‘KNOW WHERE STUDIO’ แหล่งรวมไอเท็มวินเทจสุดแรร์ ที่สาวก 2ND HAND ต้องทำความรู้จัก!

ทำไมต้อง 'เสียเงินเป็นหมื่น เพื่อซื้อขยะของคนอื่น' ด้วยล่ะ!?
16.10.2019
26071
Shares



         “Know Where Studio” ร้านไอเท็มวินเทจ ที่จะมาเติมคำนิยามใหม่ของ ’เสื้อผ้ามือสอง’ ขยะของใครบางคน ให้กลับกลายเป็นแรร์ไอเท็มสำหรับเหล่า Collector เพราะ ‘ยิ่งเก่า ยิ่งทรงคุณค่า’ เป็นร้านที่ดึงดูดนักสะสมสายวินเทจ ด้วยเสน่ห์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเสื้อยืดเก่า คล้ายการผจญภัยล่าไอเท็มไปตามแหล่งต่างๆ และอาจเรียกที่นี่ได้ว่า ‘ขุมทรัพย์ที่ทุกคนควรรู้จัก’
            

         และถ้าใครกำลังมองหาเสื้อยืดวินเทจที่เต็มไปด้วยเรื่องราว คงต้องมาทำความรู้จัก และพูดคุยกับ “โย – โยธิน พูนสำโรง” เจ้าของร้าน “Know Where Studio” ร้านที่อัดแน่นด้วยไอเท็มสุดแรร์




CHZ: เสน่ห์ของเสื้อวินเทจอยู่ตรงไหน? 
Yo: มองได้ 2 แง่มุม ถ้ามองในแง่ธุรกิจ ‘เสื้อวินเทจต้นทุนต่ำกำไรสูง’ แต่ถ้ามองในแง่
ความชอบ เสื้อวินเทจมันมีเสน่ห์ตรงที่มันมีแค่ตัวเดียวในโลก เพราะว่า มันมีเรื่องราวใน
ตัวของมัน ดูได้จากรอย Fade ที่โดนแดดเลีย หรือรอยขาดของเสื้อ  มันทำให้แตกต่าง
จากการที่เราเดินเข้าไปซื้อเสื้อใหม่ที่มันมีหน้าตาเหมือนกันไปซะหมด



CHZ: ปกติเราจะชินกับคำว่า Nowhere…ทำไมที่นี่ถึงเป็น “Know Where Studio? 
Yo: เป็นชื่อที่แฟนเป็นคนตั้งให้ หมายถึง คุณก็รู้ว่าร้านเราอยู่ที่ไหน
ต่อให้ร้านเราไม่ได้ตั้งอยู่ใจกลางเมืองก็ตามแต่  


CHZ: ทำไมต้องเป็นเสื้อยืดวินเทจ แค่ชอบ หรือ ตามกระแส?
Yo: เราเริ่มจากชอบฟังเพลงก่อน พอเราฟังเพลง เราก็อยากหาเสื้อวงดนตรีที่เราชอบมาใส่ และก็เสื้อที่นักร้องที่เราชอบใส่มาใส่ รู้สึกว่ามันมีเสน่ห์ เพราะเราต้องตามหามัน ความภูมิใจที่เราหามันมาจนได้ และใส่ไม่ซ้่ำคนอื่น เราเคยเป็นลูกจ้างอยู่ที่สวนจตุจักร พออยู่ตรงนั้นมันก็เลยซึมซับไปเรื่อยๆ รายได้มันไม่สำคัญ แค่ได้นั่งพับเสื้อก็มีความสุขแล้ว มองว่ากระแสมันทำให้มีกำไรมากขึ้นมากกว่า


CHZ: เสื้อวินเทจตัวแรกในความทรงจำ
Yo: เมื่อ 10 ปีที่แล้ว กล้าพูดเลยว่าไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเสื้อยืดตัวนั้นของแท้ หรือของปลอม แต่เราซื้อเพราะเห็นว่า เฮ้ย...นักร้องที่เราชอบใส่เสื้อวง Metallica แบบนี้นะ ราคาประมาณ 500 บาท
แต่พอโตขึ้นมีความรู้หน่อย ก็รู้ละว่า มันปลอม!  

