จั้ม ชัยพร CONVERSE GURU ที่ทำให้รู้ว่า รองเท้าผ้าใบหลักแสนนั้นมีอยู่จริง!!!

จุดเริ่มต้นจากความสงสัย กลับกลายเป็นความรักและพัฒนาเป็นความหลงใหล กับประสบการณ์ที่สั่งสมมากว่าหลายสิบปี
จั๊ม-ชัยพร นักสะสมรองเท้าผ้าใบวินเทจ จุดเริ่มต้นจากความสงสัย กลับกลายเป็นความรักและพัฒนาเป็นความหลงใหล กับประสบการณ์ที่สั่งสมมากว่าหลายสิบปี ลองผิดลองถูก สืบเสาะค้นหาทั้งที่มาและประวัติจนกระทั่งกลายมาเป็นพิพิธภัณฑ์รองเท้าผ้าใบหายากที่แรกในประเทศไทย เรื่องราวระหว่างทางนั้นเป็นไงมาไง แล้วอะไรที่ทำให้รองเท้าผ้าใบธรรมดาๆ ราคาเป็นแสนๆ ?!



รัก CONVERSE ตั้งแต่เมื่อไหร่?

เริ่มสนใจเรื่องเกี่ยวกับรองเท้าตั้งแต่อายุ 15 แต่ก็ไม่ใช่แค่แบรนด์ CONVERSE แค่อย่างเดียวเป็นพวกรองเท้ากีฬาต่างๆ เริ่มศึกษาจากการไปขอดูตามร้านหนังสือแล้วจำ เพราะสมัยก่อนยังไม่มีเรื่องของโซเชี่ยลขนาดนี้ จนเข้ามหาวิทยาลัยแล้วมีโปรเจ็คต์ที่ต้องไปทำแถวอรัญประเทศ เลยขออาจารย์ไปอยู่ยาว (ไป-กลับ แบบแอบขาดเรียนบ่อยๆ) เริ่มได้เจอเพื่อนที่นู่น ได้สัมผัสรองเท้าจริง เห็นรองเท้าวันนึงเป็นหมื่นคู่ ไปขอช่วยงานเค้ารวมๆ น่าจะเกือบ 2 ปี จนเริ่มผูกพันและจริงจัง

เสน่ห์ที่ไม่เหมือนยี่ห้ออื่น?

ผมว่ามันอยู่ที่ความคลาสสิคทั้งเรื่องของประวัติ ที่มาและเรื่องของดีไซน์ สังเกตุมั้ยว่าผ่านไปแล้วร้อยกว่าปีคนก็ยังคงเลือกใส่ CONVERSE โมเดลเดิมๆกันอยู่รวมถึงเรื่องของประวัติศาสตร์จากรองเท้าสำหรับใส่เล่นบาสกลายมาเป็นรองเท้าที่สวมใส่กันได้ทุกวันเสน่ห์อีกอย่างที่ทำให้ผมหลงใหลคือเรื่องของรูปทรงและวัสดุที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรแต่ถ้าศึกษาละเอียดจะรู้ได้เลยว่าแต่ละปีแต่ละโมเดลนั้นมีความแตกต่างกัน

 

คุณค่าที่อยู่ในของสะสมชิ้นนี้ คือ?

คุณค่าของของแต่ละอย่างผมว่ามันขึ้นอยู่กับความพอใจของคนแต่ละคน ของทุกชิ้นมีค่าหมด ไม่จำเป็นต้องเป็นของเก่า หรือของราคาแพง บางครั้งแค่รู้สึกดีต่อจิตใจก็ถือว่ามีคุณค่าแล้ว แต่ถ้าจะโฟกัสไปที่เรื่องของรองเท้าผมก็ยังมองเหมือนกันคือไม่จำเป็นต้องเป็นปีลึก หรือแพงอะไรมากมาย แค่มันมีเรื่องราวที่ดีสำหรับคุณมันก็ถือว่ามีค่าแล้ว

