"FOREST SCHOOL" โรงเรียนป่าในเมืองที่เขียวขจีน่าเรียนไปทุกองศา

อยากย้อนวัยไปเรียนอีกครั้ง
10.09.2020
2003
Shares


ผลักประตูเดินเข้ามาในห้องสี่เหลี่ยมทรงผืนผ้า มองซ้ายเจอกระดานไวท์บอร์ด มองขวาเจอโต๊ะเลคเชอร์ตั้งที่เรียงรายกันอย่างไม่เป็นระเบียบ รอให้นักเรียนมานั่งจับจองที่ประจำ นี่อาจเป็นสภาพแวดล้อมของห้องเรียนที่เราคุ้นเคยกันดีตลอดชีวิตของการเป็นนักเรียน
สตูดิโอสถาปัตยกรรม Nudes ได้สร้างสรรค์โรงเรียนให้เป็นเหมือนสวนแห่งความรู้ที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้เขียวชอุ่ม ผลงานการออกแบบ “Forest School” ที่สวยงามและน่าเรียนจนได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันออกแบบสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการศึกษาสำหรับเมืองทางตะวันตกของอินเดีย





“Forest School” แห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมือง Pune ประเทศ India ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดอันดับ 8 ของอินเดีย และมีค่ามลพิษทางอากาศสูงกว่าค่ามาตรฐานถึง 4 เท่า  Nudes ได้นำปัญหาด้านอากาศมาต่อยอดเป็นไอเดียในการออกแบบโรงเรียน โดยสร้างตัวอาคารเป็นหอคอยทรงกระบอกหกชั้นคู่ แทรกด้วยระเบียงแบบขั้นบันไดที่เต็มไปด้วยต้นไม้เขียวขจีเรียงรายยื่นออกมาด้านนอกอาคาร ช่วยดูดซับสารพิษในอากาศ และยังช่วยบังแดดให้กับอาคาร พืชที่ปลูกจะเปลี่ยนมลพิษร้ายให้เป็นอากาศสดชื่น ทำให้บรรยากาศในโรงเรียนนี้จึงเย็นสบายฟินๆ แบบธรรมชาติ




“Forest School” ยังมาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน โดยแบ่งออกเป็นห้องเรียนห้าชั้น, สนามเทนนิส, หอประชุม, และไฮไลต์ด้านบนสุดจะเป็นดาดฟ้าที่มีลู่ปั่นจักรยานออกแบบให้มีสะพานยกระดับ ช่วยให้ปั่นสนุกไม่มีสุดแบบ Infinity กันไปเลย
“Forest School” จะเปิดสอนตั้งแต่วัยเด็กจนถึงอายุ 18 ปี แต่น่าเสียดายที่โปรเจคนี้จะไม่เริ่มก่อสร้างจนถึงปี 2021 เนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19






Special Thanks:
www.dezeen.com


#CheezeLooker #CheezeLookerUpdate # Architecture #School