'THE GOOD, THE BAD AND THE UGLY' จุดธูปบูชายกขึ้นหิ้งกันไปเลย สำหรับหนังคาวบอยสปาเก็ตตี้เรื่องนี้

#WatchList หนึ่งในหนังคาวบอยสุดคลาสสิคที่ขึ้นชื่อว่าดีที่สุดตลอดกาล
16.11.2019
13369
Shares


เรื่องนี้คือบทสรุปสุดท้ายของหนังไตรภาคอย่าง Dollars Trilogy หรือ The Man with No Name Trilogy  ซึ่งเป็นเซ็ตหนังสไตล์ Spaghetti Western ของผู้กำกับอย่าง Sergio Leone และด้วยเหตุที่ว่าผู้กำกับและทีมงานอำนวยการสร้างเป็นชาวอิตาเลี่ยน ทำให้ผู้คนตั้งชื่อน่ารักๆ ให้หนังสไตล์นี้ว่า  ‘หนังคาวบอยสปาเก็ตตี้’ โดยมีภาคแรกเป็น A Fistful Of Dollars และ For A Few Dollars More เป็นภาคต่อสอง  ส่วนเรื่องนี้คือบทสรุปสุดท้ายที่คนส่วนมากให้ความเห็นว่าสนุก และดีที่สุดของเซ็ตนี้ และดีที่สุดของเซ็ตนี้ จนถึงขั้นกลายเป็นหนึ่งในตำนานหนังคาวบอยที่ดีที่สุดตลอดกาล




 

โดยจะเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามกลางเมืองของอเมริกา ที่ว่าด้วยเรื่องราวของชาย 3  คนที่มีที่มาที่ไปแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว แต่ทั้งสามกลับมีปลายทางเดียวกันคือ ‘ขุมทอง’
 


ความรู้สึกหลังหนังดู

 
- หากใครชอบความคลาสสิคของ Western Style ไม่ควรพลาดภาพยนตร์เรื่องนี้เด็ดขาด เพราะมันเรื่องนี้เป็นเหมือนตำราเรียนพื้นฐานตำรับสำหรับเป็น Reference ให้กับภาพยนตร์สไตล์คาวบอยรุ่นหลังๆ  โดยเฉพาะ Soundtrack ประกอบที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

 
- เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของหนังคลาสสิครุ่นเดอะเรื่องนี้คือ ความตลกร้าย กวนๆ ที่ทำให้คนดูยิ้มมุมปากแบบเพลินๆ ตลอดระยะเวลาเกือบ 3 ชั่วโมงได้อย่างไม่ติดขัดอะไร โดยเฉพาะคาแรคเตอร์ The Bad ขอบอกเลยว่า เป็นตัวขโมยซีนที่เรียกเสียงฮาได้แทบทุกซีน
 



- ที่ชอบที่สุดคือมุมกล้อง และจังหวะการตัดต่อสุดคลาสสิค อย่างพวกฉากดวลปืน คือตัดต่อได้ยอดเยี่ยมมาก และนี่คือเหตุผลหลักๆ ที่ว่าทำไมเรื่องนี้ถึงขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในหนังคาวบอยที่ดีที่สุดตลอดกาล


 

- และอีกสิ่งหนึ่งยังคงประทับใจแบบติดตราตรึงจนถึงวินาทีนี้ ต้องขอยกให้สไตล์การแต่งตัวของ Clint Eastwood ที่มารับบท The Good ของเรื่องนี้เลย โดยเค้าจะใส่ผ้าคลุม Western Poncho และในหนังจะมีจังหวะหนึ่งที่เค้าสะบัดผ้าคลุมขึ้นไปไว้บนไหล่ พร้อมทั้งคาบซิการ์ไว้ในปาก และยืนนิ่ง ขอบอกเลยว่าซีนนี้โคตรเท่ จนอยากไปหาผ้าคลุม Poncho มาใส่ตามคาแรคเตอร์ The Good ในเรื่องนี้กันเลยทีเดียว (จริงๆ แล้วปู่ Clint Eastwood นั้นเกลียดซิการ์มาก แต่กลับกลายเป็นว่าหนังเรื่องนี้เค้าต้องสูบซิการ์บ่อยมาก และบ่อยครั้งที่ปู่รู้สึกแย่กับมันมากจนถึงขั้นยื่นคำขาดว่านี่จะเป็นครั้งสุดท้ายที่เค้าจะจับมัน)




*** แนะนำว่าควรไปไล่ดูให้ครบทั้ง 3 ภาค มันจะทำให้คุณอิน และฟินไปกับ Spaghetti Western Style ไปพักใหญ่ๆ เลย


 
 #WatchList #Cheezelooker #LookerRecommended #clinteastwood #cowboy #spaghettiwestern #western #westernstyle #italian #movie #film