"BROOKS BROTHERS" 200 กว่าปียังสู้ไม่ไหว เมื่อไวรัสตัวร้ายปะทะแบรนด์ห้องเสื้อระดับตำนาน

ทำความรู้จัก`แบรนด์ต้นแบบเสื้อผ้าสุภาพบุรุษอเมริกัน ก่อนยื่นล้มละลาย
16.07.2020
3000
Shares


Senior, Classic และ Legend จะคิดมากี่คำก็คงนิยามได้ไม่หมดกับ “Brooks Brothers” แบรนด์ห้องเสื้อระดับตำนานที่มีอายุกว่า 200 ปีจากอเมริกา รับฟังเรื่องราวผ่านไทม์ไลน์ตั้งแต่กำเนิด เติบโต จนถึง(ใกล้)ดับไป ตลอดระยะเวลากว่า 2 ศตวรรษที่ได้สร้างสรรค์เสื้อผ้าคุณภาพสำหรับสุภาพบุรุษ บัดนี้แบรนด์สุดยิ่งใหญ่ของวงการแฟชั่นได้ยื่นเรื่องล้มละลายเรียบร้อยแล้ว
.
.
.



7 เมษายน 1818 กำเนิดร้าน “Henry S. Brooks”
เรื่องเริ่มต้นจากชายหนุ่ม Henry Sands Brooks เติบโตมาในครอบครัวที่มีพ่อเป็นนายแพทย์ แต่ Henry ไม่ได้อยากก้าวเดินตามรอยเท้าพ่อ เค้าอยากถักใยตัดเย็บเสื้อผ้า จึงเริ่มเดินในเส้นทางของตัวเองในอุตสาหกรรมแฟชั่น
ร้าน “Henry S. Brooks” จึงถือกำเนิดขึ้นโดยตั้งตัวว่าเป็นร้านขายเสื้อผ้าสำหรับสุภาพบุรุษ ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจสำคัญของ New York พร้อมสโลแกนสุดยาวเหยียด แต่ฟังแล้วรับรู้ถึงจุดยืนอันแน่วแน่ “เราจะขายสินค้าคุณภาพดีเยี่ยม ในราคาที่จับต้องได้ ให้กับลูกค้าที่เข้าใจและยินดีกับคุณภาพที่เราคัดสรรให้” คุณภาพของสินค้าบวกกับทำเลที่ยอดเยี่ยม ทำให้ “Henry S. Brooks” โด่งดังขึ้นได้ในเวลาไม่นานนัก และยังถูกยกย่องในฐานะผู้บุกเบิกเสื้อผ้า Ready-To-Wear อีกด้วย


.
.
.



 1832 ผู้นำแห่งความสมบูรณ์แบบ
ด้วยแนวคิดที่ล้ำหน้าเกินกว่าแบรนด์อื่นในวงการแฟชั่น เสื้อผ้า Ready-To-Wear ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องบวกกับโลจิสติกส์ที่ยอดเยี่ยม ทำให้ “Henry S. Brooks” มีลูกค้าระดับสูงที่ต้องการเสื้อคุณภาพระดับท็อปเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
.
.
.


 1833 จุดเปลี่ยนครั้งแรก
เปิดร้านได้ไม่นาน Henry Sands Brooks ผู้พ่อได้เสียชีวิตลง ร้านจึงถูกสืบทอดโดยลูกชาย 2 จากใน 5 คน และเปลี่ยนชื่อร้านเป็น H. & D.H. Brooks & Co 
.
.
.



 1846 เปลี่ยนโฉมการผลิตอุตสาหกรรมเสื้อผ้าของอเมริกา
H. & D.H. Brooks & Co ได้จดสิทธิบัตรจักรเย็บผ้าในปี 1846 และเปลี่ยนมาใช้เครื่องจักรในการตัดเย็บแทนแรงงานคน ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมแฟชั่นในอเมริกา

.
.
.

1850 จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ
ในปี 1850 ความตายได้กลับมาเยือนครอบครัว Brooks อีกครั้ง เมื่อ Henry พี่ชายคนโตได้เสียชีวิตลง 4 พี่น้องตระกูล Brooks จึงเข้ามาบริหารธุรกิจครอบครัวนี้ร่วมกัน พร้อมกับเปลี่ยนชื่อร้านให้เป็น “Brooks Brothers” และใช้ชื่อนี้ยาวต่อเนื่องจนติดหูคนทั่วโลกมาตลอดกว่า 170 ปี  

.
.
.



1861 เบอร์หนึ่งเรื่องความเร็วและคุณภาพ
ด้วยนวัตกรรมการใช้เครื่องจักรในการผลิตเสื้อผ้าของแบรนด์ ทำให้กำลังการผลิตเร็วกว่าการใช้แรงงานคนมากกว่าครึ่ง รวมถึงเรื่องคุณภาพและความเร็วด้วย จุดเด่นนี้ทำให้กองทัพรวมถึงประธานาธิบดีของสหรัฐต่างเลือกเป็นลูกค้าของร้าน “Brooks Brothers”
.
.
.

1896 ให้กำเนิด Button - Down Polo Shirt ตัวแรกของโลก
ผู้บริหารคนหนึ่งของ “Brooks Brothers” ได้ไปดูการแข่งโปโลในเกาะอังกฤษ จึงเกิดอินสไปร์นำมาใช้ผลิตคิดค้นเสื้อเชิ้ต
Button- Down Polo Shirt เสื้อเชิ้ตแขนยาวที่มีกระดุมติดอยู่ที่ปกเสื้อข้างละ 1 เม็ด นับเป็นครั้งแรกที่มีการผลิตเสื้อเชิ้ตสไตล์นี้และได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน
.
.
.


1950  ครั้งแรกของโลกกับ “เสื้อทนรอยยับ”
“Brooks Brothers” ยังคงไม่หยุดคิดค้นสิ่งใหม่ๆ เส้นใยแบบใหม่จึงถึงกำเนิดขึ้นมันคือ Wrinkle-Resistant เส้นใยที่สามารถทนรอยยับได้ดี นับเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมแห่งยุค 50s ที่ทำให้การซักรีดเสื้อผ้าไม่เป็นอุปสรรคอีกต่อไป
.
.
.

จากร้านเล็กๆ สู่คุณภาพระดับสูงสุด
รู้หรือไม่ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกากว่า 40 คน ใส่ชุดสูทจากแบรนด์ “Brooks Brothers” ด้วยคุณภาพของเนื้อผ้า และเรื่องราวที่ถูกส่งผ่านจากรุ่นสู่รุ่นมาตลอด 202 ปี ทำให้เมื่อนึกถึงความสมบูรณ์แบบแล้ว Top of Mind ย่อมเป็น “Brooks Brothers” อย่างแน่นอน
.
.
.

2020 จากจุดสูงสุดสู่จุดตกต่ำ
ผลประกอบการธุรกิจของ “Brooks Brothers” พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือเมื่อต้องเจอกับวิกฤต COVID-19 เมื่อบาดแผลทนพิษไม่ไหวอีกต่อไป ทำให้แบรนด์ต้องประกาศภาวะล้มละลายในที่สุด แต่สุดท้ายเรายังเชื่อว่าร้านห้องเสื้อสูทระดับตำนานจะพลิกกลยุทธ์และกลับมายืนในธุรกิจแฟชั่นได้อีกครั้งหนึ่ง
.
.
.

Special Thanks:
www.brooksbrothers.comwww.businessinsider.com
 
#CheezeLooker #CheezeLookerUpdate #BrooksBrothers #Coronavirus #Retail #Business