“ESCAPE FROM MOGADISHU หนีตายโมกาดิชู” ดราม่า แอ็คชั่น เดือดระอุ ขึ้นหิ้งตัวแทนหนังเกาหลีใต้เข้าชิงออสการ์ประจำปี

#Watchlist การันตีความดีงาม ด้วยการกวาดรายได้ถล่มทลายในเกาหลีใต้
07.02.2022
4759
Shares


นี่คือหนังสัญชาติเกาหลีใต้เวอร์ชั่นการเอาชีวิตรอดจากสงครามกลางเมืองที่อิงจากเหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นจริงในโซมาเลียที่ #CheezeLooker แนะนำว่าควรค่าแก่การดูมาก การันตีด้วยการทำรายได้สูงที่สุดของเกาหลีใต้ในปีนี้ และถูกเสนอชื่อเพื่อเป็นตัวแทนประเทศเข้าชิงรางวัลออสการ์ประจำปี 2022 สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมอีกด้วย
เรื่องย่อ
สร้างจากเหตุการณ์จริงในโซมาเลียปี 1991 เมื่อทูตของสองขั้วอำนาจอย่างเกาหลีเหนือและใต้ต้องมาร่วมชะตากรรมเดียวกันในการเอาชีวิตให้รอดจากสงครามกลางเมืองในโซมาเลีย ที่จะทำให้คุณได้สัมผัสกับความคลั่งสุดโหดและความตึงเครียดของการติดอยู่ท่ามกลางสงครามอันดุเดือด ในเวอร์ชั่นที่การะประท้วงดูสมจริงจนน่ากลัว จากผลงานของผู้กำกับอย่างรยูซึงวาน เจ้าของผลงาน The Battleship island และ The Berlin File
.
.
.
ความรู้สึกหลังดูจบ 
- แอบยากเหมือนกันที่จะต้องพูดว่า เราชอบอะไรบ้างในหนังเรื่องนี้บ้าง เพราะเราชอบมันทุกอย่าง ทุกดีเทลเลย มันค่อนข้างประทับใจจนอยากตะโกนบอกทุกคนว่า “ไปดูเถอะ มันคุ้มค่า” โดยในช่วงครึ่งแรกจะเป็นการปูเรื่องราวต่างๆ นานา ก่อนจะเข้าสู่ความน่ากลัว ที่ทั้งตึงเครียดระดับสิบและลุ้นจนเกร็งชนิดที่ไม่กล้าละสายตาไปจากจอเลย
.
.
.
- ความโหดร้ายของสงครามกลางเมือง การประท้วง การปฏิวัติในแง่ที่ดูสมจริง มันค่อนข้างตึงเครียดและเรียลมากจนแอบน่ากลัว ในหลายๆ แง่มุม โดยเฉพาะประเด็นที่เด็กๆ ถือปืน นั่นคือความเลวร้ายที่ทำให้เราสะเทือนใจมากๆ กับสิ่งที่มันเกิดขึ้น เพราะในหนังมันก็ไม่ได้ต่างไปจากโลกของความจริงสักเท่าไหร่ แถมเรื่องนี้ยังสร้างมาจากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริงๆ ในโซมาเลียอีกด้วย

.
.
.
- ในความตลกร้ายของหนัง มันแฝงไปด้วยแง่คิดมากมาย ทั้งในด้านมนุษยธรรม ศาสนา การเมือง การทูต ที่บางซีนก็พาขำไม่ออกในความเป็นจริงที่เกิดขึ้น แต่ภายใต้ภาระความกดดันที่คนดูต้องแบกรับระหว่างดู ก็เต็มไปด้วยมุกตลกจิกกัด เสียดสีระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่เจ็บแสบแบบเลือดโชกอยู่ตลอดทั้งเรื่อง และเรารักมันในทุกๆ ซีน เพราะจังหวะการตบมุกในแต่ละซีนนั้นช่างดีงามมาก เรียกว่าใส่มาถูกที่ถูกเวลาจริงๆ
 

.
.
.
- เราชอบความฉลาดและรอบคอบในการใส่ดีเทลเล็กๆ น้อยๆ ลงไปในหนังเพื่อให้มันมีรสชาติอันน่าจดจำ ซึ่งหลายๆ สิ่งที่ถูกใส่ไปมันอาจจะดูเล็กน้อยมากๆ แต่พอมันมีดีเทลเหล่านี้แล้วมันทำให้ตัวหนังกลมกล่อม สนุก ลุ้น และทำให้คนดูอย่างเราอยากเอาใจช่วยให้ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ให้รอดพ้นจากวิกฤติทางการเมืองครั้งใหญ่นี้ และที่ชอบที่สุดก็คงจะเป็นเรื่องการระวังตัวของสองขั้วอำนาจทั้งเหนือและใต้ ที่มันทั้งตลกและเจ็บปวดไปในเวลาเดียวกัน แถมยังสอดแทรกประเด็นเรื่องศาสนาและเชื้อชาติได้แสบมาก

.
.
.
- เป็นหนังสงครามกลางเมืองที่ทำซีนแอ็คชั่นได้สนุกมากๆ โดยเฉพาะซีนขับรถ ไล่ล่า หลบหนี มันทั้งตึงเครียด ลุ้น และเอาใจช่วยจนเกร็งตาม แบบต้องภาวนาในใจให้รอด รอด รอดอยู่เรื่อยไป และเป็นการตอกย้ำที่ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าวงการโปรดักชั่นของเกาหลีใต้นั้นไปไกลมาก ดีและเทียบเท่าระดับสากลจนอดที่จะชื่นชมทุกครั้งที่ได้ดูหนังสัญชาติเกาหลีเลยก็ว่าได้
.
.
.
- จัดเต็มนักแสดงมากฝีมือที่แค่เห็นหน้าก็บอกได้เลยว่า หนังต้องดีมากแน่ๆ ทั้ง คิมยุนซอก ฮอจุนโฮ กูกโฮวัน จองมันชิก แถมโจอินซองยังคัมแบ็คมาในลุคที่หล่อและเท่มากๆ ต้องแอบชมเรื่องการกระจายบทให้นักแสดง ทั้งนักแสดงหลักและสมทบ ทุกคนมีบทบาท และคาแรคเตอร์ที่น่าจดจำมากๆ ส่วนในด้านฝีมือการแสดงก็ไม่มีใครยอมใครเลย เรียกว่าใส่ไม่ยั้ง







  
ไปร่วมรับชมนรกคลั่งสุดโหดกลางโซมาเลียกันได้แล้ววันนี้ใน VIU
 
 
#Watchlist #CheezeLooker #CHZLookerRecommended #movie #film