กว่า 300 ชิ้นงาน เดินทางมาพร้อมความรู้สึกของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ ใน "VAN GOGH. LIFE AND ART"

มุมมองที่ถูกตีความด้วยสายตา ความคิด และหัวใจของเขาเอง...  
02.04.2020
19601
Shares
River City Bangkok ขอชวนทุกคนตามมาดูนิทรรศการมัลติมีเดีย "Van Gogh. Life and Art" ของหนึ่งในศิลปินผู้โด่งดังและมีอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก Vincent Van Gogh (ฟินเซนต์ ฟัน โคค หรือ วินเซนต์ แวน โก๊ะ) ที่เราคุ้นเคย โดยจะจัดแสดงที่ MODA - Museum of Digital Art Bangkok หรือ พิพิธภัณฑ์ศิลปะดิจิทัลกรุงเทพฯ เร็วๆ นี้...

Vincent Van Gogh เป็นจิตรกรชาวดัชต์ผู้มีผลงานศิลปะลัทธิ Post-Impressionism เขามีชีวิตอยู่ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ภายในเวลาเพียง 10 ปี เขารังสรรค์ผลงานจิตรกรรมจำนวน 930 ชิ้น ภาพวาดและภาพสเก็ตช์อีก 1,100 ชิ้น ทว่าผลงานของเขาไม่ได้เป็นที่จดจำเลยในขณะที่เขามีชีวิตอยู่ เขาขายภาพวาดได้เพียงไม่กี่ภาพเท่านั้น และจากโลกนี้ไปด้วยความยากจนและเศร้าหมอง 



มาถึงวันนี้ Vincent Van Gogh ยังคงเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักในระดับต้นๆ ของโลก แม้แต่คนที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับงานศิลปะก็ยังสามารถแยกงานของเขาออกจากงานของศิลปินอื่นๆ ได้ งานจิตรกรรมของเขาติดอันดับชิ้นงานที่แพงที่สุดในงานประมูล



Van Gogh
ใส่จิตวิญญาณ และอารมณ์ที่พลุ่งพล่านเข้าไปในชิ้นงานของเขา ชีวิตของเขาเต็มไปด้วยความทุกข์ระทม ความเศร้าโศก และสภาวะทางจิตใจที่ไม่ค่อยเสถียรนัก สิ่งนี้ช่วยเติมเต็มผลงานแต่ละชิ้นของเขาให้สื่อความหมายอย่างลึกซึ้ง ทุกชิ้นล้วนนำเสนอมุมมองที่ Van Gogh เองมองเห็นฉากต่างๆ แล้วตีความด้วยสายตา ความคิด และหัวใจของเขา 

เทคนิคการวาดของศิลปินไม่เพียงแต่เกิดจากการเปลือยกายทางจิตที่ไร้ขอบเขตผ่านการวาดภาพเท่านั้น รูปทรง สัญลักษณ์ สี และรอยแปรงพู่กันต่างถูกนำมาใช้เพื่อแสดงออกถึงอารมณ์ของศิลปินทั้งสิ้น ทำให้งาน ของ Van Gogh แสดงถึงเบื้องหลังของชีวิต อารมณ์และความประทับใจของเขาคงอยู่มาหลายชั่วอายุคน และกลายเป็นสัญลักษณ์สากลของความรู้สึกที่ลึกซึ้งที่ยังคงเป็นที่จดจำจนถึงทุกวันนี้



ผลงานของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่นี้ถูกเก็บรักษาไว้ในแกลอรี่ และคอลเลคชั่นส่วนตัวทั่วโลก ทั้งในเนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และประเทศอื่นๆ อีกมากมาย การที่จะนำผลงานทั้งหมดมาจัดแสดงไว้ในนิทรรศการเดียวนั้นเป็นไปไม่ได้เลย มีแค่นิทรรศการมัลติมีเดียที่สามารถทำเช่นนี้ได้ นิทรรศการ "Van Gogh. Life and Art" จะพาทุกคนดื่มด่ำกับเรื่องราวชีวิตของศิลปินระดับปรมาจารย์ ผ่านคลังภาพที่จัดว่าครบที่สุด ตั้งแต่ภาพสเก็ตช์จากถ่าน ไปจนถึงชิ้นงานระดับมาสเตอร์พีซ จอภาพขนาดใหญ่ทำให้ผู้ชมสามารถเห็นและชื่นชมผลงานได้อย่างลึกซึ้งถึงระดับรอยแปรงพู่กัน นอกจากภาพวาดแล้วยังมีจดหมายที่ Van Gogh เขียนถึง Theo น้องชายของเขาอีกด้วย ทำให้เข้าใจชีวิตของเขาได้ลึกซึ้งขึ้นไปอีก!  



นิทรรศการนี้เคยจัดแสดงมาแล้วที่ เบอร์ลิน มอสโคว เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และเมืองอื่นๆ อีกมากมาย ผ่านสายตาคนนับล้านที่เข้ามาเพลิดเพลินกับศิลปะระดับมาสเตอร์พีซ พร้อมกับดนตรีอันน่าตื่นตาตื่นใจ ถือเป็นนิทรรศการที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง!

"Van Gogh. Life and Art" นำเสนอผลงานมากกว่า 300 ชิ้นในเวลา 40 นาที เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2563 – 31 ธันวาคม 2563 ที่ MODA Gallery ชั้น 2 River City Bangkok สามารถซื้อบัตร Early Bird ราคาพิเศษได้แล้ววันนี้ผ่าน https://www.zipeventapp.com/e/Van-Gogh-Life-and-Art และติดตามอัพเดทได้ที่ Facebook: River City Bangkok หรือ www.rivercitybangkok.com




#CheezeLooker #News #Art #Exhibition #VincentVanGogh #VanGoghLifeandArt