"SIZE DOESN’T MATTER" WITH "PEACH - PAPHASAJI SERMSRI"

สไตล์ที่ไร้นิยามและไม่มีรูปร่างตายตัว!
05.11.2021
6403
Shares
ในวงการแฟชั่น มั่นใจว่าจะต้องรู้จักเธอคนนี้ (ผ่านตัวตน ไม่ก็ผลงานอันจัดจ้าน) เพราะนี่คือ Fashion Stylist ฝีมือดีที่สร้างสีสันให้บรรดาแบรนด์ชั้นนำ, แมกกาซีนหัวไทย หัวเทศ, งานโฆษณา, งาน MV ไปจนถึงการครีเอทลุคใหม่ๆ ให้ศิลปินแถวหน้าแบบไม่มีแผ่ว ด้วยสกิลล้ำๆ ในการ Mix & Match ตลอดสิบปีที่ผ่านมา ทำให้เราเห็นพัฒนาการในความสนุกของ "พีช ประภาศจี เสริมศรี" อยู่เสมอ

นอกจากความไม่ซ้ำใคร เสน่ห์ของเธอก็คือ 'สไตล์ที่ไร้นิยาม' และ 'ไม่มีรูปร่างตายตัว'



.

.

.

#CHZ: ไม่เจอกันนาน อัพเดทผลงานให้เราฟังหน่อย

Peach: ช่วงนี้ทำสไตลิสต์ให้กับ กอล์ฟ (F.HERO), ป๊อบ ปองกูล, โอ๊ต ปราโมทย์, The Parkinson, ส้ม มารี ฯลฯ ประมาณนี้ แล้วก็ทำเสื้อ กางเกง กระเป๋า เป็น Paisley Pattern ขายแบบ Made to order ไม่ได้ทำเป็นแบรนด์จริงจัง เพราะตั้งแต่เราทำให้กอล์ฟใส่เมื่อ 3 ปีก่อน ก็มีคนมาขอซื้อเยอะมาก เราเลยทำขายมาเรื่อยๆ ตอนนี้ก็ยังมี DM มาทุกวัน จนเราไม่โพสต์รูปลง Instagram (@paphasaji.p) แล้ว เพราะไม่อยากให้พื้นที่นี้กลายเป็นช่องทางขายของอย่างเดียว

 

#CHZ: จุดเริ่มต้นของการทำงานสไตลิสต์

Peach: ไม่ได้ตั้งใจจะทำ ตอนแรกเปิดร้านเสื้อผ้าที่สยามฯ สมัยเซ็นเตอร์พอยท์โน่นเลย หลังจากนั้น เราเขียนจดหมายไปสมัครงานที่แกรมมี่ ตอนนั้นจำได้ว่ามีคนสมัครตำแหน่งนี้เยอะมาก เป็นรายการ Bang Channel แต่เค้าต้องการแค่คนเดียว แล้วเราก็บังเอิญได้ ทั้งๆ ที่ไม่เคยทำงานมาก่อนเลย นี่คืองานแรกที่เป็นพนักงานประจำ แล้วก็อยู่ยาวๆ มา 8 ปี
 
#CHZ: ไลฟ์สไตล์และสิ่งที่พีชกำลังสนใจอยู่

Peach: เอาจริงๆ เราไม่ชอบอยู่เมืองไทยนานๆ ปกติบ้านเราอยู่ที่เบลเยี่ยม ถ้าไม่มีสถานการณ์ COVID-19 เราก็คงไปอยู่ที่นั่นสลับกับที่ฝรั่งเศส วางแผนจะกลับไปเยี่ยมพ่อเร็วๆ นี้ แต่ถ้าถามว่ากำลังอินกับอะไรเป็นพิเศษ ตอนนี้ไม่มีเลย


#CHZ: SIGNATURE STYLE

Peach: สไตล์บอยๆ เท่ๆ มีความเป็นผู้ชาย ไม่ค่อยได้ทำเสื้อผ้าให้ผู้หญิง ช่วงหลังเราจะชอบใช้สีสันในงานมากขึ้น โดยรวมก็จะมีความเป็นคอมเมอเชี่ยล ความแมส...ถ้าเอาที่คนจำได้ ก็เป็นงานที่ทำกับกอล์ฟนี่ล่ะ แต่เราสนุกกับการทำสไตลิ่งให้กอล์ฟมากเลยนะ เพราะว่าเค้าเป็นคน Open มันเลยทำให้มีคนชอบ DM มาบอกเราใน IG บ่อยๆ ว่า ดีใจมากเลยที่คนตัวใหญ่ๆ ก็ใส่อะไรแบบนี้ได้ และกอล์ฟจะให้เครดิตเราเสมอ เป็นคนที่น่ารักมากๆ…เราทำสไตลิสต์ให้ผู้ชาย ชอบใส่เสื้อผ้าผู้ชาย ไม่ใส่ไอเท็มผู้หญิง เสื้อผู้หญิงของเราอย่างเดียว จะเป็นพวกคร้อปท็อป สปอร์ตบรา ส่วนเสื้อข้างนอก เราใส่เสื้อผ้าผู้ชายหมด แค่นั้นเลย





JACKET SUIT: TAILOR-MADE by PEACH, PANTS: I AM GIA, BEANIE HAT: CELINE, BOOTS: MARPERIMENT 


#CHZ:
คุณคือสไตลิสต์ที่งานชุกมากกก...เป็นคนทำงานแบบไหน?    
Peach: ส่วนใหญ่เราทำเองหมดทุกอย่าง ทุกขั้นตอน ตั้งแต่คิด ยืมของ ซื้อผ้า คุยกับช่าง ทำเองหมดยกเว้นรีดผ้า
 

