รวบรวม 10 เรือนเวลาโก้เก๋จาก "SEIKO" สวมใส่ก็ได้ สะสมก็ดี!!!

(ว่าที่)คอลเลคเตอร์ตัวจริงต้องกดเข้ามาดูแล้ว!
08.09.2023
20078
Shares
ใครที่โตมากับการเห็นหน้าปัดนาฬิกา (ไม่ว่าจะบนข้อมือหรือแขวนผนัง) ด้วย 5 ตัวอักษรภาษาอังกฤษแสนเรียบง่ายว่า "SEIKO" ก็น่าจะรู้กันดีว่า นี่คือนาฬิกาสัญชาติญี่ปุ่นที่เป็นอันดับ 1 ของประเทศมาตั้งแต่ปี 1881 ก่อตั้งโดย "Kintaro Hattori" ช่างซ่อมนาฬิกา (วัย 22 ปี ณ ขณะนั้น) ผู้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการนาฬิกามากมายแบบต่อเนื่องไม่หยุด

ไม่ว่าจะเป็น...นาฬิกาข้อมือที่ตีแบรนด์ยุโรปจนอยู่หมัด, นาฬิกาควอตซ์ที่ให้ความแม่นเป๊ะระดับวินาที, นาฬิกาดำน้ำเรือนไทเทเนียมรุ่นแรกของโลก, ครั้งแรกของนาฬิกาพลังงานแสงอาทิตย์ ลามไปถึง นาฬิการุ่นพิเศษที่ใช้สำหรับใส่ท่องอวกาศ และยังต่อยอดตำนานความเจ๋งอื่นๆ อีกเยอะมาจนถึงปัจจุบัน นับถึงปีนี้ก็ครบ 140 ปีแล้ว

ซึ่งคำว่า "SEIKO" มีคำแปลว่า นาที ความดีเยี่ยม ความสำเร็จ...ชื่อมงคลราวกับรู้อนาคต!






ครั้งนี้ #CheezeLooker Recommended! รวบรวม 10 เรือนโก้เก๋จาก "SEIKO" ที่น่าสนใจ จะสวมใส่ก็ได้ สะสมก็ดี มาให้ทุกคนได้รู้จักกัน ส่วนใครที่อยากเริ่มลงทุน การสะสมนาฬิกาแบรนด์นี้ก็เป็นทางเลือกที่ว้าวมากอยู่นะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อยากให้มันเกิดขึ้นจาก 'ความชอบ' ก่อน แล้วค่อยๆ ศึกษากันไป เพราะเราจะพบ 'คุณค่า' ของสิ่งนั้นได้ในระหว่างทางนี่ล่ะ...

ป.ล. บทความนี้ไม่ใช่การจัดอันดับใดๆ เพราะทุกเรือนได้ใจเราไปทั้งหมดแล้ว!



.
.
.

#1 SEIKO 5 SPORTS ONE PIECE LIMITED EDITION - ราคาประมาณ 15,100 THB

ขอย้ำว่านี่เป็น #ครั้งแรก ในงาน Collaboration อย่างเป็นทางการของ SEIKO กับ One Piece สองตำนานชื่อดังแห่งญี่ปุ่น ในการผลิตนาฬิการุ่นพิเศษสำหรับขายทั่วโลก ที่ดึงเอาตัวละครเด่นทั้ง 5 มาโลดแล่นบนนาฬิกา SEIKO 5 SPORTS เพียงรุ่นละ 5,000 เรือนเท่านั้น ซึ่งฝาหลังของทุกเรือนจะมีกิมมิคของแต่ละคาแรคเตอร์ ทั้ง Luffy, Sanji, Law, Zoro และ Sabo พร้อมสลักหมายเลขของเรือนที่ผลิตเอาไว้ให้ชื่นใจด้วย









.
.
.

#2 SEIKO PROSPEX AUTOMATIC MEN WATCH ASIA SPECIAL EDITION
(SRPF35K) - ราคาประมาณ 18,200 THB

การกลับมาของ Yellow Monster อสูรกายใต้ท้องทะเล ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจาก Moorish Idol (ปลาผีเสื้อเทวรูปที่ใต้ทะเลลึก) ความพิเศษของ Monster เรือนนี้ สีนี้ อยู่ตรงที่มันเป็น Asia Special Edition ซึ่งจัดจำหน่ายเฉพาะในแถบเอเชียเท่านั้น ในส่วนของฟังก์ชั่นไม่ต้องสืบ เพราะเรื่องนี้ SEIKO เขาไม่เคยแผ่วอยู่แล้ว!


.
.
.

