"TREASURES" แหล่งขุมทรัพย์ไอเท็มวินเทจ...ที่ไม่มีทางซ้ำใคร!

สมบัติที่ถูกซ่อนไว้ รอให้เจ้าของคนใหม่มาเจอ
23.12.2019
3148
Shares

หลายคนตามหาของวินเทจเหมือนการล่าแหล่งขุมสมบัติ ยิ่งถูกซ่อนไว้ ยิ่งอยากตาม
หาให้เจอ นี่คงเป็นเสน่ห์ของไอเท็มมือสองที่ใครหลายคนตกหลุมรัก
"Treasures" ร้านชุดราตรีวินเทจ ที่พร้อมจะพาสาวๆ เฉิดฉายไปในยามราตรี เพลิดเพลิน
ไปกับไฟสลัวที่สาดเข้ามาบนชุดสะท้อนล้อไปแสง ให้ความรู้สึกมั่นใจและดูโดดเด่นจนคนที่
เห็นต้องหันไปมอง ด้วยลักษณะเฉพาะตัวที่ไม่มีทางซ้ำใคร ในสไตล์ที่สาวๆ สามารถสร้าง
ได้ด้วยตัวเอง...

พร้อมพูดคุยกับ "นิต้า- วินิตา เตชะไพบูลย์" หญิงสาวที่ตกหลุมรักไอเท็มวินเทจอย่างถอนตัวไม่ขึ้น กับร้านที่อัดแน่นด้วยเลื่อมระยิบระยับ ซึ่งเราเชื่อว่าสาวๆ ที่ตั้งใจมาหาขุมทรัพย์ที่นี่จะไม่มีทางพบกับคำว่าผิดหวังแน่นอน!

#CHZ: ทำไมถึงเปรียบเสื้อผ้า Vintage = Treasures?

NITA: "Treasures" มันมีความหมายว่า 'สมบัติ' เพราะทุกชิ้นที่เราได้มา มันเหมือนเป็นการเสาะแสวงหาสมบัติ เราอยู่กับงานวินเทจมาหลายปีแล้ว กว่าจะหาได้แต่ละชิ้นไม่ง่าย มันเหมือนหาสมบัตินั่นแหละ และอีกความหมายหนึ่งมันคือสิ่งที่คนลืมไปแล้ว เหมือนมันโดนทิ้งไปแล้ว แล้วอยู่ดีๆ ก็มาเจอ ค้นหาเพื่อจะได้พบเจอ เอามันกลับมาแล้วเพิ่มคุณค่า

#CHZ: จุดเริ่มต้นของเส้นทางสายวินเทจ

NITA: เราเริ่มจากงานแฟชั่นมาตั้งแต่ต้น แล้วก็โชคดีได้ทำงานเป็น Buyer อยู่ใน Club 21 ได้อยู่กับชุดที่สวยมาก แต่มาพร้อมราคาหลักแสนตลอด มีตั้งแต่ 2-5 แสน เราก็แบบ...โอ้โห!  ทำไมชุดมันสวยขนาดนี้ แต่แบบ...มันจับต้องไม่ได้! แล้วมีวันหนึ่งเดินไปเห็นงาน Vintage ที่เป็นชุดราตรี เราก็โอ้โห...อันนี้ชอบ แล้วราคามันจับต้องได้ ก็เลยเอามาทำเป็น ‘Treasures’ เพราะเราอยากให้คนรู้ว่า...คุณมาลองใส่ Vintage ดูมั้ย? มันไม่มีแบรนด์เลยนะ แต่ว่าเชื่อสิ พอใส่แล้วคุณจะดูเหมือนกำลังใส่ชุดราคา 2-3 แสนได้ แล้วบน Wall ของที่ร้าน ก็จะมีเขียน Quote ของ Oscar Wilde ใหญ่มาก เขียนว่า “A cynic is a man who knows the price of everything, and the value of nothing.” และเราก็เลยตั้งใจ ตอนคนมาที่ร้านก็จะ...โห! ชุดราตรีชุดนี้ยี่ห้ออะไรคะ มันไม่มียี่ห้อ? แต่มันคือแบบ…ความรู้สึกที่หนึ่งคือ คุณใส่แล้วคุณจะไม่เหมือนใคร และสอง งานฝีมือของ Vintage งานปักเอย งานเย็บเอย มันไม่เหมือนเดี๋ยวนี้แล้วนะ เพราะมันใช้มือไม่ได้ใช้เครื่องจักร



#CHZ: เสน่ห์ของชุดราตรีแต่ละชุดมันอยู่ตรงไหน? ชุดมือหนึ่งไม่เก๋กว่ายังไง?

