เปิดกรุอดีต 10 ค่ายรถยนต์ที่เคยดัง แต่ปัจจุบันหายสาบสูญไปแล้ว

ถึงรถจะเก่า แต่เรานำกลับมาเล่าใหม่ให้หายคิดถึง
26.03.2024
3447
Shares


ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีค่ายรถยนต์มากมายที่ได้ล้มหายตายจากไป เพราะด้วยธุรกิจของวงการรถยนต์นั้นต้องประสบพบเจอกับปัญหาที่ขาดทุนสะสมมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการปรับตัวไม่ทันตามคลื่นกระแส ต้นทุนสูง และปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้ตัวเลขรายได้นั้นไม่เป็นไปตามที่ต้องการ แต่ภาพจำที่โดดเด่นของแบรนด์เหล่านี้ก็หวนย้อนทำให้เราคิดถึงได้เสมอ ทั้งในเรื่องของนวัตกรรม และดีไซน์ที่แปลกตาในยุคนั้น วันนี้เราจะพาทุกคนมาย้อนความทรงจำอีกครั้งว่ามีแบรนด์ไหนบ้างที่เรายังคงคิดถึงอยู่
.
.
.

#1

“AMC (1954-1988)”

American Motors Corporation บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของอเมริกาที่เป็นรองเพียงแค่ GM, Ford และ Chrysler ในยุคนั้น ก่อตั้งขึ้นในปี 1954 โดยผลิตรถยนต์รุ่นต่างๆ ออกมาอย่างนับไม่ถ้วน แต่มีหนึ่งจุดเด่นที่แปลกในยุคนั้นคือการออกแบบให้ประตูรถทางด้านขวามือกว้างกว่าด้านซ้าย เพื่อให้การขึ้น-ลง เข้า-ออก สะดวกสบาย

.
.
.

#2

“DeLorean (1975-1982)”

แฟนภาพยนตร์ในยุค 80s น่าจะจำได้กันเป็นอย่างดีกับรถยนต์ปีกนกนางนวลที่มีภาพลักษณ์สะดุดตาจากภาพยนตร์เรื่อง Back to the Future แต่เมื่อในปี 1985 ที่ภาพยนตร์ได้ถูกเผยแพร่สู่สาธารณะ โรงงานที่ผลิตรถยนต์ได้ถูกปิดตัวลงไปก่อน รวมถึงเจ้าของบริษัทยังต้องถูกคดีค้าโคเคนอีกด้วย จึงทำให้ความเป็นมาของชีวิตและค่ายรถยนต์ของ “จอห์น เดอลอเรียน” ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน

.
.
.

#3

“International Harvester (1902-1985)”

International Harvester ก่อตั้งขึ้นในปี 1902 เริ่มแรกเป็นที่รู้จักกันดีในด้านของอุปกรณ์การเกษตรและรถขนดินคุณภาพสูง และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในสภาพแวดล้อมของชนบท จนเมื่อปี 1961 ได้มีการเปิดตัวรุ่น Scout นับว่าเป็นรถที่หลายคนชื่นชอบทั้งมือสมัครเล่นไปจนถึงเหล่านักคัสตอมรถยนต์ที่ปรับแต่งให้กลายเป็นรถอ๊อฟโร้ดแบบคลาสสิค

.
.
.

#4

“Iso (1953-1974)”

Iso ไม่ได้เริ่มผลิตรถยนต์ตั้งแต่แรก เพราะลังจากช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ผลิตตู้เย็นขายในชื่อ “Isothermos” หลังจากนั้นได้เริ่มเปลี่ยนทิศทางด้วยการผลิตสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็ก มอเตอร์ไซค์ และรถขนส่งสามล้อ 5 ปีต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น Iso Autoveicoli S.p.A เพื่อความเป็นทางการพร้อมกับเปิดตัวรถยนต์คันแรกที่มีชื่อว่า Isetta Bubble Car ที่มีรูปทรงแปลกตามากในยุคนั้น

.
.
.