#CHZ: เรื่องเล่าในการทำงานที่ประทับใจมากๆ 
Peach: ชอบการทำงานกับกอล์ฟ เพราะเค้าให้โอกาสเราในการคิด ในการลองทำสิ่งต่างๆ ไปด้วยกัน จากที่กอล์ฟไม่ใช่คนแต่งตัว กลายมาเป็นคนแต่งตัวเยอะมาก เค้าสนุกเราก็สนุก 'โอ๊ต ปราโมทย์' กับ 'พี่ป๊อบ ปองกูล' ก็เช่นกัน เราชอบคนที่เปิดใจ ไม่มีข้อจำกัดว่าจะต้องใส่อะไร บางอย่างที่ไม่ชอบหรือไม่ใช่ ก็จะมาคุยกันก่อน แต่ส่วนใหญ่เราก็จะรู้ว่าเป็นประมาณไหน
 

#CHZ:
เป็นตัวของตัวเองสูงขนาดนี้ ได้แรงบันดาลใจในการทำงานมาจากไหนบ้าง?
Peach: ช่วงที่ไม่ได้เดินทาง เราหาแรงบันดาลใจจาก IG แล้วก็คุยกับเพื่อนที่อยู่ฝรั่งเศส เพราะส่วนใหญ่พวกเค้าจะทำแบรนด์เสื้อผ้า ก็เลยต้องคุยอัพเดทกันบ่อยๆ แต่เอาจริงๆ ยุคนี้การทำงานมันง่ายขึ้น แค่เข้า Internet เข้า IG ก็หาแรงบันดาลใจได้เยอะมาก ทั้งในเรื่องการทำงานและเรื่องส่วนตัว
 

#CHZ:
กฎในการใช้จ่าย
Peach: ไม่มี! ฮ่าๆๆ  แต่เราจะคิดถึงความคุ้มค่า ที่ซื้อมาแล้วจะได้ใช้งาน




#CHZ: FAVORITE ITEMS?

Peach: เราเป็นคนชอบสนีกเกอร์มาก ที่ชอบไปปารีส เพราะเพื่อนเราทำอยู่ในแบรนด์สนีกเกอร์แบรนด์หนึ่ง เราก็เลยจะได้รุ่น Collab. ทุกรุ่น ในราคาป้าย ไม่ต้องรอซื้อในราคา Resale แล้วประโยชน์ของมันก็คือเราสามารถเอามาใช้ทำงานได้ด้วย เราจะซื้อรองเท้าเบอร์ 41 ที่ใหญ่กว่าไซส์จริง เพราะจะเอามาใช้ถ่ายงานนี่ล่ะ...เอาจริงๆ เราเป็นคนไม่ชอบเก็บสต็อคของ ถ้าใช้เสร็จปุ๊บ เราชอบให้เค้าไปเลย หรือถ้ามันเยอะมากๆ ก็จะเอาไปขายใน Facebook อย่างสนุกสนาน รองจากสนีกเกอร์ ก็จะเป็นไอเท็มหมวก อย่างพวก Beanie คือเยอะมาก ไปต่างประเทศกลับมาที มีเพิ่มเป็นสิบๆ ใบ




JACKET, PANTS & BEANIE HAT: CARHARTT, SNEAKERS: SAUCONY 


#CHZ: Hidden Place

Peach: Instagram! แต่เราจะเช็คราคาก่อนซื้อว่าร้านไหนถูกกว่ากัน และเร็วๆ นี้ ก็วางแผนจะไปเบอร์ลิน เพราะมันมีร้านที่เราอยากไปซื้อของมาก นั่นคือ "Voo Store" เป็นมัลติแบรนด์ที่ร้านน่ารักมากเลย เล็งไว้ละ ว่าจะไปร้านนี้ให้ได้!


#CHZ: คำว่า 'สวย' หรือ 'ดูดี' ในมุมมองของคุณ 

Peach: 'คนใส่ชอบ' ส่วนใหญ่…พอเราโตขึ้น เราจะไม่ค่อยเอาแบบที่ตัวเองชอบละ เราจะเอาแบบที่คนใส่ชอบ จบ!


DENIM JACKET: BALENCIAGA by DEMNA GVASALIA, SUNGLASSES: ATICO 


#CHZ: อีกสิบปีข้างหน้า...
Peach: ไปแล้วค่ะ ไม่อยู่แล้ว ย้ายประเทศ ฮ่าๆๆ การเดินทางไปต่างประเทศสำหรับเรา คือการไปหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ก่อนที่จะกลับมาทำงานหรือใช้ชีวิตอีกครั้ง
 

#CHZ: How-to การหาสไตล์ตัวเองให้เจอ
Peach: ใส่อะไรแล้วชอบ อาจจะไม่ต้องเป็นสิ่งที่เหมาะกับเราก็ได้นะ แต่ใส่แล้วชอบ มั่นใจ แค่นี้ก็โอเคแล้ว  
 
#CHZ: สิ่งที่อยากบอกคนอื่นมานาน...
Peach: เราไม่ดุหรอก!  





JACKET SUIT: TAILOR-MADE by PEACH, BOXER: STUSSY, SUNGLASSES: ATICO, SNEAKERS: NIKE STUSSY



#CheezeLooker #CHZ #Online
#09 #StyleWeCantBuy