"THE PLATFORM" ภาพยนตร์สยองขวัญสุดดาร์ค ตีแผ่ความเป็นมนุษย์และความเหลื่อมล้ำทางสังคมได้อย่างมีชั้นเชิง

#WatchList ห้ามดูตอนกินข้าวเด็ดขาด รวมไปถึงคนที่จิตไม่แข็งพอ แนะนำว่าควรพักเรื่องนี้ไปก่อน!
24.03.2020
5787
Shares


เอาเป็นว่าแค่เห็นโปสเตอร์ภาพยนตร์สัญชาติสเปน "The Platform" หรือ "El Hoyo" ที่มาพร้อมรางวัลมากมายมหาศาลก็ทำให้รู้สึกสงสัย และอยากรู้แล้วว่านี่คือภาพยนตร์เกี่ยวกับอะไรกันแน่ แล้วทำไมถึงกวาดรางวัลได้เยอะถึงขนาดนี้ ลองมาดูกัน! 
 

เรื่องย่อ

ว่าด้วยเรื่องราวเกี่ยวการใช้ชีวิตในคุกที่มีมากกว่า 200 ชั้น ตั้งแต่ชั้นบนสุดไปจนถึงชั้นที่ลึกที่สุด ซึ่งคุณจะไปหาคำตอบเองว่าจริงๆ แล้ว คุกแนวดิ่งนี่มันมีทั้งหมดกี่ชั้นกันแน่! แล้วแต่ละคนที่เข้ามาอยู่ในนี้ ก็จะได้ลิ้มรสการใช้ชีวิตที่ดี และสบายที่สุด ไปจนถึงจุดที่ทำให้คุณลืมไปแล้วว่า 'มนุษย์คืออะไร' และดึงเอาด้านที่ดาร์คที่สุดออกมาขยี้ปมให้คนดูได้เห็นถึง 'ธาตุแท้คนแต่ละคน' ที่เราจะไม่มีวันรู้ตัว หากไม่เคยผ่านจุดที่ตกต่ำที่สุดของชีวิต
 
 ...................................................

ความรู้สึกหลังดูจบ

- อย่างแรกเลยคือ ห้ามดูเรื่องนี้ตอนกำลังจะกินข้าวเด็ดขาด ย้ำว่าห้ามนะ! เพราะมันจะทำให้คุณไม่เจริญอาหาร และอาจมีแหวะได้ ด้วยภาพบางภาพที่ค่อนข้างดาร์คในด้านอารมณ์ที่มนุษย์ไม่ควรทำ แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ เพื่อความอยู่รอด

 
- เป็นเหมือนภาพยนตร์ที่ตีแผ่จิตใจมนุษย์ในด้านที่มืดหม่นที่สุดในการเอาชีวิตรอดจากคุก ซึ่งมันมีแค่สองทางเลือกเท่านั้นคือจะสู้ต่อ โดยยอมทำทุกสิ่งเพื่อให้ยังให้มีลมหายใจอยู่ แม้จะต้องละทิ้งความเป็นมนุษย์ก็ตาม หรือจะยอมจบชีวิตลงเพื่อตัดปัญหาทุกสิ่ง

 
- สิ่งที่ชอบที่สุดคือพล็อตเรื่องที่ค่อนข้างสร้างสรรค์ และแปลกใหม่ในรูปแบบที่ชวนติดตามตั้งแต่ต้นจนจบ พร้อมทั้งตั้งคำถามว่าสุดท้ายแล้วหนังเรื่องนี้จะมีจุดจบแบบไหน
 


- สำหรับเรา หากมองในอีกแง่หนึ่ง เราว่ามันเป็นอีกหนึ่งในภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยม ที่จะช่วยทำให้เราสามารถก้าวผ่านวันที่เลวร้ายที่สุดไปได้ เพราะถึงแม้ว่าวันนี้มันจะเป็นขั้นสุดที่ดึงชีวิตให้ดิ่งลงเหว แต่ไม่แน่ว่าพรุ่งนี้มันจะอาจจะพลิกกลับแบบ 180 องศาเลยก็ได้ ไม่มีใครล่วงรู้ถึงสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แค่พยายามจัดการกับปัญหาที่อยู่ตรงหน้าให้ดีที่สุดก็เพียงพอแล้ว เพราะเราเชื่อว่าอย่างน้อยๆ เรื่องหนักๆ มันจะต้องเบาลง!

 
- เสียดสีสังคม ระบบทุนนิยมได้อย่างแสบสัน เราชอบประเด็นตอนเปิดเรื่องมากๆ กับการแบ่งคนเป็น 3 ประเภท คือคนที่อยู่ด้านบน คนที่อยู่ด้านล่าง และสุดท้ายคือคนที่ร่วงหล่น คือเค้าถ่ายทอดความเหลื่อมล้ำทางสังคมออกมาได้อย่างดุเดือด โดยการให้คนดูอย่างเราค่อยๆ คิดและตีความเรื่องราวตั้งแต่ต้นไปจนจบได้หลอนมากๆ

 
- เรื่องนี้ไม่เหมาะสำหรับคนที่จิตไม่แข็ง คนที่ทำใจยอมรับกับด้านที่ดาร์คที่สุดของมนุษย์ไม่ได้ แต่เหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหาพล็อตเรื่องที่โดดเด่น สะดุดตา และอยากได้ไอเดียดีๆ เอาไปปรับใช้ต่อยอดทั้งในชีวิตส่วนตัวและการทำงาน

 
*** COVID-19 อาจดูน่ารักๆ ไปเลย ถ้าหากเราต้องกลายเป็นคนที่ต้องไปใช้ชีวิตอยู่ในคุกแบบนั้นบ้าง สามารถรับชมได้ทาง Netflix และอย่าลืมเปลี่ยนเสียงเป็นภาษาอังกฤษกันล่ะ หรือถ้าใครสนใจอยากได้ภาษาที่ 3 เพิ่มเติมก็แนะนำว่าดูแบบเสียงต้นฉบับที่เป็นภาษาสเปนกันไปเลย!
 
#WatchList #Lookerrecommended #movie #netflix #movieaward #film