“HARRINGTON JACKET” คลาสสิคไอเท็มที่อยู่คู่คุณผู้ชายสาย OLD-SCHOOL PREPPY มาอย่างยาวนาน!!

ส่องประวัติ Harrington Jacket อาจทำให้คุณอยากได้มากขึ้น!!
25.09.2023
8062
Shares


แน่นอนว่าคุณผู้ชายหลายๆ คนน่าจะรู้จักแจ็คเก็ตที่มีชื่อเสียงเลื่องลือมาอย่างยาวนานอย่าง Harrington Jacket ที่สามารถใส่ได้ง่ายและแมทช์เข้ากับทุกลุค แต่ใครหลายคนคงจะยังสงสัยว่าแจ็คเก็ตตัวนี้เกิดขึ้นมาเมื่อไหร่และใครเป็นคนคิดค้น วันนี้ #CheezeLooker จะพาเปิดประวัติ Harrington Jacket ตัวเก่งที่ Iconic และ Superstar ในแต่ละยุคสมัยนั้น ก็ยังคงนิยมใส่กันอย่างแพร่หลายเลยทีเดียว!!

 
โดย Harrington Jacket ได้ถูกคิดค้นและผลิตขึ้นในยุค 1930s โดยบริษัท Baracuta ในประเทศอังกฤษ ซึ่งมี James และ Isaac Miller เป็นผู้ก่อตั้ง และรุ่นที่ Classic ที่สุดและยังคงผลิตต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันนั่นก็คือรุ่น Baracuta G9 ซึ่งทำให้ใครหลายคนสับสนคิดว่าแจ็คเก็ตตัวนี้มีชื่อว่า Baracuta G9 นั่นเอง แต่หลังจากนั้นมาก็ได้มีหลายแบรนด์ที่ได้ผลิตตามมาโดยปรับเปลี่ยนรูปแบบและมีราคาที่แตกต่างกันไป ส่วนชื่อของ Harrington Jacket นั้น ได้สมยานามนี้ตามตัวละครอย่าง “Rodney Harrington” ที่รับบทโดย Ryan O’neal จากละครเรื่อง Peyton Place ในยุค 1960s ขณะที่แจ็คเก็ตตัวนี้เริ่มโด่งดังและเป็นที่รู้จัก โดยเริ่มแรกแจ็คเก็ตตัวนี้ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับการเล่นกอล์ฟจึงทำให้มีน้ำหนักเบาและสวมใส่ง่ายกว่าชนิดอื่นๆ สามารถขยับร่างกายได้อย่างอิสระขณะเล่นกีฬา และด้วยคุณสมบัติพิเศษของแจ็คเก็ตตัวนี้ที่นอกจากจะน้ำหนักเบาแล้ว ยังสามารถกันน้ำและฝนได้อีกด้วย



ไม่แปลกใจเลยที่ Harrington Jacket จะเป็นที่นิยมกับคุณผู้ชายในทุกยุคทุกสมัย เท่านั้นยังไม่พอ!! จากที่ฮิตอยู่แล้วเป็นทุนเดิม เมื่อ James Dean ได้สวมใส่ในหนังเรื่อง Rebel Without A Cause ในปี 1955 เท่านั้นแหละ ยิ่งดังเป็นพลุแตกเลยทีเดียว!! เจ้าแจ็คเก็ตตัวนี้ก็ยิ่งแพร่กระจายความฮ็อตเป็นวงกว้างมากขึ้นไปอีกเมื่อ Elvis Presley ได้สวมใส่ในหนังเรื่อง King Creole ในปี 1958 จนถึง Steve McQueen ในเรื่อง The Thomas Crown Affair เมื่อปี 1968 และนอกจากนี้ยังมี Superstar อีกมากมายที่สวมใส่เช่นกัน เช่น Frank Sinatra, Gregory Peck, Joe Strummer ไม่เว้นแม้แต่ Daniel Craig จากหนังเรื่อง James Bond!!
 
