SNEAKERS & FEMININITY

Girls are running the World in their Kicks! ...ถ้ามีคนมาพูดกับคุณว่า “เป็นผู้หญิง ถ้าอยากเริด ต้องขึ้นส้น” หรือ “ใส่รองเท้าผ้าใบ ไม่สุภาพ ออกงานไม่ได้” ขอให้ตอบกลับไปเลยว่า "นี่มัน 2019 แล้วจ้าาา อยากให้พักความคิดแบบนั้นไปก่อน แล้วมาปรับทัศนคติกันใหม่นะ!"
13.08.2019
2584
Shares
SNEAKERS IN HISTORY 
หากย้อนกลับไปถึงจุดกำเนิดของรองเท้าผ้าใบ ก็ต้องย้อนไปช่วงปลายศตวรรษที่ 18 เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการผลิตรองเท้าพื้นยางออกมาเป็นคู่แรกของโลก ซึ่งในตอนนั้นเรียกว่า Plimsolls...
ต่อมาบริษัท Keds ในอเมริกาได้ผลิตรองเท้าผ้าใบแคนวาสออกมา ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทแรกของโลกที่ผลิตรองเท้าผ้าใบสู่ท้องตลาดเป็นจำนวนมาก และเหตุผลที่รองเท้าประเภทนี้ถูกเรียกว่า Sneakers นั่นก็เพราะว่า รองเท้าพื้นยางจะไม่ส่งเสียงดังเวลาเดิน ทำให้ ‘Sneaking Around’ หรือสามารถแอบไปไหนมาไหนได้แบบเงียบๆ


รองเท้าผ้าใบ Keds (U.S)
                                                
ในช่วง 1921 รองเท้าผ้าใบสุดคลาสสิคตลอดกาล Converse All Star หรือต้นแบบของรุ่น ‘Chuck Taylor’ ในปัจจุบัน ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น ซึ่งรุ่นนี้ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาจากตัวรองเท้าสำหรับนักกีฬาบาสเก็ตบอลรุ่นแรกของ Converse จากในปี 1917


Converse Rubber Shoes 1917 All Star Non Skid Classic



Converse Rubber Shoes 1921 Chuck Taylor


หากพูดถึง Brand Ambassadors หรือบุคคลที่จะมาเป็นหน้าตา และเป็นภาพจำของคนทั่วไป เมื่อนึกถึงรองเท้าผ้าใบรุ่นใดรุ่นหนึ่ง ในสมัยก่อนจะเป็นนักกีฬาเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่บุคคลเหล่านั้นก็จะมีส่วนร่วมในการดีไซน์ หรือพัฒนารองเท้าเหล่านั้นด้วย เช่น Michael Jordan นักบาสเก็ตบอลชาวอเมริกัน กับ Nike Air Jordan, นักสเก็ตบอร์ด Tony Alva กับ Vans Era, หรือนักเทนนิสอย่าง Stanley Roger Smith กับ Adidas Stan Smith โดยที่รองเท้ารุ่นนี้ตอนแรกมีชื่อว่า Adidas Robert Heillet มาก่อน ซึ่ง Robert Heillet ก็คือนักเทนนิสชาวฝรั่งเศส แต่หลังจากที่ Robert ได้วางมือจากการเป็นนักเทนนิสไป นั่นก็คือจุดที่ Adidas ได้ Stan Smith มาแทนที่นั่นเอง


Michael Jordan และ Nike Air Jordan I


ภาพโฆษณาของ Adidas Robert Heillet ในช่วงปี 1965


Stanley Roger Smith และรองเท้า Adidas Stan Smith ของเขา


ภาพของโฆษณาของ Vans Era ในปี 1976 และสมาชิก Z boys ที่ร่วมดีไซน์รุ่นนี้, Tony Alva (ซ้าย) และ Stacey Peralta (ขวา)

รองเท้าผ้าใบได้เริ่มเข้ามามีบทบาทกับ Pop Culture ในช่วงปี 1980 โดยได้อิทธิพลมาจากกลุ่ม Hiphop Culture ในช่วงนั้น กลุ่มแรปเปอร์อย่าง Run DMC หนึ่งในกลุ่มบุกเบิกที่ได้รวมดนตรี และแฟชั่นเข้าไว้ด้วยกัน พวกเขาได้ผลักดัน Sneakershead Culture และแสดงออกถึงความคลั่งไคล้ในรองเท้าผ้าใบของพวกเขา ด้วยการแต่งเพลง “My Adidas” ออกมาในปี 1986 ซึ่งมันได้กลายเป็นเพลงฮิตในเวลาต่อมา