#5

“Jensen Motors (1922-2011)”

แบรนด์ที่มีต้นกำเนิดมาจากพี่น้อง Alan และ Richard Jensen ที่มีความเชี่ยวชาญด้านยานยนต์ เพราะก่อนที่จะสร้างแบรนด์ของตัวเอง เขาทั้งคู่เริ่มต้นด้วยการนำเสนอไอเดียให้กับผู้ผลิตรายอื่น ในปี 1934 หลังจากพวกเขาได้สั่งสมประสบการณ์ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Jensen Motors Limited และหลายคนก็จดจำ Jensen Interceptor ได้กันเป็นอย่างดี

.
.
.

#6

“Plymouth (1928-2001)”

ต้นแบบแห่งจรวดทางเรียบที่หลายคนหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของมันกับเอกลักษณ์ช่งหน้ายาว สปอยเลอร์ทรงสูง แถมในรุ่นของ Superbird นั้นยังถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการแข่งขันนาสคาร์ และถูกออกแบบเพื่อลดแรงต้านอากาศ (Aerodynamic) โดยใช้อุโมงค์ลมและมีเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยเป็นรุ่นแรกๆ

.
.
.

#7

“Pontiac (1926-2010)”

ก่อตั้งขึ้นในปี 1899 โดย Albet G. และ Harry G Hamilton ที่ตั้งชื่อในตอนแรกว่า Pontiac Spring and Wagon Wotk รถรุ่นแรกจาก Pontiac ส่งออกตลาดในฐานะผู้ผลิตรถบรรทุกหน้าใหม่ในปี 1907 ชื่อเสียงทางด้านการเป็นเจ้าพ่อรถสปอร์ตของค่ายนี้เริ่มขึ้นในช่วงปี 1930 รุ่นที่เป็นต้นกำเนิดความสปอร์ตของรถค่ายนี้คงเป็นเจ้าตำนานเครื่องยนต์ 8 สูบ แถวเรียง พร้อมตัวถังทรงตอปิโดอันเลื่องชื่อที่หลายคนสมัยรุ่นปู่จะรู้จักกันเป็นอย่างดี

.
.
.

#8

“Saab (1945-2012)”

ผู้ผลิตรถยนต์และอากาศยานจากประเทศสวีเดนคือผู้นำในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ในยุค 1950 เขาคือผู้บุกเบิกเทคโนโลยีให้กับโลกยนตกรรม แนวทางการออกแบบในความเป็นรถ Saab ที่มุ่งเน้นไปยังคนขับเพื่อให้ได้รับความสะดวกสบายมากที่สุด คุณลักษณะพิเศษด้านความปลอดภัยในการใช้งานที่ได้รับการสร้างสรรค์เป็นอย่างดี

.
.
.

#9

“Scion (2003-2016)”

Scion เป็นแบรนด์ย่อยของ Toyota ที่นำรถมาเปลี่ยนชื่อรุ่นและยี่ห้อเพื่อวางขายในตลาดสหรัฐอเมริกาเพื่อจับลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นที่เชื่อมั่นในคุณภาพของ Toyota แต่ไม่อยากจะขับรถที่มีภาพลักษณ์ไม่สมวัย ซึ่งแบรนด์ก่อตั้งขึ้นในปี 2002 และมียอดขายตกลงเรื่อยๆ ในปี 2009 ด้วยเหตุผลที่ว่ามีตัวเลือกไม่ครอบคลุมความต้องการของลูกค้า

.
.
.

#10

“Studebaker (1852-1966)”

เริ่มเข้าสู่ธุรกิจยานยนต์ด้วยการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในปี 1902 และรถยนต์น้ำมันเชื้อเพลิงในปี 1904 ภายใต้ชื่อว่า Studebaker Automobile Company พร้อมสร้างชื่อเสียงในเรื่องของคุณภาพ ความทนทาน และความสวยงาม
 
 
Special Thanks:
hiconsumption.com

 
#CheezeLooker #CheezeLookerUpdate #CheezeRecommended
#LookerRecommended #car #classic #vintage