"1917" หนังสงครามบรรเลงยาวๆ ด้วย LONG TAKE ทั้งเรื่อง!

#WatchList เต็มอิ่มไปกับความน่าทึ่งของการใช้กล้องเพียงแค่ตัวเดียวในการถ่ายทำ การันตีด้วยรางวัล Golden Globe
25.01.2020
10183
Shares

หาก The Revenant คือการกัดฟันสู้เพื่อให้มีชีวิตรอดแล้วกลับไปแก้แค้น แต่สำหรับ 1917 ที่เพิ่งกวาดรางวัลจาก Golden Globe มาหมาดๆ นั้น ก็มาในสไตล์ที่ต้องเอาชีวิตรอดเหมือนกัน แต่เป็นการเอาชีวิตให้รอดจากเยอรมัน เพื่อให้ภารกิจที่ได้รับมอบหมายสำเร็จ จะแตกต่างกันก็ตรงที่ 1917 คือการผจญภัยที่ชวนลุ้นให้ต้องหวาดเสียวทุกวินาทีนั่นเอง

 

เรื่องย่อ

เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่1 ที่สองทหารอังทหารอังกฤษต้องเดินทางไปยังเขตแดนของฝั่งเยอรมัน เพื่อส่งสารสำคัญให้ทหารฝั่งอังกฤษก่อนหลงเข้าไปติดกับดักที่ทางเยอรมันวางไว้

 

 ความรู้สึกหลังดูจบ

- คือตัวหนังมันถูกโปรโมทมาแต่ไหนแต่ไรอยู่แล้วว่าเรื่องนี้จะเป็นการถ่ายแบบ "Long Take" ที่ใช้กล้องเพียงตัวเดียว ให้ได้ลุ้นกันยาวๆ ไม่ต้องหยุดพักหายใจเลย แต่พอได้ไปดูกับตาตัวเองยังรู้สึกแบบว่า เค้าถ่าย Long Take ทั้งเรื่องได้ไง แค่เห็นยังเหนื่อยแทนเลย แล้วมันก็ทำให้คนดูอย่างเราต้องมานั่งลุ้นไปว่า เค้าจะหยุดให้เราพักเบรคตรงไหนบ้าง สรุปคือมันก็มีจังหวะหยุดพักสั้นๆ ให้ทั้งคนดูและนักแสดงได้หายใจ เพราะกว่าจะจบแต่ละเทคนั้นคนถ่ายทำคงอยากทิ้งตัวนอนเป็นแน่ สมแล้วที่คว้ารางวัลจาก Golden Globe มาครอง



- การตัดต่อคือสมูธมาก เชื่อมแต่ละซีนได้อย่างละมุน ลุ้นระทึกได้อย่างไม่รู้สึกติดขัดอะไร เหมือนกับว่าไม่เคยกดปิดกล้องเพื่อหยุดพักเลย!!! และบางซีนนี้ก็ชวนอึ้งๆ ทึ่งๆ เหมือนกันว่า เค้าถ่าย Long Take ซีนนี้ยังไงก่อนนนนน…ทำได้ไง บ้าาาาไปแล้ววววว…โดยเฉพาะซีนเดินลุยโคลนเละๆ เค้าตามถ่าย Long Take ยังไงไม่ให้ล้ม ลื่น หน้าจิ้มโคลน และกล้องก็ต้องตามนักแสดงไวพอสมควรเลย


 
- ใครชอบหนังสงครามต้องดู ห้ามพลาด! บอกไว้ก่อนว่าลุ้น เกร็ง เครียด หวาดเสียวตั้งแต่วินาทีแรกยันวินาทีสุดท้าย!!! มันเป็นหนังสงครามที่ลุ้นที่สุด ลุ้นหนักกว่าหนัง Horror และ Thriller มายำรวมกันอีก ลุ้นทุกลมหายใจเข้าออก คือมีซีนให้เราสะดุ้งหลายซีนมาก ถือเป็นหนัง Drama ที่มันส์มาก แต่ที่ลุ้นสุดๆ ก็น่าจะเป็นซีนชุลมุนวุ่นวาย คือในใจนี่กลัวพระเอกโดนมีดที่ปลายปืนแทงตายมาก เพราะเป็นช่วงที่ทหารวิ่งชุลมุน และปืนทุกกระบอกที่ถือก็จะต่อมีดไว้ ลุ้นสุดๆ ว่าถ้าพลาดล้ม เซ ไปผิดจังหวะนิดเดียวคือ ตายยย! (ถึงจะรู้ว่ามีดที่เสียบที่ปืนนั้นไม่ใช่ของจริง ก็ยังหวาดเสียวเลย!)
 


- Cinematography ดีงามทุกองค์ประกอบ ทุกจังหวะ ทุกดีเทล แบบทุกอย่างผ่านการคิดมาเป็นอย่างดี ยิ่งพอรวมกับการถ่ายแบบ Long Take เราคิดว่ามันต้องคิดแบบมากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัวเลย ประมาณว่าจะให้อะไรมาเข้าเฟรมจากฝั่งไหน ซ้ายหรือขวา ตัวละครจะเดินไปทางไหน กล้องต้องอยู่ทางไหน ต้องย้ายมุมกล้องตามตัวละครแบบนี้สิถึงดี คือ มันต้อง คิด คิด คิด ทุกเฟรม และที่สำคัญคือความต่อเนื่องจากการถ่ายโดยใช้กล้องเพียงตัวเดียว แล้วเคลื่อนตามตัวละครหลักไปเรื่อยๆ ทั้งเรื่องนี้ล่ะที่พีคสุด




 
- ยอมเรื่อง Production Design เหมือนกัน กับการหาโลเคชั่นที่ต่อเนื่องกันขนาดนี้ ทั้งความเรียล ความสมจริง โลเคชั่นคือ The Best ทุกซีน! เรียกว่าเป็นหนังสงครามที่ภาพองค์ประกอบศิลป์สวยมาก สวยแบบที่...ไม่ได้ดูอลังการจนเกินความพอดีที่หนังสงครามควรจะเป็น โดยเฉพาะซีนกลางคืนที่ใช้แสงสว่างจากไฟไหม้ตรงซากตึก มันสวยสะกดจนน่าถ่ายภาพเก็บไว้เลย ให้ลองนึกภาพแสงสีส้มๆ สะท้อนบนใบหน้าคน อาคาร ตึกพัง ตอนกลางคืนกับแสงไฟวูบวาบตาม มันสวยมากให้ซีนตอนกลางคืนนี้คือ The Best ไปเลย



 
- ถ้าให้สรุปเรื่องนี้สั้นๆ คือ การผจญภัยของทหารหนุ่มที่ต้องลุ้นระทึกตลอดเวลาว่า จะรอดมั้ย จะต้องเจออะไรอีก จะโดนเยอรมันจับได้มั้ย จะตายก่อนทำภารกิจสำเร็จหรือเปล่า นั่งดูไปภาวนาใจไป โอ๊ยยย...เกร็ง เครียดดดดด!!!

 


#CheezeLooker #LookerRecommended #WatchList #movie #warmovie #worldwar #1917 #1917movie