James Dean ได้ใส่ Harrington Jacket ในหนังเรื่อง “Rebel Without A Cause” ในปี 1955

.






“Steve McQueen”

.




“Frank Sinatra”
.

 
Elvis Presley ได้สวมใส่ในหนังเรื่อง “King Creole” ในปี 1958

.
 
ต่อมาในช่วงปลายยุค 1970s จนถึง 1980s เจ้า Harrington Jacket ตัวนี้ก็ได้กลับมาป๊อปปูลาร์อีกครั้ง จาก Subculture อย่าง MOD และ Punk จะเห็นได้ชัดเลยว่าในยุคนั้น Harrington Jacket จะต้องมาคู่กับผมทรง Skinhead และเสื้อตัวเก่งอย่าง Fred Perry หรือ Ben Sherman แทบจะเรียกได้ว่าเป็น Uniform ที่ใครๆ ก็ใส่ในสมัยนั้น!!
 

.
 
และในเรื่องของดีไซน์ Harrington Jacket มีลักษณะที่เฉพาะและโดดเด่น คือ Traditional Fraser Tartan และลาย Check-Patterned ตรงซับในของตัวเสื้อที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้การหยิบ Harrington Jacket มาแมทช์ให้เข้ากับแต่ละลุค ก็ยังง่ายต่อผู้สวมใส่ แค่หยิบ เสื้อยืด เสื้อโปโลหรือเสื้อเชิ้ตตัวเก่งสักตัว มาใส่คู่กับ Harrington Jacket แค่นี้ก็บอกได้เลยว่าให้ลุค Old-School Preppy สุดๆ!!
 


.
 
และนอกจากแบรนด์ Baracuta อันโด่งดังแล้วก็ยังมีอีกหลากหลายแบรนด์ที่ได้ผลิต Harrington Jacket ออกมาในรูปหลายแบบเลยทีเดียว รวมไปถึงแบรนด์ Yves Saint Laurent, Ralph Lauren, J.Crew, Lambretta Clothing, Pretty Green, Brooks Brothers, Merc London, Fred Perry, Tesco, Izod, Ben Sherman, Lacoste, Lyle & Scott, Lonsdale, Warrior Clothing, howies, Relco และ The Spirit of 69

 
หากคุณผู้ชายท่านไหนที่อยากพลิกลุคหรือสไตล์มาเป็น Old-School Preppy ดูบ้าง ก็สามารถหาซื้อได้ตามแบรนด์ที่ได้นำเสนอไปด้านบนนี้เลย!! แต่มีข้อจำกัดของ Harrington Jacket อยู่หนึ่งสิ่งคือ Sizing และความพอดีเมื่อสวมใส่ ด้วยความเบาและทิ้งตัวของแจ็คเก็ตตัวนี้ หากคุณผู้ชายเลือกไซส์ที่ไม่พอดีตัวหรือหลวมเกินไป ก็อาจจะทำให้ดูแก่คราวรุ่นพ่อเลยทีเดียว เพราะแจ็คเก็ตตัวนี้จะดูคูลและเท่เกินใครเมื่อใส่พอดีตัว!!! และด้วยสีที่ได้ผลิตออกมาไม่ว่าจะเป็นสีเบจ สีดำ น้ำเงิน หรือแดง ก็ไม่ยากเลยที่คุณผู้ชายจะแมทช์กับไอเท็มไหนก็ตาม











 
  
Special Thanks:
www.retrodublin.wordpress.com, www.putthison.com,
www.andsons.uswww.apetogentleman.comwww.vogue.com,
www.creativeboom.comsonofastag.comwww.manchestersfinest.com






 
Story by Kittithorn L.
 
#Cheezelooker #ChzRecommended #Fashion #Streetstyle #Harringtonjacket
#Baracutag9 #G9 #Sartorial #Masculine