UNHCR ประเทศไทย ร่วมรำลึกการทำงานเพื่อคุ้มครองผู้พลัดถิ่นตลอด 70 ปี

17.12.2020
1849
Shares
จำนวนผู้พลัดถิ่นทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นเกือบสองเท่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ผู้คนเกือบ 80 ล้านคนต้องกลายเป็นผู้ลี้ภัย ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ หรือบุคคลไร้รัฐ ไร้สัญชาติ เท่ากับ 1 ใน 100 คนต้องกลายเป็นคนพลัดถิ่น...


งาน "นิทรรศการเพื่อผู้ลี้ภัย เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีของ UNHCR" ได้รวบรวมการทำงานของ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ในการช่วยเหลือผู้ที่ถูกบังคับให้ออกจากประเทศบ้านเกิด และชื่นชมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันจากทุกภาคส่วนทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกในการเดินหน้าช่วยเหลือผู้ลี้ภัย เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีในปีนี้




UNHCR ถูกจัดตั้งขึ้นในวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2493 โดยสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ และตั้งแต่ พ.ศ. 2494 UNHCR มีอาณัติการทำงานเพื่อมอบความคุ้มครองแก่ผู้ที่ถูกบังคับให้ออกจากประเทศและมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และหาทางออกเพื่อผู้คนนับล้านทั่วโลก โดยมีเจ้าหน้าที่ 17,000 ทำงานอยู่ใน 135 ประเทศทั่วโลก ซึ่งในประเทศไทย UNHCR ได้รับคำเชิญจากรัฐบาลไทยใน พ.ศ. 2518 เพื่อเริ่มทำงานในการรับมือวิกฤตผู้ลี้ภัยจากสงครามอินโดจีน ตั้งแต่นั้นมา ทาง UNHCR ได้ทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อปรับปรุงการให้ความคุ้มครองและหาทางออกให้แก่ผู้ลี้ภัย ผู้ขอลี้ภัย บุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติ และกลุ่มบุคคลอื่นๆ ในความห่วงใยของ UNHCR เพื่อให้พวกเขาได้เข้าถึงและถูกรวมอยู่ในระบบต่างๆ ของประเทศ 




สำหรับงาน "นิทรรศการเพื่อผู้ลี้ภัย เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีของ UNHCR" จะเปิดแสดงตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2563 ที่ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (ไม่มีค่าใช้จ่าย) นิทรรศการเพื่อผู้ลี้ภัยจะพาผู้เข้าชมเดินทางย้อนเวลากลับไปสู่ช่วงประวัติศาสตร์ของ UNHCR ความท้าทาย และความสำเร็จต่างๆ ตลอด 70 ปี เรื่องราวที่น่าประทับใจของผู้ลี้ภัย สิ่งของบรรเทาทุกข์ต่างๆ เพื่อช่วยเหลือระหว่างการพลัดถิ่น เรื่องราวต่างๆ จากคลังในอดีตเกี่ยวกับผู้ที่ถูกบังคับให้ออกจากประเทศบ้านเกิดทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมดีๆ ภายในงานทุกวัน รวมถึงกิจกรรมร่วมสนุกตอบคำถาม และการฉายสารคดีรอบพิเศษในแต่ละวัน ซึ่งได้การสนับสนุนจาก ปู - ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ทูตสันถวไมตรีของ UNHCR, THE STANDARD และ National Geographic อีกด้วย






พวกเราทุกคน รวมถึงผู้ลี้ภัยเอง เป็นส่วนสำคัญในการสร้างโลกที่มีความเท่าเทียมและยั่งยืน ในโอกาสครบรอบ 75 ปีขององค์การสหประชาชาติและ 70 ปีของ UNHCR เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ร่วมสนับสนุนการทำงานของ UNHCR ได้ที่
www.unhcr.or.th/donate


#CheezeLooker #News #UNHCR