"ปัด ปฏิภาณ" ตัวแทนคอนเวิร์สไทยที่ได้ลัดฟ้าไปไกลถึงอเมริกา!

ร่วมแต่งแต้มสีสันให้ท้องถนนไปกับสนีกเกอร์คู่ใจในแคมเปญใหญ่ "Pride Collection"
06.07.2020
3109
Shares
"Converse Pride Collection" #ConversePride #WeAreAllStars คอลเลคชั่นที่ออกมาเพื่อเฉลิมฉลองเดือนแห่ง LGBTQ ถือเป็นแคมเปญที่นอกจากจะสร้างสีสันได้เป็นอย่างดี ยังถือเป็นอีกหนึ่งโปรเจกต์ที่สนับสนุนความเท่าเทียมของคนทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวทางสังคมของกลุ่ม LGBTQ ทั่วโลก ซึ่งคอลเลคชั่นที่ว่านี้ไม่ได้มีแค่รองเท้าผ้าใบ แต่ยังมีเสื้อผ้าและแอคเซสเซอรี่อีกมากมาย และแน่นอนว่าสีที่ใช้คือสีรุ้ง (รวมถึงกลิตเตอร์) 
สิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้ไอเท็มคือที่มาของแคมเปญ ที่ครั้งนี้ Converse ได้รวบรวม LGBTQ จากทั่วโลก มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวรวมถึงโชว์ความเป็นตัวเองผ่านวิดีโอและภาพถ่ายไปกับพวกเขาทั้ง 8 (สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ www.converse.com) และที่พิเศษที่สุดคือ หนึ่งในนั้นคือ "คนไทย"!!!

เขาหรือเธอ...คือใคร? ก่อนอื่น ต้องขอบคุณ Converse Thailand ที่เปิดโอกาสให้ #CheezeLooker ได้พูดคุย ตั้งแต่จุดเริ่มต้น การเดินทาง วันถ่ายทำ...ไปจนถึงเรื่องส่วนตัว (แบบขำๆ) แต่ต้องบอกตามตรงเลยว่าอิจฉา!!!



#CheezeLooker: แนะนำตัวเองให้เรารู้จักทีว่าคุณคือใคร? แล้วทำไมอยู่ๆ ได้บินไปไกลถึงอเมริกาเพื่อร่วมแคมเปญ Pride Collection ของ Converse?

ปัด: สวัสดีค่ะ "ปัด - ปฏิภาณ นาคเจริญ" อายุ 23 ปี ปัจจุบันปัดเป็น Fashion Student, Frelance Model และ Freelance Designer ที่ว่าทำไมปัดถึงได้ไปอมริกาเหรอคะ เพราะว่าปัดได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนเอเชีย และตัวแทนของชาว LGBTQ เพื่อไปร่วมถ่าย Pride Month Campaign ค่ะ


#CheezeLooker: ช่วยเล่าเรื่องราวความเป็นมาของแคมเปญนี้แบบคร่าวๆ ให้พวกเราฟังที?

ปัด: ที่จริงแล้ว เมื่อปี 2019 Converse ได้ออก Pride Collection Line มา แต่เป็นคอลเลคชั่นเล็กๆ แล้วเขาเห็นว่าได้รับการตอบรับดี ปีนี้ทาง Converse เลยได้ร่วมกับองค์กรที่เรียกร้องสิทธิมนุษยชน เพื่อนำเสนอให้เห็นว่าทาง Converse เองก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ตามคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ คือ "We Are All Stars" แล้วถ้าสังเกตจะเห็นว่า Pride Flag ปีนี้มีแถบสีน้ำตาลกับสีดำเพิ่มขึ้นมาด้วย ซึ่งคนที่เพิ่มสองสีนี้ขึ้นมาคือ "Amber Hikes" เธอมองว่า Pride Celebration เป็นการเรียกร้องเรื่องความเท่าเทียม นอกจากเรื่องเพศแล้ว ก็น่าจะมีเรื่องของคนผิวสี ของเชื้อชาติด้วย เพราะมันเคยมีเหตุการณ์ที่ไม่ดีมากมายเกิดขึ้นกับคนผิวสีที่เป็น LGBTQ ส่วนอีกองค์กรนึงคือ "It Gets Better Project" เขาเชื่อว่าการส่งต่อเรื่องราวเนี่ยเป็นสิ่งที่สำคัญ เป็นพลังที่มหาศาลอย่างหนึ่งในการขับเคลื่อนการเรียกร้องเรื่องความเท่าเทียม


