่าหนังสยองขวัญอีก



- ชอบ Mood & Tone ของหนังที่ถึงแม้จะเป็นโทนสีที่ค่อนข้างทึม มีความดาร์ค แต่กลับสวยละมุนมาก  
 


- มันจัดจ้านมากที่สหรัฐหยิบเรื่องนี้มาขยำได้อย่างเจ็บแสบ ทั้งเสียดสี และเหน็บแนมสหภาพโซเวียตได้ตลกร้าย จนรัสเซียออกมาประกาศว่าจะทำเวอร์ชั่นรัสเซียบ้าง เพื่อให้โลกได้รับรู้เรื่องราวในอีกแง่มุมหนึ่ง



- มันบ้ามากที่ EP สุดท้ายของเรื่องนี้ได้คะแนนจาก IMDB สูงถึง 9.9 ซึ่งเราเองก็แทบจะไม่เคยเห็นคะแนนที่พีคขนาดนี้มาก่อน คิดดูซิว่ามันจะต้องดีขนาดไหนถึงได้รับคะแนนอันน่าเหลือเชื่อนี้มาได้
 


 
#CheezeLooker #series #chernobyl #hbo #miniseries #nuclear #emmyaward #emmyaward71