MERELY MADE FOR YOU

เตรียมค้นพบคัลเจอร์ไทย ผ่านมุมมองและงานดีไซน์จาก "MERELY MADE" แบรนด์จากเกาหลีที่น่าจับตามอง!
#LOOKER EXCLUSIVE INTERVIEW กับ "MERELY MADE" แบรนด์เสื้อผ้าจากเกาหลีที่กำลังได้รับความสนใจ กับนิยามของแบรนด์ 'A WELL CRAFTED PIECE OF CLOTHING' ความพิถีพิถันและความตั้งใจของ "Hong Loco" ผู้ซึ่งเป็น Designer และ Director ของแบรนด์ กับเรื่องราวและรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ใส่ไว้ในแต่ละคอลเลคชั่น...

ซึ่งครั้งนี้ความพิเศษที่น่าสนใจคือ "MERELY MADE" ทั้ง "Hong Loco" และ "Nad" (Marketing Manager) ทั้งสองบินตรงมาที่ไทยเพื่อค้นหา 'บางสิ่งบางอย่าง' สำหรับคอลเลคชั่นใหม่ที่กำลังจะออกสู่สายตาทุกคนเร็วๆ นี้!

(Left) "Nad" Marketing Manager (Right) "Hong Loco" Designer & Director

.

.
.

#LOOKER: ความเป็นมาของแบรนด์ "MERELY MADE"

"แบรนด์ 'MERELY MADE' เกิดขึ้นช่วงปี 2008 โดย 'Hong Loco' จากความตั้งใจที่อยากจะทำเสื้อผ้าที่เรียกว่า 'Well Crafted' คือความพิถีพิถันในทุกๆ ขั้นตอน ตั้งแต่การคัดเลือกผ้า และแมททีเรียลอื่นๆ ด้วยความตั้งใจ เป็นดีเทลที่ผสมผสานเข้ากับซิลลูเอตต์ที่โมเดิร์น โดยมีความตั้งใจอีกอย่างหนึ่งคือ Timeless นั่นคือแต่ละชิ้น ในแต่ละคอลเลคชั่น สามารถนำมาสวมใส่หรือ Mix & Match กันได้เรื่อยๆ...


"สำหรับเรื่องของแฟชั่นที่เกาหลี อย่างที่รู้กันดีคือทุกอย่างจะเร็ว โดยเฉพาะเรื่องของเทรนด์ หลายๆ แบรนด์เลยโฟกัสกันที่เรื่องของคอมเมอร์เชี่ยล ยอดขาย สำหรับ 'MERELY MADE' อยากทำอะไรที่ Think outside the box คือหยิบเอาความเป็นศิลปะเข้ามาผสม บวกเข้ากับวัฒนธรรมที่หลากหลาย (ที่ได้พบเห็น) ซิลูเอตต์ที่แตกต่าง แต่แน่นอนเลยคือยังคงความมินิมอล หยิบจับมาใส่ได้ทุกวัน"


#LOOKER: คำจำกัดความสั้นๆ 3 คำ สำหรับ "MERELY MADE"

"MINIMALISM
เป็นความมินิมอลที่เต็มไปด้วยดีเทลที่ตั้งใจใส่ไว้ ถึงจะเป็นดีเทลเล็กๆ ที่ดูไกลๆ อาจจะไม่รู้ แต่เมื่อได้สวมใส่ จะสัมผัสได้ถึงรายละเอียดนั้นๆ
NATURALISM ในที่นี้คือการนำเอาความสมดุลมาใช้ในแต่ละคอลเลคชั่น เพื่อให้ทุกอย่างที่ออกมานั้น สามารถปรับใช้ด้วยกันได้อย่างลงตัว
CULTURE เห็นแล้วสามารถรับรู้ได้ถึงที่มาที่ไป มีความชัดเจนในเรื่องของการนำคัลเจอร์ต่างๆ มาอินสไปร์โดยที่ยังคงไว้ซึ่งอีกหนึ่งคอนเซ็ปต์ของแบรนด์คือความโมเดิร์น"





#LOOKER: พูดถึงเรื่องคัลเจอร์ ได้ยินมาว่าการเดินทางมาไทยในครั้งนี้เพื่อหาอินสไปเรชั่นสำหรับคอลเลคชั่นใหม่?

