CIAO VENEZIA! "SWATCH" ร่วมกับ "นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล" สร้างสรรค์นาฬิกา ART SPECIAL

โลกาพรรณนา...
02.11.2022
1103
Shares
นาฬิกาศิลปะสุดพิเศษแบบ Limited Edition รุ่น CIAO VENEZIA! ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภารกิจของ Swatch ในงาน Biennale di Venezia โดยศิลปินไทย "นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล" ซึ่งแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างการการย้ายถิ่นฐานทั่วโลกและชุมชนท้องถิ่นต่างๆ โดย Swatch ในฐานะผู้สนับสนุนศิลปะร่วมสมัย ได้ร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลักในการจัดงานถึง 6 ครั้งติดต่อกัน สำหรับงานแสดงศิลปะนานาชาติ คร้ังที่ 59 นี้ ผู้ผลิตนาฬิกาจากสวิตได้ร่วมมือกับคุณนาวินเพื่อสร้างสรรค์ผลงานสุดยิ่งใหญ่ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเดินทางในตำนานของมาร์โค โปโล...


Swatch ได้พบกับคุณนาวินครั้งแรกในปี 2021 ซึ่งตอนนั้นศิลปินชาวไทยฝีมือเยี่ยมทำงานอยู่ในกรุงโรมกับ MAXXI ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติสำหรับศิลปะจากศตวรรษที่ 21 ในโครงการที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวต่างชาติในเมืองหลวงของอิตาลี มุมมองของคุณนาวินที่เข้าใจชาวโลกและชีวิตคนเร่ร่อน (nomadic) ยิ่งทำให้แบรนด์สนใจอยากร่วมงานกับเขามากยิ่งขึ้น เพื่อแสดงผลงานใน La Biennale Arte ครั้งที่ 59 ในเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี


การจัดแสดงงานศิลปะเฉพาะที่ (site-specific) โดย Swatch ที่เกียร์ดินี เบียนนาเล่ บอกถึงเรื่องราวเกี่ยวกับชุมชนผู้อพยพที่เรียกเวนิสเป็นบ้าน ซึ่งแสดงถึงประเพณีที่พวกเขารักษาไว้และสิ่งที่รับเข้ามา ชื่อผลงาน THE DESCRIPTION OF THE WORLD (โลกาพรรณนา) เป็นงานมัลติมีเดียที่มีความยาว 14 เมตร แบบสามมิติ ซึ่งมีความหมายลึกซึ้งที่พยายามเชื่อมโยงประวัติศาสตร์โลกนานหลายศตวรรษ ตั้งแต่ยุคเวนิสของมาร์โค โปโล จนถึงยุคปัจจุบัน ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ คุณนาวินได้เขียนจดหมายถึงมาร์โค โปโล เพื่อบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางของตัวเองไปยังเมืองเวนิส จดหมายฉบับนั้นถือเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงผลงาน ได้ถูกแปลเป็นหลายภาษาที่คุณสามารถทำได้ทั้งอ่านและฟัง โดยจะเน้นถึงจิตวิญญาณของผลงาน และถือเป็นภาพ เสียง และความคิดอย่างแท้จริง


ปัจจุบันผลงานของคุณนาวินในผืนภาพที่มีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่เคยมีมา...นาฬิกา Swatch Art Special รุ่น CIAO VENEZIA! นาฬิกาแบบ Limited Edition ที่รำลึกถึงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเวนิส ตลอดจนความสำคัญของศิลปะที่สื่อความหมายถึงการยอมรับในความต่างและประเพณีท้องถิ่นทั่วโลก เช่นเดียวกับการแสดงผลงานศิลปะที่เป็นพื้นฐาน ละเอียดประณีต ให้ความสำคัญกับมาร์โค โปโล ตลอดจนบุคคลและสถานที่สำคัญในประวัติศาสตร์มากมายข้ามห้วงเวลามา บรรจุภัณฑ์แบบพิเศษที่มาพร้อมกับจดหมายจากนาวินถึงมาร์โค โปโล ความยาว 3.5 เมตร


"นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล" เกิดในประเทศไทย ปี 1971 พ่อแม่เป็นชาวอินเดีย บรรพบุรุษของเขามาจากปากีสถาน เขาแบ่งเวลาระหว่างครอบครัวของเขาในฟูกุโอกะประเทศญี่ปุ่น และบ้านเกิดที่จังหวัดเชียงใหม่ของไทย เขาได้นำศิลปะเข้ามาในชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านผลงานหลากสีสันตั้งแต่ประติมากรรมไปจนถึงการวาดภาพ การแสดง การถ่ายภาพ ป้ายโฆษณาและภาพยนตร์ แม้กระทั่งการ์ตูน สินค้า และค็อกเทล ผลงานของเขาผ่านงานแสดงแบบศิลปินเดี่ยวมาแล้วมากมายทั่วโลก รวมถึงการเป็นตัวแทนประเทศไทยในงาน Venice Biennale ครั้งที่ 54 และได้รับรางวัลศิลปาธรจากกระทรวงวัฒนธรรมในปี 2010 งานศิลปะที่เต็มไปด้วยพลังและโดดเด่นอย่างน่าทึ่ง มีแนววิพากษ์สังคมในแบบที่ไม่เหมือนใคร เขามีความใฝ่ฝันที่จะทำผลงานแบบมัลติมีเดียให้มีชีวิต ด้วยความช่วยเหลือจากทีมงานที่มีทักษะสร้างสรรค์จาก Navin Productions ซึ่งเป็นสตูดิโอและกลุ่มศิลปินที่เขาก่อตั้งขึ้นในปี 1994

นาฬิกา CIAO VENEZIA! วางจำหน่ายในราคา 3,850 บาท ที่ Swatch ทุกสาขาและร้านค้าออนไลน์ Swatch.com

#CheezeLooker #News #Fashion #Gadget #swatch_th