"TANGIBLE" ส่วนผสมลงตัวของความธรรมดาที่ 'ไม่ธรรมดา'

พลิกฟื้นคืนชีวิตจากสิ่งที่เป็นแนวคิดให้จับต้องได้
30.07.2020
1647
Shares
หากพูดถึงงานดีไซน์แล้ว ชื่อของ "นิ - ชินภานุ อธิชาธนบดี" แห่ง "Trimode Studio" เป็นอีกคนหนึ่งที่มีแนวคิดไม่ธรรมดา จากสิ่งของที่สุดแสนจะธรรมดา ที่อยากจะลิงก์ธรรมชาติกับงานดีไซน์ให้เชื่อมถึงกันได้...



หลังจากเปิดบริษัทออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบภายใน จิวเวลรี่ โปรดักต์ ฯลฯ ที่ก่อตั้งมาร่วม 15 ปี เขาคนนี้ก็เกิดความคิดอยากขยายทีม "Trimode Studio" ขยับสถานที่กันสักหน่อย ซึ่งไม่ไกลจากออฟฟิศเก่า...หัวมุมตรงปากซอยเจริญกรุง 82 จึงเป็นคำตอบสุดท้าย ทำให้เกิด "Tangible" ขึ้นในลำดับถัดมา...





"เชื่อมงานดีไซน์ให้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ"

ไลฟ์สไตล์และเครื่องดื่มเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ผู้คนเชื่อมต่อถึงกันได้อย่างดี ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการได้นั่งจิบกาแฟสักแก้วในพื้นที่เปิดโล่ง มีโฟลว์ที่ดี มีแสงที่น่าสนใจนั้นช่วยก่อให้เกิดไอเดียสร้างสรรค์เจ๋งๆ ขึ้นได้ในพื้นที่แห่งนี้ อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ที่เล่นกับบริบทของแสงได้จากรอบตัวอาคารอีกด้วย


"มนุษย์ในปัจจุบันขาดอิสรภาพกับสิ่งแวดล้อม วันนึงเราสูดอากาศที่เป็นอากาศจริงๆน้อยมากๆ มนุษย์เราไม่เป็นอิสระกับธรรมชาติเหมือนแต่ก่อน"





"Creative Flow Space...สเปซที่ไม่ฟินิช ช่วยเปิดความคิดสร้างสรรค์"

ได้ยินเขาพูดถึง 'Creative Flow Space' อยู่บ่อยครั้ง เน้นย้ำให้ตระหนักถึงพื้นที่ที่ไม่สิ้นสุด หากเราทำมันให้ฟินิชไปซะทุกอย่าง มันจะกลายเป็นผลลัพธ์ที่กำหนดไว้แค่สวย/ไม่สวย, ชอบ/ไม่ชอบ อาจเรียกได้ว่าสิ่งใกล้ตัวต่างๆ ที่เราเดินเหยียบหรือข้ามผ่านมันไป ทุกสิ่งใกล้ตัวสามารถทำให้มันกลับมามีคุณค่าใหม่ได้อีกครั้ง "Tangible" จึงถูกคิดค้นขึ้นมาให้เป็นพื้นที่เพื่อความคิดสร้างสรรค์ เป็น Multi-function Space ไว้จิบกาแฟ พบปะสังสรรค์ นั่งทำงาน ชมงานศิลปะไปพลางๆ ทำอะไรก็ได้ที่เราอยากให้มันเป็น






"กระบวนการค้นหาความไม่ธรรมดาหรือคุณค่าจากทุกสรรพสิ่งสามัญ สิ่งที่ทุกคนใช้มันอยู่ประจำและได้ลืมมันไป"

เทคโนโลยีใดๆ ในโลกในสมัยนี้ ก่อให้เกิดมทั้งขยะ ความร้อน ฝุ่นละออง ฯลฯ ทั้งหมดที่กล่าวมานี้หากเราริเริ่มในแง่ของการดีไซน์ใหม่ ใส่ไอเดียลงไปอีกหน่อย หยิบยกและแทนค่าความหมายให้เกิดคุณค่าใหม่ได้...  

อาจพูดให้เห็นภาพได้ว่าการนำเก้าอี้มาซ้อนกัน 2 ตัว วางแผ่นไม้พาดยาวถึงกัน เราก็จะได้ชั้นวางของอีกหนึ่งอัน สุดท้ายแล้วมันไม่ได้ถูกจำกัดว่าเป็นอะไร เก้าอี้ไม่ได้มีไว้แค่นั่ง อยู่ที่เราจะแทนค่าให้มันไม่กลายเป็นศูนย์ได้อย่างไรมากกว่า





"ครีเอทีฟ ดีไซเนอร์มีไอเดียตลอดเวลา แต่ไอเดียนั้นจะไม่มีตัวตนถ้าไม่ถูกสร้างขึ้นมาให้จับต้องได้"

บรรยากาศทุกย่างก้าวของการเดินใน "Tangible" จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ มีกริดที่ถูกวางเอาไว้ เขายังบอกอีกว่าช่างภาพชอบแน่นอน!   