 
CHZ: เสื้อวินเทจตัวที่ชอบมากที่สุด ใส่บ่อยมากที่สุด?
Yo: ไม่มีเสื้อที่ใส่บ่อย แต่จะเวียนใส่เสื้อในร้านไปเรื่อยๆ เพื่อให้ลูกค้าเห็น กล้าพูดเลยว่า…เสื้อทุกตัวที่ผมใส่…ขายออกหมดทุกตัว! ส่วนเสื้อที่ชอบมากๆ จะแขวนโชว์ไว้แทบไม่ได้ใส่

 
CHZ: สำหรับ Beginner
ดูยังไงว่าวินเทจแท้หรือปลอม?
Yo: ง่ายๆ แค่ดูการสกรีนที่ทำขึ้นใหม่ ไม่เหมือนสกรีนรุ่นเก่าที่จมไปในเนื้อผ้า เวลาลูบมันจะสากมือเพราะมันหนามาก เฉดสีเพี้ยน เนื้อผ้าที่ใช้ด้วย แต่ก็มีพ่อค้าหัวหมอที่ใช้เสื้อแท้เก่าเอามาสกรีนใหม่ เนียนมาก ปลอมยันป้ายคอ!

CHZ: เคยซื้อเสื้อวินเทจแพงสุดราคาเท่าไหร่ มันเป็นแบบไหน ได้มายังไง ?
Yo: เพิ่งซื้อมาล่าสุดเลย ตัวนี้สองหมื่นห้า! ยังงงตัวเองอยู่เลย มีพ่อค้าที่ภาคใต้เค้าส่งของให้เราตลอด เค้าบอกว่า ‘ตัวนี้ได้มาแพง ขายพี่สองหมื่นห้า...พี่เอาป่าว?’ ตอนนั้นอยู่ญี่ปุ่นด้วย ก็โอนเลย เพราะเราคิดว่ามันขายได้แพงกว่านั้น ด้วยความที่มันเป็นเสื้อการ์ตูนเก่าของญี่ปุ่น ผลิตมาน้อย จริงๆ ถ้าเป็นที่ญี่ปุ่นขายเป็นแสนเลยนะ

CHZ: คิดยังไงกับคนที่บอกว่า...เสียเงินเป็นหมื่นเพื่อซื้อขยะ!
Yo: ความชอบคนเรามันไม่เหมือนกัน อย่างเสื้อที่ขาดๆ เนี่ย กว่าจะได้มามันยากมาก ไปเจอในกองขยะ กองเศษผ้าทิ้ง เราขอซื้อสามพันเค้าไม่ขาย วันหนึ่งไปเจอเสื้อตัวนี้อีกที่ร้านรุ่นพี่ก็ยังไม่ขายอีก เค้าจะเก็บ จนเสื้อตัวนี้มาอยู่ที่เพื่อนสนิทเรา เพื่อนเลยขายให้ในราคาสามพันบาท ขยะที่ทุกคนไม่สนใจมันคือความชอบของเรา สามารถเลี้ยงชีพเราได้ กล้าพูดกับทุกคนว่า ‘ผมเก็บขยะขาย’



 CHZ: คนที่ Respect ในวงการเสื้อวินเทจ?
Yo: เป็นผู้หญิงเก็บสะสมเสื้อ ชื่อพี่ขวัญ เรากล้าพูดเลยว่าเค้ามีเยอะที่สุดในประเทศไทยแล้ว ทุกสาย ไม่ว่าจะเป็น เสื้อฮาเล่ย์แพงที่สุด เสื้อไนกี้แพงที่สุด เสื้อวงดนตรีแพงที่สุด แล้วเค้ามีซ้ำกัน 10-20 ตัว เปิดพิพิธภัณฑ์ใหญ่ๆ ได้เลย

 

CHZ: รู้ได้ยังไงว่ากระแสเสื้อวินเทจแนวนี้กำลังจะมา ?
Yo: คือถ้าเราฟังเพลง เสพแฟชั่น เราจะนำพ่อค้าทั่วไปอยู่แล้ว เรารู้ก่อนจากนางแบบ แฟชั่นนิสต้า เซเลบริตี้ ดาราในต่างประเทศ เลยหยิบของพวกนี้มาขายก่อน

 

CHZ: Hidden Place ที่ช้อปประจำ?
Yo: เป็นร้านที่คนที่ญี่ปุ่นบางคนก็ไม่รู้จัก เป็นแหล่งช้อปปิ้งโซนวินเทจ แต่มันกลับอยู่ในตึกที่ไม่ค่อยเป็นที่สังเกต เราเดินไปมั่วๆ แล้วไปเจอ มีของให้ซื้อในราคาที่เข้าท่า ตอนนี้บินไปซื้อตลอดทุกเดือนเลย

  

