ช่างภาพ (ฟิล์ม) ที่มีจุดเริ่มต้นจากความโสด!!!

จาก Fashion Stylist สู่ Freelance Photographer ที่น่าจับตา
09.11.2021
5689
Shares
#SOMFILMSNAP หรือ ส้ม - ดวงพร นุรารักษ์ หญิงสาวที่มาพร้อมความกล้า ความบ้า(พลัง) และความมั่นใจ สนุกสดใส มองโลกในแง่บวกเสมอ

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ สู่ Backstage งานระดับประเทศอย่าง MUT เกิดเป็นภาพถ่าย (ฟิล์ม) ที่ทำให้ภาพลักษณ์ของนางงามแปลกใหม่...จน #CHEEZELOOKER ไม่พลาดที่จะจับตัวมาเล่าเรื่องราวความเป็นมาเป็นไปตั้งแต่แรกเริ่ม!
.
.
.


https://www.instagram.com/somroxyz/?hl=th 


#CHEEZELOOKER: ขอถามเรื่องนี้ก่อนเลย...ล่าสุดกับ MUT เป็นยังไง มายังไง ถึงได้มีโอกาสพาเอา #กล้องฟิล์ม เข้าไปถึงจุดนั้นได้

#SOMFILMSNAP: ทางทีม MUT ติดต่อมาค่ะ คือคุณเจทที่เป็น Strategy & Digital Marketing Director เป็นผู้ชักนำเข้าวงการนางงาม 555 คุณเจทเป็นคนที่ Creative และเปิดกว้างมากๆ นางอยากหาอะไรใหม่ๆ มาเล่นกับเวทีนางงาม เลยชวนเรามาร่วมงานค่ะ ไม่คิดเหมือนกันว่าเขาจะให้ไปถ่ายฟิล์มที่เวทีนั้น ตอนติดต่อมานึกว่าให้ลงประกวด เอ้ยยย... 


 





#CHEEZELOOKER: ขอย้อนกลับมาสู่จุดเริ่มต้น #SOMFILMSNAP คือใคร แล้วทุกอย่างเกิดขึ้นได้ยังไง?

#SOMFILMSNAP: ส้มเป็น Freelance Stylist / Style Consultant ที่ชอบถ่ายรูป ถ่ายมือถือโน่นนี่ไปเรื่อยเปื่อยเลย 555 แล้วก็เพิ่งมาถ่ายรูปฟิล์ม 4 ปีกว่า โดยมีจุดเริ่มต้นง่ายๆ ของ #SOMFILMSNAP นั่นคือ โสดค่ะ โดนผู้ชายหลอก แล้วช่วงวันวาเลนไทน์ไม่มีอะไรทำ รุ่นน้องเรา จ๊อยซ์ (@yourmomscamera) เลยชวนเราไปงานเทศกาลกล้องฟิล์ม จำได้ว่าไปแบบงงๆ เป็นวันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560 แล้วจ๊อยซ์ก็ให้เราเลือกกล้องมา 1 ตัว ตอนนั้นก็เลือกแบบไม่มีความรู้ใดๆ ทั้งสิ้น เลือกจากหน้าตาเลย จะว่าไปจริงๆ ต้องขอบคุณผู้ชายคนนั้นที่เคยหลอกเรา จนทำให้เรามาทุ่มเท หมกมุ่นกับกล้องมากจนเกิดเป็น #SOMFILMSNAP ในที่สุด...

ส่วนแฮชเท็กนี้ #SOMFILMSNAP อันนี้คิดได้ตอนอยู่ทะเล จำได้ เพราะเริ่มถ่ายมาสักพักแล้วรูปเริ่มเยอะ ขี้เกียจแยก IG เลยคิด # แทน จงใจให้ผิดหลักไวยากรณ์เป็น FILM SNAP แทนที่จะใช้ SNAPS FILM จะได้ไม่เกร่อ แต่สรุปไปๆ มาๆ เห็นตอนนี้เต็มเลย 555555 อยากบอกว่าเราเขียนผิดนะ แต่ก็ดีใจค่ะที่มีคนใช้ตาม มางงๆ เป็นเพื่อนกัน

 


#CHEEZELOOKER: ยังจำความรู้สึกแรกที่ได้สัมผัส ได้กดชัตเตอร์ ได้ล้างรูป และเห็นภาพจากกล้องฟิล์มได้มั้ย?