#CheezeLooker: แล้วอะไรในตัวเองที่ทำให้ "ปัด" คนไทยคนหนึ่งได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญนี้?

ปัด: ไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทาง Converse มีโปรเจกต์ Converse X คือการรวมกลุ่มของ Young Creative ทั่วโลก จุดประสงค์ของเขาคือไม่ได้ต้องการคนดัง หรือคนที่มีชื่อเสียงมาก แต่เขาต้องการสนับสนุนคนที่มีความสามารถหรือมีของ แล้วอยากจะแสดงออก แต่ไม่รู้ว่าจะไปปล่อยของตรงไหนดี เขาเลยสร้างคอมมูนิตี้นี้ขึ้นมาให้เราได้แชร์กัน แล้วปัดก็ได้รับเลือกจาก Converse Thailand ให้เป็นหนึ่งในสมาชิก ทีนี้ปัดได้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญนี้ได้ยังไง...อย่างที่รู้กัน มันคือ Pride Campaign แน่นอนเลยว่าเขาต้องการเพศที่หลากหลาย ทางทีมอเมริกาเขาเช็ค Profile จากสมาชิกทั่วโลกว่ามีใครน่าสนใจบ้าง แล้วปีนี้มีเรื่องของเชื้อชาติด้วย ปัดก็เลยเหมือนได้เป็นตัวแทนจากเอเชีย แล้วก็ตัวแทน T ใน LGBTQ แสดงออกมาในไลน์คาแรคเตอร์สีม่วง


#CheezeLooker: ไปถ่ายทำไกลถึงอเมริกา ต้องมีเรื่องเล่าสนุกๆ ระหว่างทาง หรือระหว่างการถ่ายแน่ๆ...

ปัด: โอ้โห...มีเรื่องราวสนุกๆ ทุกวัน ทุกเวลา ตั้งแต่ก่อนบิน ยันกลับมาถึงไทยเลยค่ะ ปัดจำได้เลยว่าวันบิน ปัดยังไปร่วมงาน Converse X Day ที่ไทยอยู่เลย พอกลับจากงานคืออาบน้ำ แล้วแบกกระเป๋าไปสนามบินเลย อีกอย่างคือเราบินคนเดียวด้วย แต่ตอนแรกเลยเราเข้าใจว่าเดี๋ยวมีพี่ๆ ทีมไทยบินไปด้วยเหมือนแคมปัสก่อนๆ ที่ Converse เคยจัด ซึ่งเราก็โอเคไม่ได้กังวลอะไรมากเพราะเราเคยบินอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้เป็นอเมริกาครั้งแรกก็แอบตื่นเต้นนิดหน่อย พอไปถึงที่ L.A. ทีมงานดูแลเราดีมาก มีรถรับส่งตลอดเวลา ที่พักก็ดี อาหารการกินดีหมด แต่ทุกอย่างใหม่มากสำหรับเรา เพื่อนใหม่ สังคมใหม่ แล้วคือมาจากทุกมุมโลก เราได้เรียนรู้มุมมองที่แตกต่างออกไปซึ่งเป็นอะไรที่ปัดชอบมาก เพราะปัดชอบไปต่างประเทศ เรียนรู้ผู้คนอยู่แล้ว