CHZ: ควรเก็บรักษาเสื้อวินเทจยังไง ให้อยู่กับเรานานๆ?
Yo: ถ้าผ้าบางให้ซักมือ ไม่แนะนำให้เก็บเสื้อดำแบบ Dead Stock มันทำให้ผ้าตายได้ เก็บไว้นาน พอหยิบออกมาต้องร้องเลย! ฉีกนิดนึงคือขาดทั้งตัวเลยนะ ต้องหยิบมาใส่ให้เลอะเหงื่อบ้าง เพราะสีดำมันโดนสีเคมีเยอะกว่าสีขาว แต่ถ้าเป็นผ้าขาวให้เก็บใส่ถุงซีลสูญญากาศสำหรับนักสะสม

CHZ: ร้านวินเทจในไทยมีเยอะ แต่สิ่งที่แตกต่างของร้านนี้คือ?
Yo: เราเลือกของมาค่อนข้างแตกต่าง คนอื่นเลือกวงในกระแสเท่านั้น แต่เราจะมีทุกอย่างหลากหลายสไตล์  เรามีของตกแต่งให้ลูกค้าดู มีเพลงจากแผ่นเสียงให้ลูกค้าฟัง เรามีเรื่องราวของเสื้อวินเทจแต่ละตัวที่อยากจะเล่า อยากจะคุยให้ฟัง ไม่ใช่ร้านเสื้อผ้าที่ให้ลูกค้ายืนเลือกๆ จ่ายเงินแล้วกลับไปแค่นั้น

  

CHZ: เสื้อวินเทจ 5 ตัวที่อยาก Recommended!  



#1 ตัวนี้ครับ เพราะซื้อมาแพงสุด ก็อย่างที่บอก ด้วยความที่มันเป็นเสื้อการ์ตูนเก่าของญี่ปุ่น ผลิตมาน้อย

 

#2 เสื้อจากภาพยนตร์มันไม่ได้หาง่าย ชอบเพราะสภาพแบบ Dead Stock มาก มันใหม่มาก ในราคา 10,000 เยน เป็นภาพยนตร์ในดวงใจด้วย

            #3 เราชอบ Supreme พอศึกษาไปเรื่อยๆ ก็รู้ว่าเจ้าของ Supreme เคยทำงานที่ Stussy มาก่อน แล้วเสื้อ Stussy ลายสวยๆ มันเยอะมาก ลายมันบ่งบอกถึงแฟชั่นและดนตรีที่มาคู่กัน หายากเลยไม่ได้เอาไว้ขาย นอกจากคนที่เค้าเข้าใจจริงๆ ถึงจะคุยกันได้



#4 อันนี้ได้จากที่ไทย M.C. Escher มันคืองานศิลปะ ผมมองว่าปี 1956 วาดภาพได้เหนือจินตนาการขนาดนี้ มันล้ำมากเลย ผมได้หนังสือ M.C. Escher มาจากญี่ปุ่นด้วย 500 เยน รวมภาพงานศิลปะ

#5 สมัยก่อนฝรั่งมาเที่ยวไทย ซื้อเสื้อตามตลาดนัดตัวละร้อย เสื้อตัวนี้ก็ถูกตีกลับมาที่ไทย ด้วยสกรีนสมัยก่อน และด้วยเนื้อผ้า มันดูสวยมาก

 

CHZ Says:

ยิ่งอยู่นานยิ่งอยากได้ เลยลองหยิบมา Mix & Match ให้หายอยากซะหน่อย แต่ดูเหมือนว่ายิ่งค้นแต่ละราวไปเรื่อยๆ ยิ่งรู้สึกจะเสียเงินยังไงไม่รู้ เพราะเสื้อแต่ละตัวมีลวดลาย และเสน่ห์ที่แตกต่างกันไปอย่างที่พี่โยบอกจริงๆ ตอบโจทย์สไตล์สตรีทสุดๆ นอกจากมาเดินช้อปกันให้ฟินแล้ว ทางร้านยังมีบาร์เบียร์เล็กๆ ให้ทุกคนมาบอกเล่าพูดคุยเรื่องเสื้อผ้าวินเทจอีกด้วย ถูกใจนักช้อปมือสองแน่ๆ

 

 

............................................................

 

ใครที่กำลังอยากได้เสื้อยืดที่เต็มไปด้วยเรื่องราวล่ะก็ มาที่นี่ที่เดียว...รู้เรื่อง
เพราะเค้าพร้อมทั้ง
Buy-Sell-Trade!


Know Where Studio

ประดิษฐ์มนูธรรม ซอย 6 แขวง นวมินทร์ เขต บึงกุ่ม กทม.

 

 Open 17.00-00.00 (Closed on Monday)

Contact No. 09-7181-3640
Line ID: misterfreedom