#SOMFILMSNAP: 
ความรู้สึกแรก คือจริงๆ เราเคยถ่ายเล่นตั้งแต่สมัยเด็กๆ เลย แต่ตอนนั้นยังจำไม่ได้เท่าไหร่ พอดีอาเราชอบถ่ายรูป แล้วมีกล้องฟิล์มที่บ้าน ก็กดเล่นไป แต่ตอนนั้นมันเด็ก พอถึงช่วงเรียนมหา'ลัย ที่คณะมีเรียนล้างรูปตอนปี 1 ตอนนั้นคือไม่ได้ตั้งใจเรียนเท่าไหร่ บางทียังแอบยืมรูปเพื่อนส่งอาจารย์เลย 555555 แต่ก็มีถ่ายเล่นอีกบ้างช่วง Hip Hop Culture บ้านเราบูมแรกๆ แต่รูปหายไปหมดแล้ว...
จนมาตอนนี้ที่เริ่มสนใจจริงจัง ม้วนแรกหลังจากที่ไม่ได้ถ่ายมานานก็คือ โอ้โห! เบลอไปเกือบหมดทั้งม้วนเลยล่ะ 555555 แต่ก็ชอบนะความรู้สึกแรกก็คือตื่นเต้นดีที่ได้ดูรูป คือชอบความรู้สึกนั้นที่เราไม่เห็นตอนถ่าย หรือแม้แต่เอาจริงๆ เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะมีรูปออกมาไหม เหมือนชอบความลุ้น 

 


#CHEEZELOOKER: กล้องตัวไหนที่ใช้บ่อย หรือมีฟิล์มตัวไหนที่ชอบเป็นพิเศษ?

#SOMFILMSNAP: Contax T3 ค่ะ ติดตัวทุกวัน ส่วนฟิล์ม จริงๆ ชอบใช้ Agfa 400 นะ ใช้มาตั้งแต่เริ่มถ่ายแรกๆ เลย เพราะว่าตอนนั้นมันถูกมาก ม้วนละแค่ 115 บาท แต่ตอนนี้ราคาแพงมากกกกกก เลยหันมาใช้ตัวอื่นถ่ายไปเรื่อยเลยค่ะ สลับๆ กันไป ใจชอบ Ektar 100 นะ แต่เหมือนว่าราคาพุ่งมาก แต่ถ้าเป็นงานลูกค้า จะดูจาก Reference และ Brief ที่เขาส่งมา ค่อยเลือกฟิล์มที่ใช้ให้เหมาะกับงาน


Contax T3

#CHEEZELOOKER: มีกล้องตัวไหนที่อยากแนะนำสำหรับคนที่เริ่มต้น สนใจอยากจะลองถ่าย #กล้องฟิล์ม 

#SOMFILMSNAP: อยากแนะนำที่เป็น Compact เราว่ามันพกง่ายดี จะได้อยากพกไปใช้บ่อยๆ แนะนำรุ่นที่มีแฟลชด้วยนะ อย่างที่บอกตอนเราเริ่ม เราเริ่มจากมองแล้วถูกชะตากับตัวไหน แล้วลองๆๆๆ ไปเรื่อยๆ จะเจอตัวที่เข้ามือกับตัวเอง แต่ถ้าตัวที่ใช้ง่ายสำหรับตอนเริ่มๆ เราว่าพวกตระกูล Pentax Espio หรือ Olympus ตระกูล MJU แบบซูมได้ก็ดีนะ เราชอบ เราว่าตอนแรกๆ ยังไม่ต้องใช้กล้องราคาแพง เริ่มจากลองฟิล์มให้หลากหลายดีกว่า จะได้รู้ว่าเราชอบมู้ดโทนตัวไหนเนอะ กล้องตัวแรกเราเป็น Yashica Auto Focus Motor-D ราคา 1,200 บาทค่ะ
 