NITA: ชอบความรู้สึกที่ใส่แล้วไม่ซ้ำใคร เสื้อมือหนึ่งมันผลิตทีละพันตัว เสื้อมือสองก็อาจจะผลิตทีละพันตัว แต่มันผลิตมานานแล้ว มันเลยหาไม่ได้ง่าย ใส่ก็ไม่ซ้ำคนอื่น แล้วก็ข้อเจ๋งคือ...มันเป็นสิ่งที่แล้วแต่ตาคนจริงๆ นะ บางคนมองอาจจะไม่สวย แต่บางคนมองแล้วมันสวย เราว่าอยู่ที่คุณเอาไป Mix & Match กับอะไร เพื่อจะทำให้ของมือสองมันดูมีคุณค่า และดูมีเอกลักษณ์ เราชอบความรู้สึกที่แบบ...เราหาได้อะ! อย่างเราเป็นคนชอบใส่กางเกงยีนส์มาก พอลองแล้วมันพอดี มันก็จะเฮ้ย...อันนี้เป็นของเราหรือเปล่า?! มันรอเราหรือเปล่า? เพราะวินเทจมันไม่ได้มีไซส์ ไม่ว่าจะรองเท้า กางเกง หรือเดรสอะไรก็ตาม ก็คือมัน Meant To Be มันคู่กัน


#CHZ: เราแอบไปส่องคุณแม่ของนิต้ามา สวยมาก เปรี้ยวมาก! ได้รับอิทธิพลมาจากคุณแม่หรือเปล่า?

NITA: โอ้โห…ไม่เลย เอาตรงๆ คือแม่เราเป็นคุณนายมาก คนละโลกกับเราเลย คุณนายจริงๆ ตอนแรกที่ทำก็ไม่บอกเค้าด้วย เพราะรู้ว่าเค้าคงไม่โอเค แล้วตอนบอกไปแม่ก็แบบ ฮะ! เธอเปิดอะไรนะ เสื้อผ้ามือสอง? ทำไมอะ? ทำมือสองทำไม?! ซื้อมือหนึ่งไม่ไหวเหรอ? เค้าพูดแบบนี้เลย พี่ก็แบบ…มาลองดูก่อนมั้ย? ตอนแรกเค้าก็ไม่ชอบ จับต้องไม่ได้อะไรอย่างนี้ เค้าพาเพื่อนคุณหญิงคุณนายมา เพื่อนเค้าซื้อไปก็บอกว่า...เนี่ย! เห็นมือผีออกมาอะไรเงี้ย เราก็โอ๊ย...ถ้าเป็นผีก็คงเป็นผีที่สวยมากอะ! (หัวเราะ) คือเราเป็นคนแบบนี้อยู่แล้ว วันหนึ่งก็เลยบอกเค้าว่า...แม่! เราไม่ได้จะมาเปิดร้านมือสองเพื่อประชดชีวิตว่าไม่ใส่มือหนึ่งนะ อยากให้แม่หันมาเห็นคุณค่าของสิ่งของที่ไม่เคยเห็น ทุกวันนี้บางทีแม่ก็ชอบมาแอบซื้อกับพนักงาน (ยิ้ม) หลังๆ เค้าก็จะใส่ค่ะ ซึ่งเราแปลกใจมาก เพราะไม่เคยคิดว่าคุณนายจะยอมใส่  


#CHZ: แล้วเคยหยิบไอเท็มของคุณแม่มาแมทช์บ้างไหม?

NITA: เคยหยิบของคุณยาย คุณยายพี่เป็นคนสวยมาก เป็นนางงาม เป็น Director เล่นละครเวที เล่นละครอะไรอย่างนี้ แล้วท่านจะชอบมีแบบข้าวของชิ้นเล็กๆ อย่างกำไล ซึ่งเป็นกำไลที่ Simple มาก ไม่มีลาย เหมือนของ Celine ที่เพิ่งออกใหม่เลย เราว่าเครื่องประดับสมัยก่อนก็มีส่วนทำให้เราหันมาชอบ Vintage




#CHZ: ความทรงจำที่ลืมไม่ลง ตั้งแต่ชีวิตมี ‘Treasures’

NITA: สมัยก่อนร้านตรงนี้มันจะมีบาร์ข้างหลัง ตอนนั้นจำได้ว่าเรากับเพื่อนก็เริ่มสนุกเฮฮา เริ่มเมากันแล้ว แล้วก็แบบคิดขึ้นมาว่า...เธอ! เราว่าเราต้องทำ Fashion Show! แล้วก็เริ่มจับทุกคนใส่ชุดเลื่อมทั้งหมด ประมาณ 10 คนได้ ทั้งผู้หญิงผู้ชายเอามาเดิน Fashion Show กัน ตั้งแต่วันนั้นก็คือมีลูกค้าใหม่ๆ เยอะมาก!!! (หัวเราะ)



#CHZ: ชุดไหนที่ตัดใจขายไม่ได้จริงๆ?

NITA: มีค่ะ…มันเป็น Bomber Jacket ปักเลื่อมสีดำ เราใส่ออกงานบ่อยมาก มันปักทั้งตัว ข้างหลังเขียนว่า "You have the right to remain silent.” เป็นมุกปักคำพูดทั้งหลัง เป็นรูปรถตำรวจ ทุกคนนึกว่าของ Yves Saint Laurent แต่มันไม่ใช่ มันไม่ได้มียี่ห้อ...