ปัด: อย่างที่ปัดบอกว่าเป็นเหมือนแคมปัสก่อนๆ ที่ไปแฮงก์เอาท์ ถ่ายรูป แต่ไม่ใช่เลย อันนี้คือไปทำงาน แล้วการทำงานของเขาคือเต็มที่มาก ถ่ายภาพนิ่ง 1 วัน วิดีโอ 1 วัน ถ่ายกรุ๊ป 1 วัน สัมภาษณ์ 1 วัน คือแบ่งชัดเจน แล้วมีอบรมก่อนถ่ายทำด้วย เขาก็จะให้วิทยากรมาเล่ามาอธิบายถึงที่มาที่ไปของ Pride ซึ่งภาษาเราก็อยู่ในระดับสื่อสาร แต่พอเข้าเรื่องที่เฉพาะทางแบบนี้ บางประโยค บางคำ เราก็ไม่เข้าใจ แล้วยิ่งเรามาเป็นตัวแทนในเรื่องที่ละเอียดอ่อนด้วย ปัดก็ยิ่งกลัวพลาดมากๆ กลายเป็นว่าเราต้องฮึบ! กลับมาจริงจังในโหมดของการทำงานเลย แล้วอย่างที่ทุกคนรู้ว่า L.A. เขานิยมเดินทางด้วยสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ามากๆ แล้วปัดก็อยากเล่น แต่บัตรเราไม่สามารถลงทะเบียน UBER ได้สักที เลยให้เพื่อนที่ L.A. จ่ายให้ พี่นึกภาพกะเทยขับมอ'ไซค์ออกมั้ย? ที่นั่งหลังตรง ตัวตรง ปัดเป็นแบบนั้นเลย คือยืนตัวตรงระเบียบตัวดีมาก แขนแนบลำตัว เพราะเรากลัวล้ม แล้ววันสุดท้าย ปรากฏว่าไฟลท์บินเราดีเลย์ คือเลทออกไปอีกประมาณ 5 ชม. กลายเป็นว่าปัดคือคนสุดท้ายที่จะบินออกจาก L.A. สุดท้ายแบบสุดท้ายจริงๆ คือทีม Converse USA ก็บินกลับบอสตันกันหมดแล้วเหลือปัดคนเดียวที่โรงแรม ปัดเห็นว่ามีเวลาก็ไปช้อปปิ้ง ไปหาอะไรกินเอง เพื่อนบอก IN-N-OUT BURGER อร่อยเราก็ไปกิน ทีนี้เรารู้แหละว่าอเมริกาเป็นประเทศที่ต้องให้ทิปส์ แต่เราไม่รู้ว่าต้องให้เท่าไหร่ ก็ดูจากคนก่อนหน้า สรุปคนก่อนหน้าปัดโยนทิปส์ใส่แคชเชียร์ แล้วพนักงานทั้งร้านออกมาเต้นขอบคุณ ปัดแบบช็อคมากว่าอ่อ...ถ้าโยนให้เค้าจะดีใจ พอถึงทีเราความคนไทยก็ไม่กล้าทำไง เลยแอบๆ ยื่นทิปส์ให้ข้างๆ ถาดที่เขาทอนเงินมา 






#CheezeLooker: จากที่เห็นในแคมเปญมีคนหลากหลายมาก พวกเขาเป็นใครมาจากไหน หรือว่าเป็นฟีลเพื่อนในโซเชี่ยลที่รู้จักกันอยู่แล้ว?

ปัด: ไม่เลยค่ะ พวกเราต่างก็มาจากคนละประเทศ คนละทวีป ก็มาเจอกันที่ L.A. เลย ปัดว่าดีมากๆ เลยนะคะ เพราะเราจะได้เริ่มเรียนรู้กันใหม่ด้วย อย่างที่เห็นในแคมเปญจะมี 8 คนก็จริง แต่พอไปถึง เพื่อนที่เป็นคน L.A. ก็มีชวนเพื่อนๆ Converse X L.A. มาแฮงก์เอาท์ด้วย ปัดว่าสนุกดี ด้วยความที่เราไม่รู้จักใครเลย เราก็ไม่อายมากที่จะแสดงออกอะไรบ้าๆ บอๆ ออกมา 