#CHEEZELOOKER: ภาพถ่ายเซ็ตที่ประทับใจที่สุดตั้งแต่ถ่ายมา

#SOMFILMSNAP: อันนี้เป็นคำถามที่ตอบยากจัง 55555 คือชอบเยอะมากอะ เรียกว่าประทับใจที่ได้ร่วมงานกับทุกๆ คนที่ผ่านเข้ามาดีกว่า จริงๆ จะบอกว่าดีใจมาก ไม่คิดว่าจะได้ร่วมงานกับคนเก่งๆ มากมายเลย และลูกค้าที่เราทำงานด้วยคือน่ารักหมดเลยนะ เขาตามใจให้เราทำงานในแบบที่เราทำ ผลงานที่รู้สึกประทับใจก็แบบอย่างที่ได้ถ่ายให้ VOGUE THAILAND ในคอลัมน์ Vogue Bijoux, ถ่าย Exclusive Content งาน Chanel Cruise Exhibition ให้ Harper’s Bazaar ถ่าย Thaiboy Digital ให้ HYPEBEAST, ได้ Feature กับ COS แบรนด์โปรด, ถ่าย Editorial ให้ KALTBLUT Magazine ของเบอร์ลิน แล้วก็ชอบ Set ที่จัดแสดง Exhibition ร่วมที่ ATT19 เกี่ยวกับ Woman Empowerment ค่ะ แล้วลูกค้าที่รักมากคือ SRETSIS นะ คือเขาจะมีธีมอะไรต่างๆ นานาตลอดเลยอะ มันทำให้เราสนุกมากจริงๆ ถ่ายมาทุกครั้ง สนุกทุกครั้งเลย มีไปถ่ายในห้องครัวของโรงแรมด้วย ตอนถ่ายให้ GREYHOUND ก็สนุกดี เป็นการถ่าย Street แล้วดึงบุคลิกของแต่ละคนออกมา ตอนนั้นมี MAIYARAP, TIEW DISAYA, NIN, NOTE P ต่างคนต่างสไตล์มาก ส่วน URBANEARS เราถ่ายให้ที่ไทย แล้ว Global เขามาเห็นเลย DM ส่วนตัวทักมา ก็ดีใจมากค่ะ ส่วนล่าสุดได้ไปถ่ายเวทีนางงามครั้งแรกกับ Miss Universe Thailand 2021 คือเปิดประสบการณ์ใหม่มากๆๆๆๆ เลยนะ ปกติไม่เคยดูเลยนางงาม แล้วแบบต้องมาถ่าย มันตื่นเต้นมาก ดีใจที่ผลตอบรับออกมาดี จริงๆ อยากขอบคุณทุกคนที่ให้โอกาสร่วมงานด้วยหมดเลยค่ะ ทุกคนที่ร่วมงานด้วยคือน่ารักและเปิดกว้างจริงๆ 

 

 

https://hypebeast.com/2019/11/thaiboy-digital-legendary-member-album-interview 



VOGUE THAILAND


GREYHOUND ORIGINAL






EXHIBITION


#CHEEZELOOKER: เซ็ตที่ Surprise ที่สุด?

#SOMFILMSNAP: คิดว่าตอนได้ไปถ่าย Miss Universe Thailand นี่ก็ Surprise มากแล้วนะ 5555 คือแบบไม่คิดว่าจะได้ไปถ่ายฟิล์มเลย แต่ยังมีอีกอันที่เปิดประสบการณ์มากๆ คือบินไปถ่ายงานแต่งงานที่สิงคโปร์ ลูกค้าใจดี น่ารักมาก แต่ที่ขำและตื่นเต้นคือช่วงเขาจะยกน้ำชา ฟิล์มดันหมด! ต้องเปลี่ยนฟิล์ม ไอ้เราก็รีบๆ ใช่มะ เจ้าสาวหันไปบอกกับพ่อแม่ว่า รอแป๊บนึง ให้ช่างภาพเปลี่ยนฟิล์มก่อน ขำกันทั้งห้อง ตลกและสนุกมาก เปิดประสบการณ์มาก...