#3 SEIKO PROSPEX SOLAR ARNIE
ราคาประมาณ 18,100 - 19,900 บาท
การ Come Back ของรุ่น 'Arnie' ที่เรียกได้ว่าเป็นนาฬิกาดำน้ำระดับเซเล็บฯ แห่งบ้าน SEIKO เพราะถูกสวมใส่โดย "Arnold Schwarzenegger" ในภาพยนตร์ระดับตำนานของโลก เรื่อง Commando (1985), Raw Deal (1986), Predator (1987) และอีกเยอะ รุ่นนี้ถือเป็นการเอากลับมา 'Re-editon' ในรูปแบบของ Diver H558-500X ที่ยกระดับมาเป็น Prospex แต่มีการปรับขนาดให้ใหญ่ขึ้นตามสมัยนิยม และจอแสดงผลแบบ Ana-Digi ที่แสนจะลงตัว



.
.
.
#4 SEIKO MEN’S SKX781 "ORANGE MONSTER" – ราคามือสองประมาณ 20,000 – 35,000 THB

สัตว์ประหลาดขวัญใจนักดำน้ำรุ่น Original เรือนนี้ เป็นตัวโปรดของคอลเลคเตอร์สายสปอร์ตหลายๆ คนเหมือนกัน ขึ้นชื่อในเรื่องความคุ้มที่ควรค่ากับการเป็นเจ้าของ เปิดตัวในปี 2001 มาพร้อมหน้าปัดสีส้มสะดุดตา แถมยังผ่านการทดสอบน้ำลึกถึง 200 เมตร #ใส่ง่าย กับทุกช่วงเวลาของชีวิต (แม้จะอยู่ใน Wet Suit ก็ตาม) #อยู่เป็น ไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่ เพราะใช้กลไกอัตโนมัติผ่านการเคลื่อนไหวของข้อมือ





.
.
.

#5 SEIKO PROSPEX STREET SERIES URBAN SAFARI ราคาประมาณ 24,000 THB

รุ่นทูน่าที่มาในอินเนอร์ใหม่ ได้ลุคซาฟารีในเมืองใหญ่ที่สายสตรีทรับรองถูกใจ เพราะจะซื้อใส่หรือซื้อเก็บก็คุ้ม เอาไปวางเคียงข้างทูน่ารุ่นพ่อ (ปี 1975) ก็ไม่เคอะเขิน เพราะความเท่ที่ถูกส่งต่อมาจากรุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่ตระกูล 'Professional Diver’s 600M' มาจนถึงตระกูล 'Prospex' ก็ยังคงเป็นที่ต้องการของนักสะสมแบบสม่ำเสมอ


.
.
.

#6 SEIKO PROSPEX AUTOMATIC DIVER'S 200M PADI SPECIAL EDITION
(SPB181J) – ราคาประมาณ 29,100 THB

"ซูโม่ PADI" เป็นอีกหนึ่งรุ่นโปรดของสายคอลเลคเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นแฟนนาฬิกาหรือเหล่านักดำน้ำตัวจริง เพราะไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็น SEIKO มีงานดีไซน์ร่วมกับพาร์ทเนอร์ รุ่นนี้โดดเด่นด้วยการใช้สีแดงกับน้ำเงินอันเป็นเอกลักษณ์ของ PADI (สมาคมนักดำน้ำมืออาชีพ ซึ่งได้รับความเชื่อถือในด้านมาตรฐานมากที่สุดในโลก) และเป็นครั้งแรกที่ตัวเรือนแบบซูโม่จะได้รับการประทับตราสัญลักษณ์ PADI ลงไปบนหน้าปัดด้วย


.
.
.

#7 SEIKO 6139 "POGUE" –
ราคามือสองประมาณ 35,000 THB ไปจนถึงหลักแสน

ตำนานที่คอลเลคเตอร์หลายคนอยากมีไว้ในครอบครอง เพราะนี่คือนาฬิกา Automatic Chronograph รุ่นแรกของ SEIKO ที่ถูกเรียกชื่อตาม "William R. Pogue" นักบินอวกาศชาวอเมริกัน ที่ใส่ SEIKO 6139-6002 เรือนนี้ (บางแหล่งข้อมูลก็ระบุว่า 6005) ในภารกิจ NASA Skylab 4 เมื่อปี 1974 จนถูกขนานนามว่าเป็น 'The First Chronograph In Space' และกลายเป็นของวินเทจชิ้นแรร์จัดๆ เพราะรุ่นนี้ไม่มีการผลิตซ้ำ จะมีก็แต่รุ่นที่ใกล้เคียงออกมาในยุค 80s อย่าง SEIKO 7A28-7030 เท่านั้น (หายากพอกัน!)