แล้วมีอีกหลายตัวมากที่เสียดาย คือตอนทำใหม่ๆ เราบินไปเปิดโกดังที่ฝรั่งเศส แล้วเราได้แต่ตัวแม่ๆ มา เป็นแจ็คเก็ตเลื่อมแบบปักแล้วปักอีก เราไม่เคยรู้เลยว่ามันหายาก คนที่ฝรั่งเศสคนนี้บอกว่าเค้าจะเลิกทำแล้ว แต่เค้ามีของที่ไม่มีใครใส่ได้ โอ้โห...มันโคตรเท่ แต่มันไม่มีใครใส่ได้จริงๆ แต่ฉันว่าฉันจะเอากลับมา ก็ได้กลับมาแค่10 ตัว แล้วเราขายไปในราคาที่สบายมาก แต่ทุกคนที่ได้คือคนที่เห็นคุณค่าในของ Vintage จนถึงตอนนี้เค้ายังใส่นะ แล้วพี่จำได้เลยว่า เออ…ของเรา!

#CHZ: มีวิธี Mix & Match เสื้อผ้ายังไงไม่ให้ดูเยอะเกินเรื่องเกินเบอร์

NITA: จริงๆ แล้วมันอยู่ที่คน ถ้าเป็น Vintage ต้องซื้อตัวที่เราใส่แล้วมีความสุข เพราะ Vintage มันไม่ใช่เทรนด์ที่เพิ่งมา...ถูกมั้ย แต่มันคือเทรนด์ที่คุณสร้างได้ด้วยตัวเอง หาชิ้นที่มันเข้ากับคุณ ไม่ใช่หาชิ้นที่มันตามเทรนด์ จะใส่ให้มันเยอะก็ได้ ถ้าคาแรคเตอร์คุณเป็นคนเยอะอยู่แล้ว ก็จัดไปเลยเถอะ ใส่ให้มันมีความมั่นใจ เพราะมันไม่ใช่แบรนด์ ไม่สามารถบอกว่านี่ Gucci ราคา 4 แสนนะ...

 

#CHZ: คิดว่าเสื้อผ้าในร้าน ‘Treasures’ เหมาะกับผู้หญิงที่ฟังเพลงแนวไหน?

NITA: ปกติร้าน Vintage จะต้องเปิดเพลงแบบ Vintage ถูกมะ...แบบ 60s - 70s อะไรอย่างนี้ แต่เราเปิด House เปิด Hôtel Costes มาตลอด GDS.FM เจ๋งมากลองไปฟังดูนะ มัน Contrast กับเสื้อผ้า รู้สึกเหมือนอยู่ในบาร์นึกออกปะ ใส่แล้วรู้สึกสวย รู้สึกเซ็กซี่ แล้วก็รู้สึกมั่นใจ เพราะเราเชื่อว่าเสื้อผ้าเรามันก็ไม่ได้ Basic คุณต้องมีความมั่นใจ อยากให้มันขัดกับความเป็น Vintage ไม่อยากให้รู้สึกว่าเป็นของยุคเก่า


#CHZ: ช่วยแนะนำ 5 ชุด ตามสาวคาแรคเตอร์ต่างๆ ที่ใส่แล้วผู้ชายต้องหันมอง?

เริ่มจาก #หวานหยาดเยิ้ม

 

#เท่เฉี่ยว




#เซ็กซี่ขี้เล่นเผ็ชเว่อร์!



#เรียบง่ายสบายๆ


#สดใสรักสนุก



ยังมีอีกหลายลุค ที่เรายังอยากให้เธอค้นหามาเรื่อยๆ เรียกได้ว่า...ร้านเดียวจัดเต็มครบทุกสไตล์ พร้อมผสมผสานเข้ากับตัวตนของเราได้อย่างลงตัว ถ้าสาวๆ คนไหนกำลังเลือกชุดออกไปปาร์ตี้ช่วง Festive แบบนี้ แนะนำ ‘Treasures’ เป็นหนึ่งในพิกัดที่คุณไม่ควรพลาด เพราะนอกจากจะได้ชุดที่ถูกใจแล้ว ทางร้านยังมีบริการ Custom แก้ทรงให้สาวๆ สวมใส่ได้อย่างมั่นใจอีกด้วย... 
แล้วจะรู้ว่า การเปลี่ยนให้คืนข้ามปีธรรมดาๆ ให้กลายเป็นราตรีแสนพิเศษได้ มันง่ายแค่ลองเปิดใจ!  
 
……………………………
 
Treasures
1st Floor, The Commons, Thonglor Soi 17 Bangkok
Open Everyday 11.30 - 20.00
IG: treasuresofficial
Facebook: treasuresofficial
Contact: 098-595-9959