FIRE-KING COLLECTOR ชายผู้ล่าราชาแห่งไฟ!

กว่า 1,000 ชิ้นที่เรียงราย พร้อมเรื่องราวมายมายที่ทำให้ของเหล่านี้ มีค่ามากกว่าคำว่า 'ภาชนะ'
FIRE-KING ชื่อนี้หลายคนอาจคุ้นหู หรือเคยเห็นผ่านตากันมาบ้าง ทั้งที่รู้จักลึกซึ้ง หรือแค่เคยผ่านๆ อาจเคยสนใจ แต่พอรู้ราคาแล้วสงสัย ว่าทำไม...ชุดเครื่องครัวพวกนี้ถึงได้มีราคาสูงลิ่ว และเป็นที่ต้องการของนักสะสมขนาดนี้?

LOOKER ได้พูดคุยสอบถามไปถึงกลุ่ม FIRE-KING THAILAND ก่อนได้คำแนะนำว่า ถ้าอยากเจอตัวจริงให้ไปหาเขาคนนี้ กับเรื่องราวจากจุดเริ่มต้นเล็กๆ สู่ของสะสมมูลค่ามหาศาลที่ยากจะประเมินค่า เพราะสำหรับ 'กอล์ฟ - โชคทิพย์ เตชะจุฑาศรี' สิ่งเหล่านี้เป็นมากกว่าแค่เครื่องครัวหรือภาชนะธรรมดาๆ เหมือนอย่างที่หลายคนเข้าใจ...


LOOKER: ความชอบนี้เริ่มต้นจากอะไร แล้วเสน่ห์ของ FIRE-KING อยู่ที่ไหน?

กอล์ฟ: เริ่มต้นจากที่ปกติ ผมเป็นคนที่ชอบเรื่องของเก่าอยู่แล้ว ตั้งแต่ของชิ้นเล็กๆ ไปจนถึงพวกของแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ แล้วช่วงนั้นมีรุ่นพี่คนหนึ่งเขาแนะนำมาว่า ถ้าเกิดเจอพวก FIRE-KING ให้ซื้อเก็บเอาไว้ เพราะในอนาคตมันจะมีค่า แล้วก็เจอจริงๆ ซึ่งย้อนกลับไปช่วงนั้น ไม่น่าเชื่อว่าบางชิ้นก็ราคาไม่แพง (เท่าปัจจุบัน) จริงๆ พอเราได้มา ก็เอามาให้รุ่นพี่ดู เขาบอกนี่แหละ ถูกต้องแล้ว!...

บอกตรงๆ ว่าช่วงแรกผมอาจจะยังไม่อิน แต่หลังจากเริ่มซื้อ เริ่มมีเยอะขึ้น ผมว่าเสน่ห์ของมันคือ ดูยังไงก็รู้ว่าเป็น FIRE-KING ต่อให้มีแก้วหรือมีจานชามวางกองๆ อยู่ร้อยใบ หนึ่งในนั้นมี FIRE-KING ปะปนอยู่ก็ดูออก ด้วยดีไซน์และการใช้สีที่ต่างออกไป ผมว่านี่แหละคือเสน่ห์อย่างหนึ่งที่สำคัญ



LOOKER: อะไรที่ทำให้คนสะสม และราคาที่แพงแสนแพงเกินกว่าจะเป็นแค่ 'เครื่องครัว'?

กอล์ฟ: แน่นอนว่าตลาดโลกนั้นสำคัญ เป็นธรรมดาว่าเมื่อไหร่หรืออะไรก็ตามที่คนหันมาสนใจเล่นกัน สิ่งๆ นั้นมันก็จะราคาสูงขึ้น FIRE-KING ก็เหมือนกัน แต่มันอาจจะรวมถึงเหตุผลอื่นที่กลายมาเป็นปัจจัยด้วย เพราะ FIRE-KING ในอเมริกานั้น เลิกผลิตไปแล้ว สิ่งนี้น่าจะทำให้คนยิ่งตามหา ตามเก็บ บางทีเราก็เห็นไปโผล่เป็นพร็อพ ตามหนังตามซีรีย์บ้าง ก็ยิ่งทำให้คนเห็นภาพว่า FIRE-KING นั้น เป็นมากกว่าแค่ภาชนะ แต่ยังสามารถเป็นของแต่งบ้านที่บ่งบอกไลฟ์สไตล์ของคนที่ครอบครองได้ด้วย

LOOKER: ราคาแพงที่สุดที่ได้มา? แล้วบอกแหล่งกับเราได้มั้ย?