พื้นที่เหล่านี้ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า มอบพลังบางอย่างในแง่ความคิดสร้างสรรค์ พลิกคุณค่าให้เป็นสิ่งใหม่ พลิกฟื้นคืนชีวิตจากสิ่งที่เป็นแนวคิดให้จับต้องได้

"เฟอร์นิเจอร์ในร้าน เราไม่ได้ให้ความหมายว่ามันต้องเป็นอะไร มันไม่ได้เป็นทั้งเก้าอี้หรือโต๊ะแต่มันเป็นได้ทุกอย่าง ขึ้นอยู่กับการจัดวางของมัน"




เฟอร์นิเจอร์ที่เขาใช้จะเป็นวัตถุดิบที่เป็นผิวดิบๆ ที่ลูกค้าทั่วไปไม่เคยได้เห็นจากโรงงาน ซึ่งมันก็แฝงความสวยงามไว้เหมือนกัน หรือแม้แต่วัสดุหลายชิ้นก็ถูกนำมาดัดแปลงจากวัสดุชิ้นเล็กชิ้นน้อย ถูกหยิบยกมาประกอบให้กลายเป็นแบคกราวน์ด้านหลังบาร์กาแฟที่ได้เห็นกัน

"Experimental Design จะเข้ามาช่วยลดทอนกระบวนการ จากวัสดุชิ้นนึง..ท้ายที่สุดแล้วมันจะถูกเคลือบด้วยสี แต่สิ่งที่อยู่ข้างล่างจะเป็นประมาณ 30% ถ้าเราไม่ชุบเคลือบผิว เราจะลดขั้นตอนไปได้ 70% ที่ไม่ต้องใช้สีหรือสารเคมีเลย เป็นการช่วยโลกอย่างหนึ่ง...

"เราครีเอทเครื่องดื่มอย่างหนึ่ง ผ่านประสบการณ์การดื่มอีกอย่างหนึ่ง เป็นตัวปิดประสบการณ์ให้เราต้องดื่มมันแบบนี้ เครื่องดื่มบางอย่างผ่านวิธีการดื่มใหม่ๆ มันให้ประสบการณ์ใหม่ผ่านเครื่องดื่มที่ดีมีมาตรฐานได้"






ในพาร์ทเครื่องดื่มยังเน้นในเรื่องความคิดสร้างสรรค์เหมือนเดิม เป็นวัตถุดิบธรรมดาๆ เช่น กาแฟก็ใช้กาแฟไทย สนับสนุนจากเกษตรกร อ.ปางขอน จ.เชียงราย เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจของประเทศ มีคั่วอ่อนและคั่วกลางเข้มที่ให้คาแรคเตอร์ที่ต่างกัน โดยเน้นกาแฟนอกน้อยหน่อย เพราะอยากสนับสนุนกาแฟไทยมากกว่า

หรือแม้แต่ขนมครัวซองต์ที่ผ่านกระบวนการทำแบบวาฟเฟิล ความรู้สึกของครัวซองต์ก็จะเกิดขึ้น แต่พอผ่านกระบวนการของวาฟเฟิลที่เกิดการอัดรวมกันให้แน่นขึ้น มันก็จะมีส่วนกรอบหนึบ และกรอบฟูที่บาลานซ์กันอยู่ จากสิ่งธรรมดาสองสิ่ง กลายเป็นสิ่งที่ไม่ธรรมดาของ "Tangible"

หากใครชื่นชอบในผลงาน หรือหลงใหลไปกับบรรยากาศสุดเจ๋งแบบนี้ ชั้น 1 มี Trimode Accessories รวบรวมของน่าสะสมให้เลือกชมอีกด้วย มาเยือนถิ่นดีไซเนอร์ทั้งทีต้องมีของติดไม้ติดมือกลับบ้านกันหน่อยแล้ว! 

 

.
.
.

"TANGIBLE"
Instagram: @tangiblebangkok

Open: Everyday 11:00 – 19:00 (Closed on every Tuesday)
Location: Charoenkrung 82 Soi 
.
.
.

Story by Sopa N.

 

#CheezeLooker #CHZ #CSpace #Online #06 #CreativeFlowSpace #TangibleBangkok