พูดถึงเรื่องแพง ราคาบางคู่เป็นแสน? เป็นคู่ไหน รุ่นใด ปีลึกขนาดไหน

ถ้าเปรียบเทียบกับพระอาจจะเห็นภาพได้ง่ายขึ้น อย่างพระเครื่องเอง เขาจะมีพิมพ์แรก กับพิมพ์นิยม หลายคนอาจคิดว่าพิมพ์แรกน่าจะแพงสุด เพราะเก่า แต่ก็ไม่เสมอไป เพราะในขณะที่หลายคนเลือกเล่นพิมพ์นิยม ก็ทำให้ราคาปรับสูงได้เช่นกัน สำหรับผมคิดว่าตัวที่สวยและราคาแรงจะเป็นช่วงปี 60S 70S เพราะมีความสวยงามครบถ้วน ตอบโจทย์เรื่องของแฟชั่น ดีเทลและเรื่องของคุณภาพ ส่วนเรื่องของราคาอยู่ความพอใจล้วนๆ แต่อีกเรื่องที่บางคนไม่รู้คือ ความแพงอยู่ที่ไซส์ด้วย



เคยได้ยินเรื่องรองเท้ากับรถยนต์มันไปเกี่ยวข้องกันได้ยังไง?

ยกตัวอย่าง JACK PURCELL 60s ที่พื้นจะเขียนว่า BF GOODRICH ซึ่งเป็นแบรนด์ของยางรถยนต์ ทำให้ผมเริ่มศึกษาเรื่องพื้นแบบจริงจัง ถึงขั้นต้องไปตามหาคำตอบจากคนในวงการรถแข่ง ถ้าสังเกตุ JACK PURCELL ถึงจะเป็นรองเท้าสำหรับเล่นแบต แต่ที่พื้นกลับเรียบ ไม่มีดอกยาง แต่ทำไมใส่แล้วไม่ลื่น? จนได้คำตอบว่า มันจะมียางชนิดหนึ่ง ชื่อยางสลิค สำหรับใช้ในรถแข่งฟอร์มูล่า คุณสมบัติของมันคือยิ่งเสียดสียิ่งหนืด มันอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้รองเท้าพวกนี้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้เล่นกีฬาได้จริง

 



มองปราดเดียวรู้มั้ยว่าไหนแท้ไหนเทียม

บอกตรงๆ ยากมากครับ ถ้าไม่ได้จับ สัมผัสหรือดูใกล้ๆ แต่ถ้าเป็นโมเดลที่รู้อยู่แล้วว่าไม่มีจริง อันนี้เห็นแว๊บเดียวก็รู้ครับว่าไม่ใช่

ประสบการณ์สนุกๆ ในการล่ารองเท้า 

ส่วนมากไม่ค่อยมีนะครับ ถ้ามีจะเป็นเรื่องดราม่า อย่างบางทีมีให้เราไปคัดของ (เพื่อที่เราจะเอามาขาย) คัดเสร็จ เขาบอกว่าไม่ขาย’ เหมือนโดนหลอกให้เข้าไปคัดอะไรแบบนี้ ถ้าเป็นเรื่องสนุกปนความแปลกใจผมว่าน่าจะเป็นเรื่องที่มีพระเข้ามาซื้อรองเท้านะ ตอนแรกก็เป็นเรื่องที่งงเหมือนกัน แต่มารู้อีกทีว่าเป็นพระที่อยู่เมืองนอก ซึ่งเป็นเมืองหนาว ไม่สามารถเดินเท้าเปล่าได้เราก็อ๋อ... แต่สีที่เลือกไปก็จะเป็นสีสุภาพ

ฝากอะไรถึง COLLECTOR มือใหม่หน่อย   

ด้วยความที่ตัวเองเป็นพ่อค้าด้วย ก็จะได้เจอกลุ่มคนที่หลากหลาย ทั้งสไตล์และความคิด เมื่อเร็วๆ นี้ได้คุยกับน้องคนนึง ว่าเขาไม่อยากจะเล่น CONVERSE แล้ว เพราะสู้ราคาไม่ไหว ผมเลยบอกไปว่า จริงๆ แล้วไม่เกี่ยวกัน ถ้าเราชอบอะไรจริงๆ การมีความรู้ มันจะทำให้เราได้ไปเจอกับอะไรดีๆ มากมาย เราไม่จำเป็นต้องมีทุกคู่ ทุกรุ่น หรืออาจจะไม่มีเลยก็ได้ แต่เรามีความรู้ที่จะสามารถไปคุยกับ GURU หรือนักสะสมคนอื่นๆ ได้เหมือนกัน

 


ติดตามจั้ม ชัยพร CONVERSE GURU และ

SNEAKER MOM MUSEUM พิพิธภัณฑ์รองเท้าวินเทจแห่งแรกของเมืองไทย

INSTAGRAM : JUMPMAN551





#CHEEZELOOKER #LOOKERTHECOLLECTORS