#CheezeLooker: เท่าที่สัมผัสและคลุกคลีมา อะไรคือสิ่งที่เหมือนกันระหว่าง "ปัด" กับ "Converse" 

ปัด: ถ้าพูดถึง Converse ทุกคนจะนึกภาพออกเลยว่าเป็นยังไง เพราะ Converse จะมีคาแรคเตอร์และเอกลักษณ์ที่ชัดเจนมาก ทั้งความคลาสสิคที่อยู่มานาน หรือความแปลกใหม่จากงาน Collaboration Line ที่สร้างความตื่นเต้นและสนุกสนานอยู่เสมอ ซึ่งปัดมองว่าเหมือนปัดตรงที่ปัดมีความเป็นตัวของตัวเองสูง อีกอย่างคือปัดก็เป็นคนที่ Blend In กับอะไรใหม่ๆ ได้ง่าย ไม่ยึดติดกับอะไรเดิมๆ ปัดมองว่าการเป็นตัวของตัวเองเป็นอะไรที่สำคัญมากๆ เพราะเราจะไม่รู้สึกอึดอัดที่จะต้องพยายามเป็นคนอื่น คืออิสระที่จะเป็น แล้วอีกอย่างเราจะโดดเด่นออกมาในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดในแบบของเราเอง


#CheezeLooker: ปัดคิดว่าในฐานะตัวแทนประเทศไทย ตัวเองเอาอะไรที่โชว์ความเป็น Converse Thailand ไปโชว์ที่นั่น?

ปัด: อย่างที่ทุกคนรู้ว่าเมืองไทยเรามีความ Culture มากๆ ทั้งเรื่องขนบธรรมเนียม ประเพณี หรือกาลเทศะ เราจะให้ความสำคัญกับตรงนี้มาก มือไม้ต้องอ่อน ไหว้ย่อต้องมา พี่นึกออกใช่ไหม? แล้วสิ่งที่ปัดได้รับคำชมตลอด ระหว่างการทำงานคือเป็นคน Nice & Kind เพราะปัดจะขอบคุณตลอดเวลา นิดๆ หน่อยๆ เราก็ขอบคุณ ช่างแต่งหน้า ช่างทำผม ช่างกล้อง เราชินกับการทำงานแบบนั้นไปแล้วในบ้านเรา อย่างเช่นเวลาช่างทำผมมาขอแก้ผม ปัดก็จะย่อให้เขาเพราะปัดตัวสูง หรือเวลา Dresser มาใส่รองเท้า เราก็จะพยายามก้มลงไปช่วยเขาใส่ แต่ถ้าเป็นคนอื่นก็จะแค่ยืนเฉยๆ ตรงนี้ก็เลยเป็นจุดที่ทำให้เขาชอบเรา เขาก็บอกว่าชอบคนไทยตรงที่มี Culture และมี History ง่ายๆ เลย ปัดว่าเขาชอบที่เราปฏิบัติตัวน่ารักกับเขา ตรงนี้แหละเป็นจุดที่เราค่อนข้างแตกต่างกับเพื่อนๆ จากที่อื่น


#CheezeLooker: โดยส่วนตัวแล้ว ปัดคิดว่า "แฟชั่น" จะมีส่วนช่วยในเรื่อง "LGBTQ" รวมถึงเรื่องอื่นๆ ได้มากน้อยแค่ไหน?