.
.
.

#8 SEIKO PROSPEX GREEN SUMO 50TH ANNIVERSARY (SPB031)
ราคาประมาณ 70,000 THB

ตัวแทนของน้ำทะเลสีเขียวมรกตแห่งเมืองโอกินาว่า ซึ่งถูกขนานนามว่าเป็น 'สวรรค์ของนักดำน้ำ' ที่ต้องไปเห็นด้วยตาเปล่าสักครั้งในชีวิต หรือจะมองที่หน้าปัดของนาฬิการุ่น Limited Edition เรือนนี้ก่อนก็ได้ไม่ติด! ความพิเศษของรุ่นนี้ไม่ต้องพูดเยอะ เพราะมันถูกแทรกซึมด้วยเทคนิคชั้นสูงมาตั้งแต่กระบวนการผลิตแล้ว เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ทั้งอึด ทั้งทน ทั้งหายาก ใครที่คลั่งรักซีรีส์นี้ ควรมีเก็บไว้ในคอลเลคชั่นสักหนึ่ง!






.
.
.

#9 THE ASTRON GPS SOLAR SEIKO 140th ANNIVERSARY
ราคาประมาณ 88,700 THB

ครบรอบ 140 ปีทั้งที ก็ต้องจัดหนักด้วยนาฬิกาไฮเทครุ่นพิเศษจากคอลเลคชั่น Astron ซึ่งเป็น GPS Solar เรือนแรกของโลก ที่สามารถบอกเวลา 2 ไทม์โซนในเวลาเดียวกันด้วยการปรับตั้งเวลาผ่านสัญญาณดาวเทียมในแต่ละพื้นที่อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าเราจะอยู่บนยอดเขา กลางทะเลทราย หรือดำดิ่งอยู่ในมหาสมุทร และขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากแสงสว่าง โดดเด่นด้วยหน้าปัดสีม่วงอมชมพูพร้อมละอองสีขาวที่ได้แรงบันดาลใจจาก Yozakura ดอกซากุระผลิบานในตอนกลางคืนที่เราจะสามารถมองเห็นในเวลาชั่วขณะภายใต้ท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยหมู่ดาว…โรแมนติกยังไงให้ดูแพงก็คือสิ่งนี้! 

 
.
.
.

#10 SEIKO MARINEMASTER PROFESSIONAL 300M
(SBDX001) ราคาประมาณ 120,000++ THB

สายคอลเลคเตอร์มักจะเรียกรุ่นนี้ว่า MM300 นาฬิกาหน้าตาหล่อจัด คุ้มจริง (เมื่อเทียบกับนาฬิกาดำน้ำชื่อดังฝั่งยุโรปอักษรย่อ R.L. และ O.M.G.) ที่เรียกเสียงฮือฮาในวงการนักสะสมในขณะนั้นมากๆ เพราะงานเขามาแบบละเอียดทั้งกลไกและดีไซน์อันแสนดุดัน รุ่นนี้จะมาพร้อมสายเหล็กและสายยางสำรองในเซ็ต เป็นหนึ่งในตำนานของ SEIKO และถือเป็นตัวท็อประดับดาวโรงเรียนกันเลยทีเดียว!




.
.
.

ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ น่าจะมีกด Like
เรือนไหนในใจกันอยู่บ้าง ซึ่งแต่ละรุ่นที่เราคัดมาก็มีเรื่องเล่าแห่งแรงบันดาลใจ และเสน่ห์เฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งที่เหมือนกัน คืออินเนอร์ชัดเจนของแบรนด์ที่ว่า "Keep Going Forward" เขาก็เลยไม่หยุดที่จะพัฒนาและสร้างสรรค์เรือนเวลาคุณภาพให้ทุกคนต่อไป รวมถึงความละเมียดละไมของการใส่ใจในดีเทล 'ทุกจุด' ที่ทำให้เราเชื่อใจได้ถึงคุณภาพ ไม่ว่าเรือนนั้นจะอยู่ในหลักพันหรือหลักแสนก็ตาม!


Credit Photos & Special Thanks:

Seikoboutiquethailand.com, Seikowatches.com, Whichwatchnext.com, Hodinkee.com, Hypebeast.com,  20thcenturystudios.com, Fratellowatches.com, Vintageradar.com, Chronopolis.co.uk, Watchreviewblog.com, Rarest.org, Thespringbar.com, Montrespubliques.com, Monochrome-watches.com, Horbiter.com, x90sports.com, Watchtime.me, Dreamchrono.com, Relojistas.com
 
#CheezeLooker #BestOf #Watches #SEIKO