#SOMFILMSNAP: 
แล้วถ้าเป็นตอนถ่าย Party น่าจะเป็น Moment ที่ถ่าย Kiko ตอนชีมาไทย คือแบบเต้นๆ อยู่ใน BEAM แล้ว Kiko เต้นอยู่ข้างๆ  เราก็กดแชะซะเลย ชู 2 นิ้วให้ด้วยน่ารักมาก คือวันนั้น COZY BOYS มาเล่นที่นั่น แล้วเอาจริงๆ ว่าก็ไป After Party ต่อที่ Blaq Lyte ด้วยกันนะ คือจำได้ลางๆ ว่ามาด้วยกัน โต๊ะเดียวกัน แต่ภาพตัดมาก 5555 ได้ถ่ายด้วยนะ แต่ไม่ติดหัวใดๆ เห็นแต่ปาก เลยเรียกว่ารูปเดียวรอด แต่อย่าง COZY BOYS ยังได้มาเจอกันอีกงานอื่นเลยค่อยถ่ายใหม่ หลังจากวันนั้นก็เลยพักค่ะ หยุดดื่ม เพราะกลัวเสียงาน (โหมดซีเรียสก็มี!)



#SOMFILMSNAP: 
ท้ายสุดคือเจอ Jay Park มีเล่นกล้องกับเราด้วย ครั้งแรกที่เจอคือแบบเออรู้อยู่แล้วว่าจะเจอเพราะว่าไปงาน NEVERSAYCUTZ ของพี่เวย์ แต่อีกครั้งคือถ่ายงาน FRANCK MULLER Party คือไม่รู้ว่าจะมา แล้วแบบหันมาเจอพอดี กดแล้วกรี๊ดสิ รอไร!!!



CHEEZELOOKER:
ในฐานะช่างภาพรุ่นใหม่ คิดว่าอะไรคือเสน่ห์ของภาพจากกล้องฟิล์ม

#SOMFILMSNAP: เราว่าเสน่ห์หลักๆ มันคือความ Real กับความตื่นเต้น เราไม่รู้ว่าภาพที่จะออกมามันเป็นยังไง ต่อให้เรารู้ว่าตอนเรากดชัตเตอร์ละ ว่ารูปที่เราต้องการมันอยู่ไหม ต่อให้อยู่ เราก็ไม่รู้อยู่ดีว่าแสงหรือสีมันจะออกมาตรงกับในหัวไหม ทุกครั้งที่ได้เห็นผลงานตัวเองล้างออกมา มันตื่นเต้นทุกครั้ง ชอบความตื่นเต้นอะแหละ 5555555
...หรือถ้าเป็นการถ่ายปาร์ตี้ งานอีเวนท์ คือเรารู้สึกมันคือการ Capture Moment นั้นๆ ไม่มีการมาแบบไหน ขอเช็ครูปหน้าหน่อยว่าถ่ายเป็นไง มันคือ Moment นั้น มันคือความ Real ในตอนนั้นๆ ชอบนะ ชอบมู้ดมากๆๆๆๆ

#CHEEZELOOKER: เห็นเคยได้ไปถ่ายแฟชั่น และหลายๆ โชว์ที่เมืองนอก เล่าที่มาที่ไป, ความสนุกตรงจุดนั้นให้เราฟังที

#SOMFILMSNAP: คือสมัยตอนไปเรียนโทที่ลอนดอน มีนิตยสารที่นั่นมาชวนเราทำ Stylist ค่ะ แล้วพอกลับไทย เขาก็ชวนให้เราเป็น Contributor หนังสือของเขา ก็ถ้ามีเวลาว่างเราก็ทำ Editorial ให้เขาบ้าง แล้วพอช่วงที่มี Fashion Week หรือช่วงหน้าร้อน เรามักจะกลับไปที่ลอนดอน ทางทีมเขาก็เชิญเราร่วมเป็น 1 ในทีมเขา สนุกมาก! เป็นอาทิตย์ที่วุ่นวายดี มีไปหลายโชว์ทั้ง Backstage หรือว่าต้องดูโชว์เอา Press Kit มาส่งให้ทีมลง หรือถ่ายโชว์มาให้เขาลง มี After Party ที่แบบต่อให้ดึกแค่ไหน เช้ารุ่งขึ้นก็ต้องมีความรับผิดชอบวิ่งไปโชว์ต่อๆ ไป วนแบบนี้ค่ะ เหนื่อยแต่สนุกมาก คือระบบ LFW ที่นั่นจะเคร่งกว่าบ้านเราเยอะนะ ไม่สามารถมั่วเข้าไปได้เลย แต่มีคราวนึงตลกดี คือเราก็เดินสะพายกล้องแหละว่าจะไปดูโชว์แต่ดันไม่มีบัตร เพราะทาง Magazine คิดว่า Schedule แน่นแล้ววันนั้น แต่เราอยากไปดูมาก เพราะคือแบรนด์ ACW (A Cold Wall) แต่ดันไปโผล่ Backstage ซึ่ง Security บอก You เป็น Photographer ขึ้นทางนี้ คืองง 5555 แต่สุดท้าย Backstage Staff เชิญลงมาค่ะ แล้วเลยแบบไปหน้างาน เพื่อนเป็น PR แบรนด์ นางเจอเรานางเลยบอกว่า You อยากจะไปนั่งหรือถ่ายตรงไหน เอาตามใจได้เลยนะ สรุปว่าจบ Happy ค่ะ