RUN DMC ในรองเท้า Adidas Superstar ที่เป็นซิกเนเจอร์ของวง

COMFORT IS THE KEY 
ในช่วงต้นปี 2018 ได้มีผลการวิจัยออกมาว่า สไตล์รองเท้าโปรดของผู้หญิงส่วนใหญ่ในประเทศอเมริกาเป็นรองเท้าส้นเรียบ รวมถึงมีการรายงานออกมาว่ายอดขายของรองเท้าส้นสูงได้ตกลงถึง 12% ในขณะที่ยอดขายรองเท้าผ้าใบผู้หญิงเพิ่มขึ้นถึง 37%
ผู้หญิงได้เริ่มตระหนักถึงความต้องการของตนเองมากกว่าความสง่างามที่จะได้จากรองเท้าส้นสูง 6 นิ้ว ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ ‘ความสะดวกและความสบาย’ เราได้เห็นผู้หญิงใส่รองเท้าผ้าใบกันมากขึ้นในชีวิตประจำวัน ได้เห็นคุณแม่ที่เลี้ยงลูกในรองเท้าผ้าใบ กลุ่มสาวๆ ไปไนท์คลับในรองเท้าผ้าใบ รวมถึงการทำงานในบริษัทก็ได้มีความเคลื่อนไหว และเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงกฏระเบียบให้ผู้หญิงไม่จำเป็นต้องใส่รองเท้ามีส้นไปทำงานอีกต่อไป เป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงถึงความเท่าเทียมของชายหญิง และคำนึงถึงสุขภาพของพนักงานหญิง ทำให้พวกเขาไม่ต้องทนกับความเมื่อยล้าหากต้องเดิน หรือยืนเป็นเวลานานๆ นอกจากนี้ยังรวมถึงเหตุผลของการใช้จ่าย ด้วยราคาของรองเท้าที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ผู้หญิงส่วนใหญ่ต้องการที่ใช้เงินของพวกเขาไปกับรองเท้าที่พวกเขาคิดว่าจะได้บ่อยกว่า

ดังนั้นเราจึงเห็นผู้หญิงใส่รองเท้าผ้ากับชุดสูท, กระโปรงทรงสอบ, ชุดเดรส หรือชุดที่ดูเป็นทางการอื่นๆ มันกลายเป็นกระแสแฟชั่นที่มาแรงมากๆ ในช่วงหนึ่ง และได้กลายเป็นหนึ่งสไตล์คลาสสิก ไม่หายไปไหนง่ายๆ จนทำให้แบรนด์ High-end ส่วนใหญ่ต้องหันมาออกแบบรองเท้าผ้าใบกันมากขึ้นในปัจจุบัน

ไอเท็มรองเท้าผ้าใบจึงกลายเป็นสิ่งที่ผู้หญิงสามารถสวมใส่ไปที่ไหนก็ได้ ในเวลาไหนก็ได้ และในวัยไหนก็ได้เช่นกัน และหลายๆ โมเม้นต์ในอดีตก็ได้สื่อถึงความอิสระของผู้หญิงที่ได้การจากสวมใส่รองเท้าผ้าใบ ที่ส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงอีกหลายๆ คน


Farrah Fawcett กับรองเท้า Nike Cortez จากซีนไล่ล่าในตำนานของซีรี่ย์เรื่อง Charlie’s Angels


Karl Lagerfeld จับโมเดลทั้ง 65 คนของเขา ใส่รองเท้าผ้าใบกับชุดค็อกเทลเดรส หรือเดรสหรูสีพาสเทล ในโชว์ Chanel Haute Couture Spring-Summer 2014 ที่ปารีส ซึ่ง Karl ได้กล่าวว่าเขาตั้งใจให้ทุกคนใส่รองเท้าผ้าใบ เพราะเขาต้องการแอดติจูดที่แตกต่างจากรันเวย์ Haute Couture ทั่วไป



บางลุคกับ Sneakers จากโชว์ของ Christian Dior Haute Couture Spring 2014 โดย Raf Simon


