เมื่อ (เรา) อยากปลุกความแฮปปี้ในตัวคุณ

เรื่องราวเสน่ห์แห่งความสุขบนไอคอนสุดโด่งดังที่พร้อมส่งต่อเอนเนอจี้ดีๆ ให้คนทั่วโลก
31.03.2021
1596
Shares

SMILEY ตัวแทนแห่งความสุขที่หลายคนคุ้นตา จากความตั้งใจที่คิดมาเพื่อมอบความสุขให้คนภายในองค์กร สู่ไอคอนที่คนทั่วโลกรู้จักและส่งให้กันเกือบจะทุกวัน ทุกชั่วโมง ทุกนาที... CheezeLooker จะพาไปสำรวจถึงที่มาแบบรวบรัด และความสำเร็จอันน่าทึ่งของสัญลักษณ์แห่งความสุขนี้ไปพร้อมๆกัน
.
.
.
THE HISTORY
ที่มาของ SMILEY เกิดจากในปี 1963 “Harvey Ball” ศิลปินชาวอเมริกันได้รับบรีฟให้สร้างบางอย่างที่ช่วยให้คลายความเครียดให้กับพนักงานในบริษัทประกันภัย ภายในเวลาแค่ 10 นาที Ball ก็ปิ๊งไอเดียจะมีอะไรดีไปกว่าการนั่งง่วนอยู่กับงานแล้วมีรูปสีเหลืองหน้ายิ้มคอยให้กำลังใจอยู่ตลอดเวลา แน่นอนว่าสัญลักษณ์นี้เป็นที่ถูกใจของคนในองค์กรแบบสุดๆ จนมีการสั่งพิมพ์แจกให้พนักงานมากถึง 10,000 ชิ้น แต่ Harvey Ball และบริษัทกลับไม่ได้คิดว่าสิ่งที่พวกเค้าคิดนั้นจะมีอิทธิพลมากมายถึงขนาดสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำจึงไม่ได้จดลิขสิทธิ์ให้เป็นเรื่องเป็นราว


Harvey Ball


Franklin Loufrani

9 ปีต่อมามีนักข่าวชื่อ “Franklin Loufrani” ได้คิดไอคอนที่มีรอยยิ้มแห่งความสุขขึ้นมาเพื่อใช้ในการโปรโมทแคมเปญของหนังสือพิมพ์ และนำไปจดลิขสิทธิ์ในชื่อ “The Smiley Company” ในช่วงปี 70s เคยมีการพิมพ์สติกเกอร์ SMILEY กว่า 10 ล้านชิ้นแจกฟรีตามงานเทศกาลและคอนเสิร์ตเหตุการณ์นี้เองทำให้กระแสของ Smiley ดังเป็นพลุแตกและไม่มีใครในยุคนั้นไม่รู้จัก SMILEY แม้หลายครั้งจะถูกใช้ในการเคลื่อนไหวทางสังคมแต่ภาพจำของ SMILEY ก็ไม่เคยหลุดไปจากสัญลักษณ์แห่งความสุขเลย

---------- 

FASHION STORIES
อาจจะเรียกได้ว่า Smiley เป็นมากกว่าไลฟ์สไตล์แต่คือวัฒนธรรมแห่งความสุขที่ใครต่อใครก็อยากได้ใบหน้าเปื้อนยิ้มสีเหลืองไปแปะอยู่บนแบรนด์ของตัวเอง ดีเอ็นเอความสนุกของ SMILEY ได้ส่งต่อเสน่ห์แห่งความสุขจนได้ร่วมสร้างผลงานกับแบรนด์อื่นๆ มากกว่า 310 ราย พาเจ้าหน้ายิ้มสีเลืองไปปรากฏตัวอยู่ในแทบจะทุกวงการทั้งของแต่งบ้าน, แฟชั่น, ภาพยนตร์ ทำให้ความโด่งดังและความสำเร็จ SMILEY กลายเป็นไอคอนที่คนทั่วโลกใช้ส่งต่อความสุขกันได้ทุกวัน


Chinatown Market



Kapital Smiley Face Collection

ในวงการแฟชั่นแบรนด์ดังมากมายก็ได้เลือก SMILEY ไปวางอยู่บนไอเท็มของตัวเอง เช่น Chinatown Market แบรนด์สตรีทแวร์ชื่อดังที่ใช้ไอคอน Smiley ในการออกแบบสินค้าทั้ง แก้วน้ำ, หมวก, เต็นท์, และอีกมากมายเยอะขนาดที่ยืมมือคนข้างๆ มาก็นับไม่หมดเป็นอีกแบรนด์ที่มี Top of mind เมื่อนึกถึงลายหน้ายิ้มแบรนด์นี้ต้องเด้งขึ้นมาก่อนเลย Kapital แบรนด์จากญี่ปุ่นก็มักจะใช้ลาย SMILEY บนไอเท็มที่หลากหลาย

---------- 

MOVIE AND MUSIC
Smiley Face
ได้แพร่หลายไปถึงวงการดนตรีถึงขนาดวงกรันจ์ระดับโลกอย่าง Nirvana ยังเลือกใช้โดยดีไซน์หน้ายิ้มสีเหลืองนี้ให้ต่างจากเดิมเล็กน้อย เพิ่มความดิบโหดในดวงตาและลิ้นที่แล่บออกมานั่นคือนิยามรอยยิ้มในแบบของพวกเขา

มาที่ฝั่งของวงการภาพยนต์เรามักจะเห็น SMILEY ไปปรากฏอยู่หนังดังหลายเรื่องเช่น Suicide Squad ในฉากที่ Deadshot ยืนมองหุ่นในร้านขายเสื้อผ้าด้านหลังมีภาพของป้ายไฟสีเหลืองแขวนแจกยิ้มให้กับคนที่เดินผ่านไปมา หรือ Run! Forrest Run! หน้ายิ้มเปื้อนโคลนบนเสื้อยืดสีเหลืองในฉากวิ่งข้ามทวีปจากเรื่อง Forrest Gump


Suicide Squad


Forrest Gump
.
.
.

ดูเหมือนSMILEYไม่ได้มีดีแค่รอยยิ้มน่ารักๆเท่านั้นแต่รอยยิ้มสีเหลืองเป็นตัวแทนของความรู้สีกดีที่พูดแทนคนที่สวมใส่มันทำให้ใครต่อใครก็อยากจะใช้และใส่เจ้ายิ้มหน้าเหลืองแทนความรู้สึกฟีลกู๊ดที่มีให้กันทุกวัน


#CheezeLooker #CheezeLookerUpdate #SmileyFace #Logo #Culture


Special Thanks:

thedrop.com, edition.cnn.com, hypebeast.com, www.spotern.com, www.rushordertees.com , www.highsnobiety.com, www.lux-nijmegen.nl