ทำความรู้จักกับ "MISTER CARTOON" TATTOO ARTIST ระดับโลกที่เหล่าศิลปิน HIP-HOP อยากให้เขาฝากฝีมือไว้ในร่างกาย!

#SpecialScoop
28.10.2020
10018
Shares
"If you ain't got tatted by Cartoon, you ain't got no tat."

นี่คือส่วนหนึ่งของคำพูดจาก "Snoop Dog" แร็ปเปอร์แถวหน้าของโลก ที่กล่าวถึง “Mister Cartoon” ศิลปินกราฟฟิตี้และช่างสักชาวอเมริกันเชื้อสายเม็กซิกันที่โด่งดังมาตั้งแต่ยุค 90s  

ถ้าถามเราว่าดังขนาดไหน...ก็ขนาดที่ว่าศิลปิน Hip-hop ในยุคนั้นทุกคนต่างมีผลงานสักของเขาบนร่างกาย เหมือนเป็น A-Must-Have ที่ขาดไม่ได้ จนเราขอเรียกว่าเขาเป็น "The Boss of Tattoos" และ "Living Legend" ตัวจริง เพราะแม้กระทั่งในยุคนี้ ศิลปินหลายๆ คนก็ยังชื่นชอบในผลงานของเขาอยู่ ไม่เว้นแม้กระทั่งศิลปินของบ้านเราที่พร้อมจองคิวข้ามปีเพื่อให้มีรอยสักของ "Mister Cartoon" สักครั้งในชีวิต!



WHO IS "MISTER CARTOON"?

"Mister Cartoon" หรือชื่อจริงๆ ว่า "Mark Machado" เกิดและเติบโตที่ Los Angeles, California สถานที่ๆ เค้าได้สร้างตำนานอันยิ่งใหญ่ กับวัฒนธรรม Chicano Style ที่เขาและคู่หูคนสำคัญ (Estevan Oriol) ได้เล่าผ่านงานศิลปะที่สื่อถึง Street Culture, Hip-Hop และสังคมในยุคนั้นได้อย่างถึงแก่น จนกลายเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ที่ถูกส่งต่อมาถึงปัจจุบัน...
ด้วยพรสวรรค์เฉพาะตัว "Mister Cartoon" รู้ว่าตัวเขาต้องการเดินเส้นทางศิลปะมาตั้งแต่อายุ 8 ปี และเริ่มหาเลี้ยงตัวเองจากการทำงานศิลปะตั้งแต่อายุ 12 ปี หลังจากนั้น เขาเริ่มมีชื่อเสียงจากผลงานกราฟฟิตี้ การพ่นลวดลายบนรถยนต์ด้วยแอร์บรัชเพนท์ และการออกแบบโลโก้ รวมถึงปกอัลบั้มให้ศิลปินนักร้องแถวหน้าอย่าง Cypress Hill, Eminem และศิลปินในสาย West Coast อีกมากมาย



THE HIP-HOP TATTOO ARTIST

นอกจากฝีไม้ลายมือในงานออกแบบที่สามารถสร้างลายเซ็นให้ตัวเองได้สำเร็จแล้ว สิ่งที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จสูงสุดในชีวิต คือบทบาทของการเป็น "Tattoo Artist" ที่ศิลปินหลายคนยอมเทเงินจนหมดหน้าตักเพื่อให้ได้ลวดลายของเขาในครอบครอง เรียกได้ว่า เขากลายเป็นช่างสักที่มีสกิลโดดเด่นและทรงอิทธิพลมากที่สุด ซึ่ง "Mister Cartoon" ได้เริ่มสร้างงานศิลปะโดยการใช้ Fine Line Style ที่ถือเป็นสไตล์ในตำนาน ซึ่งมีแหล่งกำเนิดมาจากกลุ่มคนที่ถูกคุมขังในเรือนจำที่ California นั่นเอง ศิลปินที่เป็นลูกค้าประจำของเขาก็อย่างเช่น Kobe Bryant, Snoop Dogg, Eminem, Beyonce,Travis Barker, Dr. Dre, 50 Cent, Justin Timberlake, YG, Method Man และอีกนับไม่ถ้วน


L.A. LIVING LEGEND

เมื่อค้นหาประวัติของเขาไปเรื่อยๆ ก็ยิ่งถลำลงไปในโลกที่เต็มไปด้วยสีสัน เพราะนี่คือตำนานที่ยังโลดแล่นอยู่ในชีวิตจริงของพวกเราทุกคน ซึ่งเรื่องราวชีวิตของ "Mister Cartoon" ได้ถูกบันทึกเป็นสารคดี โดยออกอากาศทาง NETFLIX ในชื่อ "LA ORIGINALS"
นอกจากนี้ "Mister Cartoon" ยังมีผลงาน Collaboration ร่วมกับแบรนด์ระดับโลกมากมาย เริ่มจากการออกแบบสนีกเกอร์ให้ Nike และ Vans (ที่สร้างปรากฏการณ์ Sold Out ภายในไม่กี่นาที!) ต่อด้วย Stussy, Diesel, T-Mobile, Upper Playground, RockFord Fossgate, Toyota, G-Shock และล่าสุดคือ Singha Soda Water หรือ โซดาสิงห์ ของบ้านเรา ซึ่งทั้งหมดนี้ เขาได้ใส่ทั้ง Passion ความชอบ ความถนัดของตัวเองลงไปในตัวโปรดักต์  ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นอายของ Hip Hop Culture, Low Rider, Graffiti และความสงบสุข



#CheezeLooker Recommended

สำหรับแฟนตัวจริงชาวไทยของ "
Mister Cartoon" เตรียมพบกับโปรเจกต์เท่ๆ ซึ่งเป็นครั้งแรกในประเทศไทยกับการจับมือระหว่างแบรนด์เครื่องดื่มสัญชาติไทยที่อยู่กับคนไทยมานานกว่า 80 ปีอย่างโซดาสิงห์ และศิลปินสักระดับโลกที่มีอิทธิพลกับคนรุ่นใหม่ทั้งโลกอย่าง "Mister Cartoon" ในแคมเปญ Singha Soda Water x Mister Cartoon "My Faith Will Never Fade ซ่าตัวจริง...ไม่มีวันจาง"

โดยสื่อสารผ่านแก่นของแบรนด์โซดาสิงห์ที่ยืนหยัดเรื่อง "ความซ่า" มาตลอด 80 ปี และตัวตนของ "Mister Cartoon" ที่เป็นศิลปินสักที่มีสไตล์เป็นเอกลักษณ์และมีชื่อเสียงมาตั้งแต่ยุค 90s จนถึงทุกวันนี้ นับว่าเป็น "ตัวจริง" ของคนที่มีความซ่าในหัวใจ ที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปแค่ไหน แต่ "ความซ่า" ไม่เคยจางไป เอาเป็นว่าอดใจรออีกไม่นาน เซอร์ไพรส์ซ่าๆ รออยู่เพียบ!!!






Photo Credits: Estevan Oriol, www.mistercartoon.com

 

#CheezeLooker #SpecialScoop #SinghaSodaWaterxMisterCartoon #MyFaithWillNeverFade #ซ่าตัวจริงไม่มีวันจาง