กอล์ฟ: เป็นตัวที่ประมูลมาจาก eBay คือถ้าดูภายนอกคร่าวๆ จะดูไม่ออกเลย (เพราะมันค่อนข้างดูคล้ายกันหมด) แต่ถ้าดูดีเทลดีๆ จะเป็นตัวที่มีการปั๊มลายลงไปบนแก้ว ความจริงแล้วจะเรียกว่าแพงที่สุดก็ค่อนข้างยาก เพราะส่วนใหญ่ราคาที่ได้มาก็ค่อนข้างไล่เลี่ยกัน...

สำหรับเรื่องแหล่งซื้อขาย ตอนนี้ตลาด ONLINE ถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุด มีน้อยมากที่จะเดินหาเจอโดยบังเอิญเหมือนเมื่อก่อน แล้วถ้าเป็นส่วนของ ONLINE แน่นอนว่านั่นคือ eBay แต่ก็ยังสามารถตามหาซื้อได้ในกรุ๊ปหรือเพจ เพียงแค่ FIRE-KING นี้จะไปอยู่ในหมวดของสินค้า OUTDOOR เสียส่วนใหญ่ แต่ถ้าอยากจะ WALK-IN เข้าไปแล้วซื้อได้เลย ถ้าเป็นญี่ปุ่นคือ FIRE-KING CAFE ที่ชิบูย่า คือเขาใช้สำหรับเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม ถ้าเป็นที่บ้านเราก็จะมีที่ PARDEN CAFE สุขุมวิท 39













LOOKER:
ที่ว่าเลิกผลิต ทำไมยังเห็นมีงาน COLLAB. กับหลายแบรนด์...แบรนด์สตรีทใหม่ๆ ก็มี?

กอล์ฟ: ความจริงแล้ว งาน COLLAB. กับแบรนด์ต่างๆ นั้น มีมาตั้งแต่สมัยก่อนๆ ผมว่ามันเป็นกึ่งๆ หรือคล้ายๆ กับ SOUVENIR ที่ทำขึ้นในช่วงนั้นๆ ด้วย ก็จะมีทั้งแบรนด์ขนม การ์ตูน หรือแม้แต่บริษัทประกันชีวิตก็มี ส่วนที่ว่าปัจจุบัน FIRE-KING ที่เป็นตัว ORIGINAL จากอเมริกานั้น เลิกผลิตไปแล้วในช่วงปี 80s แต่ทางญี่ปุ่น ได้ทำการซื้อเครื่องจักรและ LICENSE มาทำใหม่ในปี 2012 ทำให้เราได้เห็นงาน COLLAB. ใหม่ๆ เกิดขึ้น อย่างแบรนด์สตรีท MASTERMIND เป็นต้น

LOOKER: สุดท้ายมีอะไรแนะนำคนที่ชอบหรืออยากเรื่มสะสม ควรเป็นรุ่นไหนดี?

กอล์ฟ: จริงๆ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนเลยครับ เพราะแทบจะทุกรุ่นก็จะได้รับความนิยมแตกต่างกันไป บางคนเก็บลาย บางคนเก็บสี แต่ถ้าจะให้แนะนำจริงๆ รุ่น JADE ก็ถือได้ว่าเป็นรุ่นที่มีความคลาสสิค มีครอบคลุมแทบจะทุกอย่าง ตั้งแต่ ถ้วย จาน ชาม แก้วกาแฟ มีการเพิ่มลวดลายเข้าไป เป็นอะไรที่ได้รับความนิยมแต่เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง



LOOKER: สุดท้ายแล้วจริงๆ FIRE-KING นี่ตกแล้วแตกมั้ย เพราะหลายคนที่ไม่ได้สัมผัสมักจะเข้าใจว่าเป็นพลาสติก?

กอล์ฟ: สั้นๆ เลยครับ...แตก!!! ต้องดูแลและเก็บรักษาดีๆ มีบ้างที่ส่งมาแล้วแตก เคลมได้บ้างไม่ได้บ้าง ถ้าเริ่มสะสมเตรียมทำใจไว้เลยครับ



CHOKTIP TECHAJUTASRI

#LOOKERTHECOLLECTORS #LOOKERONLINE #03 #FIREKING