"2 ปีที่ผ่านมา (ช่วง COVID-19) การทำงานในแต่ละขั้นตอนเป็นอะไรที่ยากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อแบรนด์ต้องการสื่อสารเรื่องคัลเจอร์เป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของการคิดคอลเลคชั่น ดังนั้นเมื่อมีโอกาสได้เดินทางอีกครั้ง ประเทศไทยตอบโจทย์ที่สุด ด้วยวัฒนธรรม ความสวยงามของธรรมชาติ สีสัน ภาษา ตัวอักษรและผู้คน โดยเฉพาะผู้คนที่ได้พูดคุยพบเจอ สามารถช่วยในการต่อยอดงานดีไซน์ที่เหมาะและเข้าถึงคัลเจอร์นั้นๆ ได้เป็นอย่างดี เป็นเหมือนการได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน เหมือนอย่างเสื้อที่ 'Nad' ใส่มานี้ ก็คือหนึ่งในคอลเลคชั่นจาก 'MERELY MADE' ที่ได้ Collabs กับศิลปิน (Studio Akakir) ที่ได้นำเอากลิ่นอาย (โทนสี) ของซาฮาร่า รวมถึงภาษาอาหรับเข้าไว้ด้วยกันเช่นเดียวกับประเทศไทย ซึ่งคอลเลคชั่นนี้จะออกในเดือนมิถุนายนนี้!"




(Right) Playlist ที่ฟังระหว่างเดินทางหาอินสไปเรชั่นในไทย


#LOOKER: การได้มาไทยในครั้งนี้ ระหว่างคัลเจอร์และการได้พบเจอผู้คน อะไรให้แรงบันดาลใจในการคิดคอลเลคชั่นมากกว่ากัน?

"จริงๆ แล้วทั้งสองต่างมีเสน่ห์ในแบบของตัวเอง ในทุกๆ วันคือการได้เจออะไรใหม่ๆ แม้แต่อาหารหนึ่งจานก็ให้อินสไปร์ได้ การมองออกไปนอกหน้าต่าง การได้เจอผู้คนในทุกๆ ทริป ได้พูดคุย ได้เรียนรู้ถึงวิถีชีวิตนั้นสอดคล้องกัน มองว่าการค้นหาแต่เรื่องของคัลเจอร์ผ่านอินเตอร์เน็ตไม่น่าสนใจเท่าการได้มาพบเจอ Real Culture ที่บอกเล่าผ่านผู้คน"




#LOOKER: ไอเท็มชิ้นโปรดและชิ้นแนะนำสำหรับคอลเลคชั่นนี้จาก "MERELY MADE"

"ชิ้นที่ชอบจะเป็นตัวคาร์ดิแกนจากคอลเลคชั่นหลัก จะเห็นจากโทนสีว่าได้อินสไปเรชั่นมาจากสีของพระอาทิตย์ขึ้น และสีของพระอาทิตย์ตก ที่สำคัญคือเนื้อผ้าที่สามารถสวมใส่ได้หลายสภาพภูมิอากาศ ทั้งช่วยให้รู้สึกเย็นได้ ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้ความอบอุ่นได้ นอกจากนี้ ฃยังมีในส่วนของงาน Collabs ที่อยากแนะนำ เพราะเหมือนเป็นการได้สนับสนุนผลงานศิลปิน ที่ตั้งใจนำเสนอคัลเจอร์ต่างๆ ของแต่ละท้องถิ่น อย่างที่บอกไว้ข้างต้น และอีกหนึ่งงานล่าสุด (Ali Almasri) ซึ่งเป็นงาน Typographhy ที่นำมาผสมผสานกับดอกไม้ของเกาหลีได้เป็นอย่างดี *คอลเลคชั่นนี้วางจำหน่ายแล้ว เช่นเดียวกับที่เราคิดว่าอยากทำคอลเลคชั่นพิเศษแบบนี้กับศิลปินชาวไทย"


#LOOKER: สุดท้ายใครหรือคนที่(ต้อง)มีแอตติจูดแบบไหน ที่คิดว่าเหมาะกับการสวมใส่ "MERELY MADE"

"ทุกคน! ผมมองว่าไม่ว่าจะเป็นใคร เชื้อชาติอะไร เพศไหน อายุเท่าไหร่นั้นไม่สำคัญ ทุกคนสามารถสวมใส่แบรนด์เราได้หมด และไม่แน่ว่าในอนาคตอาจจะมีคอลเลคชั่นสำหรับเด็ก หรือแม้กระทั่งเสื้อผ้าสัตว์เลี้ยงก็น่าสนใจ อยากให้ทุกคนรวมกันแล้วเป็นเหมือนแฟมิลี่ เป็นครอบครัวใหญ่ เหมือนอีกหนึ่งไลน์ของเรานั่นคือ 'MERELY MADE FOR YOU' นั่นเอง"


ติดตามคอลเลคชั่นจาก MERELY MADE ได้ที่...
 https://en.merelymade.com/ และ Instagram: https://www.instagram.com/merely_made/
 
#CheezeLooker #Recommended #LookerInterview #ExclusiveInterview 
#MerelyMade #MerelyMadeForYou