เมื่อเราคิดถึงญี่ปุ่นจนแทบทนไม่ไหว...

พาย้อนกลับไปดูที่มาของคำว่า 'สตรีทสไตล์' และ 'คัลเจอร์' สุดจัดในตำนาน
25.02.2021
1876
Shares

 

เมื่อ 'สตรีทสไตล์' ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องที่เกี่ยวกับแฟชั่นเท่านั้น แต่กลายเป็นพื้นที่บันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงยุคสมัยนั้นๆ ถือเป็นต้นกำเนิดแฟชั่นแนวสตรีทที่ได้รับการยอมรับในปัจจุบัน และแน่นอนว่าเมื่อพูดถึงสตรีทสไตล์แล้ว ญี่ปุ่นถือเป็นต้นกำเนิดที่ทำให้หลายคนเห็นภาพได้ชัดเจนจากสื่อต่างๆ (ในสมัยนั้น) โดยเฉพาะสื่อสิ่งพิมพ์อย่างแมกกาซีน ซึ่งก็มีมากมายหลายหัว และหนึ่งในนั้นที่พลาดไม่ได้คือ Fruits 


SHOICHI AOKI 
AUTHOR OF 
Fruits

Fruits สตรีทแฟชั่นแมกกาซีนญี่ปุ่นที่เริ่มเปิดตัวในปี 1997 (พ.ศ. 2540) และวางจำหน่ายเป็นฉบับสุดท้ายเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 โดยภาพดังกล่าวนั้นถูกถ่ายโดยช่างภาพที่ชื่อ Shoichi Aoki ที่เดินทางเพื่อเก็บภาพผู้คนที่ออกมาแต่งตัว โชว์ความคิด ไอเดีย และโชว์ความเป็นตัวของตัวเองทั่วโตเกียว โดยเฉพาะย่านฮาราจูกุ ที่ถือกำเนิดเกิดเทรนด์หลายเทรนด์ที่ทำให้เกิดภาพจำจนทำให้ชื่อ (ฮาราจูกุ, หนังสือและประเทศญี่ปุ่น) นั้นโด่งดังไปทั่วโลก 
.
.
.

TREND STORY



GANGURO
เทรนด์ที่เกิดขึ้นในช่วงกลางยุค 90s ซึ่งได้ไอเดียมาจากแนวคิดที่ตรงกันข้ามกับความคิดดั้งเดิมที่ว่า ผู้หญิงต้องมีผิวขาวเท่านั้นถึงจะเรียกว่าสวย รวมถึงการมิกซ์วัฒนธรรมตะวันตกเข้ามา เกิดเป็นเทรนด์การทาใบหน้าให้เป็นสีเข้ม นิยมเปลี่ยนสีผิวเป็นสีแทน แต่งหน้าสีขาว ๖อาจมีทาปากสีขาวด้วย) และนิยมการทำสีผมเป็นที่สุด 




LOLITA
อีกหนึ่งเทรนด์ที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่นที่ ซึ่งเทรนด์นี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเสื้อผ้าสไตล์ Victorian โดยมีเอกลักษณ์เป็นชุดเดรสหรือชุดกระโปรงใหญ่ๆ ประดับริบบิ้นและลูกไม้ แมชท์เข้ากับไอเท่มน่ารักๆ อื่นๆ อย่างกระเป๋าและรองเท้า ซึ่งเทรนด์โลลิต้านี้ ยังสามารถแยกย่อยเป็นอีกหลายประเภทอย่าง Gothic Lolita, Sweet Lolita, Punk Lolita เป็นต้น



DECORA
เดาว่าน่าจะมาจากรากศัพท์เดิมคือ Decore ที่แปลว่าตกแต่ง เพิ่มเติม เอกลักษณ์ของเทรนด์นี้คือการประโคมใส่เครื่องประดับเท่าไหร่ก็ได้ตามที่ต้องการ (และร่างกายไหว) จะเป็นสร้อย กำไล แหวน กิ๊ฟติดผม สติกเกอร์ จะอุ้มตุ๊กตา จะลากกระเป๋าเดินทาง ห้อยโซ่ โพกหัว ทำสีสีผมและทำผมทรงอะไรก็ได้ตามใจเป็นอันจบเรื่อง

.
.
.


ความจริงแล้วยังมีอีกมากมายหลายเทรนด์ ครั้งนี้หยิบยกมาเล่ากันบางเเทรนด์ ถึงปัจจุบันอาจมีบางสิ่งบางอย่างที่หายไป หรืออาจเห็นได้น้อยลง เดี๋ยวครั้งหน้าเอามาเล่ากันใหม่ สำหรับใครที่อยากไปเที่ยวญี่ปุ่นจนทนไม่ไหว ลองเอาเทรนด์เหล่านี้ไปลองแต่งแก้เหงาแก้เครียดได้ ถ้าลองจริงก็ Tag มาหาเราได้ ขำขำ... อยากดู!!!

CR: Fruits Magazine