ปัด: ปัดเชื่อว่า "แฟชั่น" มีส่วนช่วยเรื่อง LGBTQ มากๆ เลย เมื่อแฟชั่นเป็นการพูดถึงเรื่องของเสื้อผ้า ที่ปัดเชื่อว่าทุกคนสามารถแสดงออกความเป็นตัวเองผ่านการแต่งตัวได้ดีที่สุด เพราะเราจะเข้าใจตัวเองว่าสิ่งที่เราชอบคืออะไร ในสมัยก่อน เรามักจะได้เรียนรู้อยู่เสมอถึงเรื่องรูปทรงแบบไหนที่เราใส่แล้วดูดี สีไหนควรใส่ ลายไหนไม่ควร เอาดีๆ กฎเกณฑ์การแต่งตัวเมื่อก่อนก็มีเยอะมากเหมือนกัน  แต่ปัจจุบันมันไม่มีแล้ว พอเสื้อผ้ามันผ่านการ Break the Rules มาแล้ว มันก็เหมือนเรื่องเพศในปัจจุบัน ที่ไม่ว่าคุณจะเป็นเพศอะไรก็ตาม เรา Respect ที่คุณเป็นคุณ ปัจจุบันเสื้อผ้ามันไม่มีเพศ ถ้าผู้ชายอยากจะลุกขึ้นมาใส่กระโปรง เขาก็แค่ใส่กระโปรง ไม่ได้หมายความว่าเขาไม่ใช่ผู้ชาย เราก็แค่ยอมรับและเคารพในรูปแบบที่เขาแสดงออก แค่นั้นเอง...


 

#CheezeLooker: สุดท้ายในฐานะตัวแทน Converse Thailand ที่ได้ร่วมแคมเปญนี้ อยากฝากอะไรทิ้งท้ายสำหรับชาว ‘LGBTQ’ และทุกๆ คน

ปัด: ปัดอยากจะบอกว่า จริงๆ พวกเราก็คือคนธรรมดาทั่วไป ลิมิตของการออกมาขับเคลื่อนและออกมาเรียกร้อง ไม่ใช่ว่าเราต้องการสิทธิพิเศษที่มากกว่าเพศโดยตรง เราแค่ออกมาเรียกร้องความเท่าเทียม เพราะสุดท้ายแล้วพวกเราทุกคนก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน มีแขน มีขา กิน วิ่ง เดิน นอน เหมือนคนทั่วๆ ไป ทำไมเราถึงต้องโดนเลือกปฏิบัติ เราอยากให้ทุกคนยอมรับและเคารพในสิ่งที่เราเป็น แล้วสำหรับชาว LGBTQ ที่รู้สึกอึดอัดหรือไม่กล้า Come Out ปัดอยากจะบอกว่าพวกคุณไม่ได้อยู่คนเดียวตามลำพัง นี่ พ.ศ. 2563 มีคนที่ต่อสู้มาก่อนเรามาเยอะแยะมากมาย วันนี้พวกคุณมีปัด มีคนอีกหลายคนที่ยืนเคียงข้างคุณ ถ้าคุณอยากจะระบาย...Come on, Feel free to text me. I'll stand by you! 



#CheezeLooker: คำถามสุดท้าย เราอยากรู้จริงๆ...ไปที่นั่นฟีดแบคดีมั้ย? 

ปัด:
ที่สุด!!! คือถ้าพูดถึงพื้นฐานคำว่า "สวย" หรือ สวยตามแบบสังคมนิยมของคนไทยก็คือ ขาว หมวย ตัวเล็ก น่ารัก ปากนิด จมูกหน่อย 160 หวานๆ ซึ่งปัดก็คือตรงกันข้ามหมดเลย ปัดเลยรู้สึกว่ามันยากมากในบ้านเรา แต่พอไปที่นู่น เราก็ Asian Look ไปเลย ด้วยความที่หน้าปัดแบบ Very Structure มาก เขาก็จะมองว่าเรา Unique และเก๋ เขาก็จะชอบมากๆ เขาจะชอบคนที่แตกต่างและมีความเป็นตัวเองสูง อีกอย่างคือเขาไม่มาสนใจว่า What's in your pants? ถ้าเขาเห็นใครแล้วถูกใจ คือเขาถูกใจเลย ไม่มีกฎเกณฑ์ว่าถ้าเราเป็นเพศนี้ ก็จะชอบได้แค่เพศนั้น แบบเขาเปิดกว้าง แบบกว้างจริงๆ ทั้งการแสดงออกและทางความคิด


 
THE CONVERSE PRIDE COLLECTION
More Color, More Pride.


#CheezeLooker #ConversePride #WeAreAllStarS #ConverseThailand