“FACES OF ANNE” ภาพยนตร์ไทยสุดฉีกที่จะทำให้ทุกคนกลายร่างเป็น “แอน”

#Watchlist สวัสดีเธอชื่ออะไร…เราชื่อแอน
18.10.2022
1498
Shares


สวัสดีเธอชื่ออะไร…เราชื่อแอน
.
ทุกคนชื่อแอน และทุกคนกำลังถูกมันล่า
.
.
.
เรียกได้ว่าเป็นหนังที่กำลังติดลมบนของกระแสสื่อไทยอยู่ ณ ขณะนี้เลยก็ว่าได้ ทั้งตัวโปสเตอร์ เนื้อหา นักแสดง หรือแม้กระทั่งตัวผู้กำกับอย่าง “คงเดช จาตุรันต์รัศมี” ชายนักตั้งคำถามและหาคำตอบ ทุกอย่างมีส่วนทำให้ “FACES OF ANNE” มีแรงดึงดูดให้ชวนดูอย่างมหาศาล 

.
.
.

ความรู้สึกหลังดูจบ 
บอกตรงๆ ว่าตอนดูจากตัวอย่างหนังเราเองก็ได้ตกหลุมพรางคิดว่านี่คือหนังที่มีการไล่เชือดเลือดสาดกันทั้งเรื่องแน่นอน เดาไว้ว่ามีปีศาจกวางเป็นผู้ล่า กับตัวละครแอนที่เป็นฝั่งถูกล่า เรื่องมันควรจะเป็นแบบนั้นตามประสาหนัง Thriller แต่พอได้มานั่งดูจนจบเรื่องจริงๆ กลับต้องล้างเกมโละกระดานความคิดตัวเองใหม่ออกหมด เพราะพบว่าจริงๆ แล้วความมาสเตอร์พีซของหนังเรื่องนี้ไม่ใช่ตัวปีศาจ ไม่ใช่การไล่ล่า ไม่ใช่แอน แต่เป็น “ตัวเรา”
 
.
.
.
เห้ย! มันจะเป็นเราไปได้ไง?…นั่นสิ เพราะนี่คือความพิเศษของ “FACES OF ANNE” ตัวหนังสามารถทำให้ผู้ชมมีอารมณ์ร่วมไปกับตัวละครได้แบบที่เรียกว่าโคตรอิน อาจเพราะปมผูกเส้นเรื่องของหนังที่พูดถึง “การหาตัวตน” มันเป็นประสบการณ์ร่วมของแทบทุกคน จึงทำให้เข้าถึงตัวละครได้ง่าย หรือเพราะการวางแผนที่แยบยลของตัวผู้กำกับเอง อันนี้ก็ไม่แน่ใจ แต่ตอนแรกที่ได้ยินชื่อผู้กำกับก็นึกไว้แล้วว่าต้องมีประเด็นให้กลับบ้านไปคิดต่อแน่นอน เขาจะมีความดีเทล ความละเอียดในประโยคต่างๆ ที่แฝงนัยยะไว้ ซึ่งก็นั่นแหละ เราเอากลับมาคิดต่อจริงๆ มันเลยเป็นอีกหนึ่งสิ่งยืนยันว่าหนังเรื่องนี้ก็ทำสำเร็จไปแล้วขั้นหนึ่ง


.
.
.
แล้วเห็นอะไรบ้าง ?
ในหนังเรื่องนี้เราจะตีความแตกย่อยประเด็นความคิดออกมาได้เยอะมาก มากจนอยากให้ไปนั่งดูด้วยตัวเองก่อนแล้วจับประเด็นจากมุมมองสายตาของตัวเองจะดีกว่า เพราะคนหนึ่งคนก็มีแว่นคนละอัน มองคนละอย่าง แต่ที่เห็นได้ชัดๆ คือการพูดถึงเรื่องการเมือง จิตวิทยา และประเด็นสังคม โดยจะเล่าผ่านมุมมองของตัวละครหลักที่มีช่วงอายุเป็นวัยรุ่น ซึ่งมันจะย้ำความอึดอัดจนแทบอยากระเบิดสมองตัวเองเข้าไปอีก เพราะถ้าเคยผ่านมาแล้วเราจะรู้กันว่าช่วงวัยนี้ค่อนข้างที่จะเปราะบางและมีเรื่องให้จัดการค่อนข้างเยอะจนล้น แค่คุยกับความต้องการของตัวเองก็เหนื่อยแล้วบางที


.
.
.
เป็นวัยรุ่นมัน (โคตร) เหนื่อย 
ถึงในหนังจะมีการไล่ล่าเชือดกันเลือดสาดจนต้องปิดตาหยีกันจริง ๆ แต่ความหนักของหนังมันเอนไปทางจิตวิทยามากกว่า มีการหยิบยกเรื่องวิกฤตแสวงหาตัวตน (Identity Crisis) ของช่วงวัยรุ่นเข้ามาเป็นแกนเพื่อเหวี่ยงตัวละครให้สับสนในตัวเองอีกที คือถ้าเป็นชีวิตจริงมันจะเป็นเรื่องที่หนักและละเอียดอ่อนมาก เพราะการสู้กันของความคิดตัวเองระหว่างความเป็นจริงกับสิ่งในอุดมคติเป็นเรื่องที่แม้แต่ผู้ใหญ่เองก็ยังเอาตัวไม่รอด แต่พอเรื่องราวมันได้ถูกตีความออกมาเป็นภาพเคลื่อนไหวที่มีเสียงด้วยการถ่ายทอดแบบนี้แล้วนั้น ก็ต้องบอกเลยว่ามันส์มาก ถือเป็นการย่อยประเด็นหนักให้คนในกลุ่มอื่นๆ ที่ไม่ใช่ตัววัยรุ่นเองได้เข้าถึงปัญหามาร่วมกันตีแผ่ได้ต่อ นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี


.
.
.
พูดมาตรงถึงนี้ สรุปแล้วใครคือ “แอน” ตัวจริง
หลังจากปั่นประสาทคนดูไปมา เราเองก็รู้สึกหัวหมุนไม่ต่างจาก “แอน” ในหนังเรื่องนี้สักเท่าไหร่ แล้วแอนไม่ได้มีแค่ 2 หรือ 3 คน แต่มีแอนเป็นร้อยๆ จะให้สปอยล์ตอนนี้เดี๋ยวจะหมดสนุก เอาเป็นว่าไปดูเองก่อน แอนตัวจริงอาจจะไม่ใช่ใครที่ไหน ลองมองไปรอบ ๆ ดูสิ ;)


 
สามารถรับชม “FACES OF ANNE” ได้แล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์
 
.
.
 #Watchlist #CheezeLooker #News #WatchList #Movie #FacesOfAnne #MPicture