"WONDER ชีวิตมหัศจรรย์วันเดอร์" อบอุ่น ฟีลกู๊ด น้ำตาซึม กับความหมายและคุณค่าของคำว่า "ครอบครัว"

#Watchlist หนังดราม่าครอบครัวสุดซึ้งที่มาพร้อมแรงบันดาลใจดีๆ ในการเลือกใช้ชีวิต
30.07.2022
14201
Shares


นี่ถือเป็นหนังดีควรดูอีกหนึ่งเรื่องของปีนี้ที่หลายๆ คนไม่ควรปล่อยผ่าน ด้วยฝีมือของผู้กำกับจาก The Perks of being a Wallflower  และ Beauty and the Beast ที่หลายๆคนเคยตกหลุมรักมาแล้ว กับภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่สร้างจากหนังสือขายดีของ The New York Times อย่าง Wonder

.
.
.
เรื่องย่อ
ว่าด้วยเรื่องราวของ Auggi หรือ August Pullman เด็กชายวัย 10  ขวบที่ป่วยเป็นโรค Treacher Collins Syndrome ตั้งแต่เกิด และมีใบหน้าผิดรูปไม่เหมือนเด็กทั่วไป ทำให้เขาต้องใส่หมวกนักบินอวกาศทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน และเรียนหนังสืออยู่ที่บ้านแทน จนกระทั่งวันหนึ่งแม่ของเขาตัดสินใจจะให้เขาไปโรงเรียน แต่ทุกอย่างก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อความผิดปกติบนใบหน้าที่มีกลายเป็นสิ่งกีดขวางระหว่างเขากับสังคมภายนอกมีเพียงคนในครอบครัวเท่านั้นที่เข้าใจและมองเห็นสิ่งพิเศษที่ Auggi มี

.
.
.
ความรู้สึกหลังดูจบ
- อย่างแรกเลยคือ หนังเรื่องนี้โคตรจะ Feel Good แบบอิ่มเอม ซึ้งจนน้ำตาซึมก็ว่าได้ กับวิธีการเลี้ยงดูลูกของครอบครัวนี้ มันช่างน่ารักและอบอุ่นมาก นอกจากนี้ยังมีมุกตลกที่ตบมาถูกจังหวะ มันเป็นมุกเล็กๆ ที่ถูกหยอดมาเรื่อยๆ ไม่หนักจนฮาค้าง แต่เป็นเหมือนน้ำจิ้มรสเด็ดที่ช่วยเพิ่มรสชาติของครอบครัวให้ดูไม่ซีเรียสจนเกินไป และคนที่ทำหน้าที่สร้างสีสันในครอบครัวคงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากบทคุณพ่ออย่าง Owen Wilson ที่มีบทพูดไม่มาก แต่เรียกเสียงฮาได้ทุกประโยค



.
.
.
- เต็มไปด้วยรายชื่อนักแสดงมากความสามารถที่อย่าง Julia Roberts ในบทบาทของแม่ นักแสดงตลกมากฝีมืออย่าง Owen Wilson กับบทของพ่อ ไปจนถึงนักแสดงนำเด็กของเรื่องอย่าง Jacob Tremblay ที่เคยทำให้เราทึ่งกับการแสดงของเด็กคนนี้มาแล้วใน Room และยังมีนักแสดงคนอื่นๆ อีกมากมายที่แสดงได้อย่างเป็นธรรมชาติ โดยเฉพาะ Noah Jupe ที่รับบทเป็นเพื่อนสนิทของ Auggi ฝีมือไม่ธรรมดาเลยทีเดียว




.
.
.
- ทุกอย่างในหนังดูนุ่มนวลเป็นธรรมชาติเหมือนกับมันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งความเรียลนี้ต้องขอชื่นชมเหล่านักแสดงที่ถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ดี จนคนดูอย่างเราเชื่อว่านักแสดงเป็นคนในครอบครัวเดียวกันจริงๆ มันยากมากที่จะถ่ายทอดความรู้สึกเหล่านี้ออกมาได้อย่างมีมิติและสัมผัสได้จริงกับความสุขที่ครอบครัวมีให้กับ Auggie


.
.
.
 -เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งคือ การแบ่งเรื่องราวเป็นพาร์ทต่างๆ ในมุมมองของตัวละครแต่ละคน เพื่อบอกเล่าว่าอะไรเป็นต้นเหตุให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ต่างๆ  ทั้งในมุมมองของพี่สาว มุมมองของเพื่อนสนิท และคนอื่นๆ โดยมีมุมมองของ Auggi เป็นมุมมองหลักที่คอยเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้กับผู้ชมอย่างเรา


.
.
.
-หนังไม่ได้ให้ความสำคัญเฉพาะแค่ตัว Auggi เท่านั้น แต่กลับเล่าดีเทลความสำคัญของคนในครอบครัวของ Auggi ด้วย พร้อมบอกที่มาที่ไปของการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้คนรอบตัวเขา



.
.
.
- และสำหรับคนที่จิตใจอ่อนไหว ร้องไห้ได้ง่ายๆ อย่าลืมพกกระดาษทิชชูไว้วับน้ำตากันด้วยล่ะ เพราะมันซึ้งกินใจแบบฟีลกู๊ดสุดๆ กับความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นของครอบครัวนี้ มันค่อนข้างยากมากกับการเลี้ยงดูลูกที่มีความผิดปกติตั้งแต่เกิดให้กลายเป็นเด็กที่เข้มแข็งมากพอจะออกไปใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นๆ ในสังคม



.
.
.
- หนังดราม่าครอบครัวที่จะทำให้คุณรู้ซึ้งถึงคุณค่าความสำคัญของครอบครัว เด็กจะโตมาเป็นคนแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับพื้นฐานครอบครัว หากได้อยู่ในครอบครัวที่อบอุ่นอย่าง Auggie ถึงแม้จะมีปัญหารุมเร้ามากมายแค่ไหน กำลังใจที่ดีที่สุด ก็คือคนในครอบครัว นั่นถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับชีวิตเด็กคนหนึ่ง


.
.
.
*** สามารถรับชมได้แล้วที่ Netflix อย่าลืมมาช่วยกันลุ้นว่าการมีครอบครัวที่อบอุ่นจะช่วยให้เขาสามารถใช้ชีวิตเหมือนกับเด็กคนอื่นได้หรือไม่
 
Special Thanks:
www.imdb.com
 
 
#Watchlist #wonder #film #movie #family #friendship #BestOf