"ทอม – กิตติศักดิ์ เอี่ยมพงษ์ไพบูลย์" ผู้เริ่มต้นสะสมเครื่องกาแฟจากกระสอบเสื้อผ้า

#THECOLLECTORS #LOOKER #ONLINE06 #COFFEEBREAK
วงจรชีวิตของคนติดกาแฟ...การตื่นเช้ามาแล้วได้จิบกาแฟดีๆ สักแก้ว ถือเป็นโมเมนต์ดีๆ ที่เปรียบเสมือนเป็นการเริ่มต้นวันใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่สำหรับคนที่เดินทางไปไกลจนเกินคำว่าหลงใหล ก็ไม่แปลกที่กาแฟแก้วเล็กๆ นั้น มีความหมายเกินกว่าที่คน(ไม่อินกลิ่นกาแฟ)จะเข้าใจ

เรามีโอกาสดีๆ ที่ได้คุยกับคอกาแฟ ทั้งคนทั่วไป บาริสต้า เจ้าของร้านกาแฟ หรือแม้กระทั่งเจ้าของไร่กาแฟมาก็หลายครั้ง แต่ยังไม่มีโอกาสได้คุยกับนักสะสมไอเท็มที่เกี่ยวกับกาแฟแบบจริงจังสักครั้ง จนเมื่อมีเพื่อนในแวดวงแคมป์ปิ้งได้แนะนำให้เรารู้จักกับ "ทอม – กิตติศักดิ์ เอี่ยมพงษ์ไพบูลย์" ผู้ชายที่บอกกับเราว่า ถ้าถามหาประวัติความเป็นมาแบบลึกซึ้ง เขาอาจให้ได้ไม่เต็มที่ แต่ถ้าถามถึงว่าชิ้นไหนประทับใจ น่าจะได้เรื่องราวมากกว่า...

และนี่คือบทสนทนาระหว่างเรากับเจ้าของเครื่องทำกาแฟเท่ๆ ที่คุณเห็นบนหน้าปก Looker ประจำเดือนนี้

.
.
.


LOOKER: คุณหลงเสน่ห์การเก็บสะสมไอเท็มเหล่านี้ตั้งแต่เมื่อไหร่?

TOM: มันเริ่มจากการดื่มกาแฟก่อน ก็ดื่มกาแฟสดตามร้านปกตินี่แหละครับ พอมาทำงานที่ตลาดนัดรถไฟ ทุกคนที่นี่ดื่มแต่กาแฟดำจากเครื่องที่ต้มเอง ซึ่งในตลาดก็มีแต่ของเก่า ของมือสองเยอะอยู่แล้ว มีอยู่วันหนึ่ง ผมบังเอิญเจอเครื่องทำกาแฟจากร้านเสื้อผ้ากระสอบที่มาจากปากีฯ พอเห็นรูปทรงของมันก็ชอบเลย มันแปลกตรงที่ว่า กาแฟจะไหลออกมาจากงวง เราก็เลยขอซื้อเค้า ตัวนี้เป็นยี่ห้อ "Atomic" หลังจากนั้นก็เริ่มเก็บสะสมมาเรื่อยๆ เพราะรู้สึกว่าอันนี้เริ่มเล็กไปแล้ว บางทีออกทริปขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวกับเพื่อนๆ เริ่มต้มดื่มไม่พอ ต้องรอกันนาน



LOOKER: เท่าที่ประเมินจากสายตาตอนนี้ คุณมีเครื่องทำกาแฟเยอะมาก เคยนับจำนวนมั้ยว่าเรามีเท่าไหร่?

TOM: ผมไม่นับ แต่ลูกผมนับ ไม่รู้แฟนส่งมาให้นับหรือเปล่า (หัวเราะ) แต่ที่บ้านก็ไม่ได้ห้ามที่เราชอบซื้อนะ วันหยุดพวกเราจะออกไปร้านกาแฟด้วยกัน อย่างพ่อผมเองก็เป็นคนดื่มกาแฟ เป็นกิจกรรมที่เห็นจนชินตามาตั้งแต่จำความได้ ส่วนผม บางทีกลับมาจากทำงานตอนตีหนึ่งก็เข้ามาชงดื่มก่อนนอน

LOOKER: ความยากง่ายของการได้มา

TOM: ยุคแรกๆ ที่บ้านเราไม่ค่อยมี หรือถึงมีแต่ก็น้อย ความยากคือทุกคนต้องบิด ต้องสั่งเข้ามา บางรุ่นที่ผมอยากได้จริงๆ ก็จะมีรุ่นพี่ที่อยู่อเมริกา จัดหาส่งมาให้ แต่บทมันจะหาง่าย ก็ง่ายเลย อย่าง "Alessi" ตัวนี้ ที่ได้มาจากกระสอบเสื้อผ้า ผมชอบการดีไซน์ของมันที่เหมือนกระสุนปืน จากไซส์ใหญ่ ก็เริ่มได้ไซส์เล็กๆ ตามมา









