"ENOLA HOLMES" บางครั้งโลกก็ไม่ได้ให้อิสระกับเราเท่าที่เราวาดฝันไว้

#Watchlist หนังที่จะปลุกความเป็นตัวตนของคุณขึ้นมา!
27.09.2020
3934
Shares


หลายคนคงคุ้นเคยกับชื่อ Sherlock Holmes นักสืบอัจฉริยะที่มีแฟนๆ มากมายทั่วโลก และใช่! นี่คือเรื่องราวของน้องสาวแท้ๆ คนสุดท้องของเขา “Enola Holmes” เด็กหญิงอายุ 16 ปีที่เปี่ยมไปด้วยไหวพริบ และความคิดความอ่านฉลาดเกินอายุ! 
'There Are Two Paths You Can Take. Yours, Or The Path Others Choose For You.'





โดยหนังจะบอกเล่าเรื่องราวของ Enola Holmes เด็กสาวที่ถูกเลี้ยงดูมาให้กล้าแกร่ง และดูแลตัวเองได้โดยไม่ง้อผู้ชาย ซึ่งขัดกับยุคสมัยในเรื่องเป็นอย่างมาก โดยมีแม่ของเธอเป็นคนคอยสอนตลอดมา


จนกระทั่งวันหนึ่งแม่ของเธอได้หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย และได้ทิ้งคำไบ้ให้กับเธอไว้ การผจญภัยไขปริศนาตามหาแม่ของเด็กสาวจึงเริ่มต้นขึ้น โดยมีอุปสรรคเป็น Mycroft Holmes พี่ชายคนโตของเธอเองที่ต้องการฝึกให้เธอเป็นกุลสตรี และมี Sherlock Holmes คอยเฝ้าดูอยู่ห่างๆ แต่ทุกอย่างเริ่มวุ่นวายขึ้นเมื่อ Enola ได้ไปพบกับ Lord Tewksbury เด็กชายผู้เป็นกุญแจสำคัญของเรื่อง!
.
.
.




.
.
.

ความรู้สึกหลังดูจบ

- บอกเลยว่าเป็นหนังที่ตอนแรกไม่ได้คาดหวังเท่าไหร่ แต่ดีเกินคาดมาก! ทั้งภาพและความสดใสของนักแสดงที่แคสต์มาอย่างลงตัว ทำให้ Mood & Tone ของเรื่องไม่เครียดเลย จากภาพจำหนังนักสืบไขคดีของตระกูล ‘Holmes’ กลายเป็นหนังวัยรุ่นที่น่าติดตามแบบหยุดดูไม่ได้



.
.
.
 - เรื่องนี้บอกเล่าถึงความเป็น Feminist ได้อย่างแยบยล และสอดแทรกข้อคิดถึงสังคมที่ผู้หญิงมักถูกกดทับอยู่เสมอ ด้วยไดอาล็อกธรรมดาๆ แต่อิมแพคกับความรู้สึกคนดูเป็นอย่างมาก 
“Because You Don’t Know What It Is To Be Without Power.”




.
.
.

- นักแสดงในเรื่องอย่างน้อง Millie Bobby Brown ก็แสดงได้อย่างมีเสน่ห์และดึงความเป็น Enola ออกมาได้อย่างเต็มที่ เรียกได้ว่าเอาอยู่ทั้งเรื่องโดยไม่มีตรงไหนขัดตาเลยแม้แต่น้อย


.
.
- นอกจากนี้หนังยังแอบสอดแทรกการเมืองมาเล็กๆ แต่เป็นคีย์หลักของทั้งหมด ตอกย้ำว่า ‘การเมืองเป็นเรื่องของทุกคน’ เรียกได้ว่าแทรกประเด็นหนักๆ มาได้อย่างดี และทำให้มันย่อยง่ายขึ้นโดยคนดูไม่รู้สึกว่าหนักเลยแม้แต่น้อย ลบภาพจำของการเมืองเป็นเรื่องหนักหัวไปเลย


.
.
.
.
 - หลังจากที่เราดูหนังเรื่องนี้จบ เราเข้าใจเลยว่าอนาคตและทางเดินของตัวเอง คือสิ่งที่เราเองสามารถเลือกเองได้ และการเรียนรู้ที่ดีก็ไม่ใช่ว่าต้องเป็นไปตามกระแสสังคมหลักเสมอไป ในเมื่อชีวิตเป็นของเรา และอนาคตขึ้นอยู่กับเราเอง
“My Life Is My Own. And The Future Is Up To Us.”



.
.
.

 Special Thanks:
www.imdb.comwww.cnet.comwww.thetimes.co.ukcollider.com



Story by Rinlanee E.


#Watchlist #CheezeLooker #CheezeLookerrecommmended #movie #Netflix