https://www.fwordmag.com/single-post/claude-morgan-at-benatural-japan

#SOMFILMSNAP: 
ส่วนกับแบรนด์เมืองนอกแบรนด์อื่นๆ คือเขาเห็นเราจาก IG บ้าง หรือเจอตัวกันตามงาน เขาก็จะเข้ามาทักแล้วก็ได้รู้จักร่วมงานกัน แบบมาให้ Styling บ้างหรือถ่ายรูปบ้าง คือที่นั่นเขาค่อนข้างเปิดกว้างและเฟรนด์ลี่ดีนะ เคยแบบเดินๆ อยู่บนถนนแล้วเจอ Jammer BBK เป็น Rapper และ Producer สาย UK Grime (คือเราชอบดนตรีแนวนี้มาก อินมาก) ก็ขอเขาถ่ายรูป แล้วก็ Tag ไป เขาก็ Direct Massage มาหา ชวนให้มาถ่ายรูปที่สตูดิโอซ้อมอัดเพลงของเขาค่ะ แล้วก็ชวนไปปาร์ตี้ด้วยกัน เหมือนได้ทำงาน ได้รู้จักเพื่อนใหม่ คนใหม่ๆ เพราะว่ากล้องพาเราไปนี่ล่ะ นี่คิดว่าปีหน้าจะกลับไป เมื่อสถานการณ์โควิดมันดีขึ้นค่ะ คิดถึงลอนดอน คิดถึงชีวิตที่นั่นมากจริงๆ

#CHEEZELOOKER: 
ท้ายสุดมีอะไรที่อยากจะบอกคนที่สนใจ อยากจะเริ่มต้นงานทางด้านนี้ อยากจับกล้อง อยากลองเล่น #กล้องฟิล์ม

#SOMFILMSNAP: อย่างแรกเลยซื้อกล้องกับฟิล์ม ไม่ก็ยืมเพื่อน แล้วเริ่มถ่ายเลย เอาจริงๆ ว่าตอนเราเริ่ม เราเริ่มจากงานอดิเรก ความชอบความสนุกแค่นั้นเลยจริงๆ นะ  คือถ้าเราชอบอะไรจริงๆ เราว่าสิ่งนั้นจะนำพาเราไปเองค่ะ ขอแค่ให้เราชอบมันจริงๆ และลงมือทำ
ที่สำคัญคือโอกาสด้วย มันขึ้นอยู่ที่จังหวะและเวลา เรายังจำได้ตอนที่เราเพิ่งถ่ายใหม่ๆ เราอยากลองกล้อง เราเลยขอคอนแทคพี่ที่รู้จักถ่าย Backstage Fashion Show หลังล้างรูปออกมา เราก็โพสต์เล่นๆ ใน Facebook ตัวเอง จนมีคนมาทักมาว่าชอบรูป วันไหนให้เข้ามาคุยงานกับพี่หน่อย อันนั้นล่ะเป็นจุดเริ่มต้นที่ได้ถ่ายงานแบบจริงจัง โดยเราเริ่มจากการถ่ายตาม Party ต่างๆ จริงๆ ต้องขอบคุณพี่ๆ ทุกคน สำหรับโอกาสในวันนั้น :)

.
.
.



#CheezeLooker #Looker09 #Special #Interview #FilmCamera #FilmPhotography #FilmNotDead #ShotonFilm #ShootonFilm