LOOKER: บอกไอเท็มที่คนเล่นของต้องมี

TOM: "BIALETTI Fiammetta" น่าจะเป็นไอเท็มสแตนดาร์ดที่ทุกคนมีกัน และยังมีผลิตอยู่ นอกจากนั้นคงเป็นพวกเครื่องบดวินเทจ อย่างพวก Peugeot ที่เห็นคนเล่นกันเยอะ


LOOKER:
คนเล่นของจำเป็นต้องรู้ที่มาที่ไปของทุกชิ้น?

TOM: ผมเคยคิดจะเสาะหาประวัติของมันนะ ตั้งใจว่าต้องทำเลยล่ะ แต่ตอนนี้ยังไม่มีเวลา เราโฟกัสที่งานดีไซน์และความแปลกของมันมากกว่า












LOOKER: กลายเป็นไอเท็มที่หลายคนตามหามาครอบครองจริงๆ

TOM: ผมคิดว่าด้วยกระแสแคมป์ตอนนี้มันมาด้วย บวกกับความสะดวกสบายในการนำมาใช้งาน เพราะไม่ต้องใช้ไฟ ใช้แต่แก๊ส ซึ่งอยู่ร่วมกับไลฟ์สไตล์ของชาวแคมป์ได้อยู่แล้ว

LOOKER: ราคาไม่เกี่ยง?

TOM: เกี่ยงครับ! ถ้าแพงมากผมก็ไม่เอา ผมซื้อแค่หลักร้อย หลักพัน หลักๆ ผมจะดูเรื่องดีไซน์ บางอันก็เป็นของทหารยุคโบราณหรือของคนที่เดินป่าจริงๆ พกพาง่ายๆ






LOOKER: แนะนำคนที่อยากเริ่มสะสมอะไรบางอย่าง

TOM: ก่อนหน้านี้ผมเล่นรถเก่า ของเก่า หลงใหลเรื่องดีไซน์ที่มันไม่มีวันตาย แต่สิ่งเหล่านี้คือความสนใจใหม่ๆ ในชีวิต ความสุขของผม คือการได้อยู่ท่ามกลางของที่เราชอบ แค่นั่งมองเฉยๆ ก็ยิ้มได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นรถ หรือกาแฟ มีเวลาผมก็จะเข้ามา ไม่เคยที่จะลืม ยังไม่ได้สอนลูกว่าทั้งหมดนี้คืออะไร อยากให้เค้าซึมซับไปเรื่อยๆ ของแบบนี้มันบังคับไม่ได้อยู่แล้ว แต่สำหรับตอนนี้ เราก็จะกอดพวกมันไว้ให้นานที่สุด เพราะเรายังมีความสุขกับมัน ไม่รู้ว่าจะนานแค่ไหน ลูกเราจะเอาไม่เอา รับช่วงต่อมั้ยเราก็ไม่รู้ เอาจริงๆ เราก็ไม่ได้อยากให้เค้าขี่มอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์วินเทจหรอก แต่ขนาดตัวเองยังมาไกลขนาดนี้ 


LOOKER: นิยามคำว่า "Coffee Break"

TOM: ความสุขของผมคือการได้ทำกาแฟแก้วนี้ด้วยมือตัวเอง...ผมชอบตอนที่มันหยดออกมา รู้สึกตื่นเต้นทุกครั้ง เพราะผลลัพธ์ที่ออกมาไม่เคยเหมือนกัน แต่ละครั้งมันขึ้นอยู่กับการตอนที่เราบดกาแฟด้วย หรืออุณหภูมิของน้ำ ไฟอ่อนแก่ไม่เท่ากันก็มีผล เสน่ห์ของมันคือ มันไม่เหมือนกันสักรอบ ทั้งๆ ที่กาแฟตัวเดียวกัน มันคือความบ้านๆ เพราะผมไม่ได้ต้องการความเป๊ะอะไรขนาดนั้น ผมจะมีตัวที่เอาออกมาใช้บ่อยๆ เป็นประจำ แต่ก็จะหยิบเอาตัวที่เก็บมาลองใช้บ้าง เพราะถ้าไม่ใช้เลยมันก็จะไม่ดี...ส่วนเรื่องมูลค่า เราอย่าไปตีเป็นตัวเงินเลย ไม่ใช่อะไรหรอก เพราะถ้าตีเป็นตัวเงินแบบจริงจัง เดี๋ยวคนที่บ้านรู้ อันนี้แหละสำคัญกว่า! (หัวเราะ)

.
.
.


#LOOKERTHECOLLECTORS #LOOKERONLINE #06 #COFFEEBREAK