Samantha Cameron ภรรยาของ David Cameron อดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ทำธุระในรองเท้า Converse


ตัวละคร Miranda Hobbes จาก Sex and The City 2 ในลุค Working Girl


Phoebe Philo เจ้าแม่ความเรียบที่มีระดับ บนรันเวย์ของ Céline เป็นครั้งสุดท้าย

WHAT WE'VE BEEN IN LOVE WITHIN 2019
สไตล์และเทรนด์ของรองเท้าผ้าใบที่เรารักมาจนถึงตอนนี้...
CHUNKY SNEAKERS ARE STILL IN!
Chunky Sneakers หรือ Dad Sneakers เหมือนจะไม่ไปไหนง่ายๆ สาวๆ หลายคนดูหลงใหลกับรองเท้าทรงโอเวอร์ไซส์ที่เพิ่มความโดดเด่นได้ง่ายๆ ให้กับลุคเรียบๆ อย่างเช่น Boyfriend Jeans หรือ กระโปรงคลุมเข่า


Balenciaga Triple S


Calvin Klein 205W39NYC


Gucci Flashtrek

SPORTY GIRLS IN SPORTY WEAR 
หากพูดถึงรองเท้าผ้าใบที่ใส่ออกกำลังกายได้จริงๆ มันก็มีหลากหลายสไตล์มาก ที่สาวๆ สามารถใส่ได้ทั้งในยิม และบนท้องถนน ไม่ว่าจะอยู่บนลู่วิ่ง หรือในห้างสรรพสินค้า เราก็อยากจะดูเก๋ทุกที่แหละ จริงไหม?! แถมยังเดินสบายมากๆ อีกด้วย แล้วทำไมเราจะถึงไม่เอามันมาใส่กับลุคอื่นๆ ของเราล่ะ!


Nike Air Max 270


Asics Tiger Gel-Kayano 5 OG Running Sneakers


Adidas Ultraboost Running Shoes

HIKING INSPIRED SNEAKERS
ด้วยความนิยมที่มากขึ้นในเรื่องเสื้อผ้าสไตล์ Outdoor รวมไปถึงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง อย่างแค้มป์ปิ้ง ส่งผลให้รองเท้าที่ดีไซน์เพื่อกิจกรรมกลางแจ้ง เช่นการเดินป่าเป็นที่นิยมไปด้วย Hiking Sneakers ถือว่าโดดเด่นมากๆ ทั้งในเรื่องดีไซน์ และฟังก์ชั่น ทำให้หลายคนตกหลุมรักเอาง่ายๆ ทั้งหน้าตา สีสัน แถมบางรุ่นกันน้ำได้ด้วย



Salomon XT-4 x The Broken Arm


Hoka One One Bondi 6


Nike ACG React Terra Gobe

HIGH-END COLLABORATION 
การ Collaboration ระหว่างแบรนด์สปอร์ต กับ high-end เป็นเหมือนการโยนความเป็นที่สุดลงไปในรองเท้าคู่เดียว ที่เพิ่มดีไซน์ที่ดูเป็น Experimental และความหรูหราให้กับรองเท้าสปอร์ต แล้วก็เพิ่มความสบาย และความคูลให้กับรองเท้าแบรนด์ High-end


Sacai x Nike LDWaffle


Off White x Nike Zoom Terra Kiger 5


Raf Simon x Adidas RS Ozweego

EVERYDAY IN ALL WHITE IS ALRIGHT 
รองเท้าสีขาวล้วน ความคลาสสิค ความเรียบง่าย และความง่ายต่อการแต่งตัว จะมีเหตุผลอะไรที่เราจะไม่ชอบมันล่ะ


Vaja V-10 Extra White


Nike Air Force 1 Utility


Dior High Top Oblique

อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงหลายๆ คนก็ยังคงรักที่จะเฉิดฉายบนรองเท้าส้นสูง และก็ยังเก็บรักษารองเท้าเหล่านั้นไว้อย่างดี เพียงแค่อาจจะใส่น้อยลง หรือเก็บไว้ใส่เมื่อมีโอกาสที่เหมาะแค่นั้นเอง!



Special Thanks:
colchesters.com, fastcompany.com, sneakernews.com, railed.com, 80scasualclassics.co.uk, complex.com, reddit.com, telegraph.co.uk, vogue.com, net-a-porter.com, adidas.com, asicstiger.com, veja-store.com