"THE OUTPOST" สมรภูมิเดือดแห่งประวัติศาสตร์กับดีเทลความเข้มข้นในสไตล์ทหารอเมริกัน

#Watchlist รีวิวแบบเต็มจัด ว่านี่คือหนึ่งในสงครามที่ดีที่สุดในรอบหลายสิบปีที่อยากให้ทุกคนได้ดู!
03.11.2020
11244
Shares


ขอเกริ่นก่อนเลยว่า นานมากแล้วจริงๆ ที่ไม่ได้ดูหนังสงครามที่มันส์ และดูเรียลขนาดนี้! มันดีงามในทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะในเรื่องของรายละเอียดความเป็นทหารอเมริกันจ๋าๆ ที่กวาดเก็บคำบอกเล่าจากประวัติศาสตร์มาส่งต่อในบทบาทของภาพยนตร์ที่ควรค่าแก่การดูมากที่สุดอีกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

และในครั้งนี้ #CheezeLooker ขอพาทุกคนย้อนกลับไปยังเหตุการณ์อันน่าเหลือเชื่อในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ “ฝ่ายุทธภูมิล้อมตาย” (The Outpost) หนึ่งในสงครามสุดบ้าระห่ำ และที่สำคัญ ดูหนังจบ
อย่าเพิ่งลุกออกจากโรง เพราะมีบทสัมภาษณ์ทิ้งท้ายในช่วง End Credit ของภาพยนตร์ที่ควรค่าแก่การฟังเพื่ออินไปกับเรื่องราวมากยิ่งขึ้น
.
.
.

เรื่องย่อ
THE OUTPOST (ฝ่ายุทธภูมิล้อมตาย) หนึ่งในสุดยอดภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริงของภารกิจเสี่ยงตายอันน่าเหลือเชื่อในสงครามอัฟกานิสถาน ผ่านเรื่องราวของทหารอเมกัน 54 นายที่ต้องเผชิญหน้ากับการล้อมโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายตาลีบันกว่า 400 คน ในสมรภูมิ Kamdesh (คัมเดช) หรือหุบเขานรกที่ถ้าหากถูกซุ่มโจมตีทหารอเมกันจะเสียเปรียบแบบ 100 เปอร์เซ็นต์


.
.
.

 ความรู้สึกหลังดูจบ 

- ดีงามและมันส์มากจนไม่รู้จะหาคำไหนมาอธิบาย! โดยเฉพาะดีเทลความเป็นทหารอเมริกันที่ถูกถ่ายทอดออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม เรียกว่าเก็บมาหมดทุกดีเทล ทั้งในด้านดี และด้านไม่ดี รวมไปถึงมุกตลก เสียดสีต่างๆ ในค่าย ที่ต้องบอกเลยว่า แกะทั้งบันทึกทางประวัติศาสตร์และคำบอกเล่าจากทหารที่รอดขีวิตมาทุกรายละเอียดจริงๆ มันดูเรียลและน่าจดจำมากๆ ในพาร์ทของหนังสงครามที่ Based on True Story


.
.
.
  - ต้องบอกก่อนเลยว่านานมากแล้วจริงๆ ที่จะมีหนังสงครามดีๆ สักหนึ่งเรื่องที่ทรงพลังจนทำให้เราถึงกับน้ำตาคลอเบ้า และรู้สึกแย่มากๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คือมันอินไปหมด ทั้งในด้านของการปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของหัวหน้าอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง ความรักสามัคคีในหมู่เพื่อนทหาร การยอมเสี่ยงตายเพื่อดูแลกันในระหว่างรบ ไปจนถึงการไม่ทอดทิ้งใครไว้ แม้ว่าคนคนนั้นจะหมดลมหายใจไปแล้วก็ตาม! สิ่งเหล่านี้พาเราอินจนจุกในหลายๆ ซีน เรียกว่าสะเทือนอารมณ์แบบสุดๆ


.
.
.
- กระชากทุกความรู้สึกเพียงเพราะสุดยอดการแสดงอันน่าประทับใจของคนคนเดียว! เป็นยิ่งกว่าบทแจ้งเกิดของ Caleb Landry Jones กับบทบาทของ Carter (SPC Ty Carter) ที่ส่งต่ออารมณ์ผ่านฝีมือการแสดงให้คนดูได้รุนแรงมาก ดีชนิดที่ว่าควรค่าแก่การครอบครองทุกรางวัลสำหรับนักแสดงยอดเยี่ยม ด้วยดวงตาสีฟ้าคู่สวยที่เต็มไปด้วยความเจ็บปวด ความกลัว และความช็อคกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น นอกจากนี้ยังมีขบวนพาเหรดที่รวมบรรดาลูกๆ หลานๆ ของคนดังๆ มาร่วมในการแสดงอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นลูกชายของ Clint Eastwood ลูกชายของ Mel Gibson ลูกชายของ Mick Jacker รวมไปถึงหลานชายของ Alan Alda อีกด้วย เรียกว่าเป็นหนังรวมบรรดาทายาทของวงการเลยทีเดียว




.
.
.
- มีการลำดับภาพ และการตัดต่อเหตุการณ์ได้อย่างยอดเยี่ยมในแง่ของการถ่ายทอดเรื่องราวจากประวัติศาสตร์สงครามยุคใหม่ ที่ตลอดความยาวกว่า 2 ชั่วโมง ไม่มีตอนไหนที่รู้สึกว่าหนังเนือย หรือน่าเบื่อเลย แม้แต่ช่วงเริ่มต้นที่ค่อยๆ ปูเรื่องราวในฐานประจำการ หรือที่เราตั้งชื่อเล่นน่ารักๆ ให้ว่า “หุบเขานรก” ซึ่งเป็นฐานที่ถูกปิดกั้นด้วยภูเขาในทุกด้าน พูดง่ายๆ คือเสียเปรียบทุกด้าน และมีแต่ตายกับตายหากโดนบุกหรือปิดล้อม!


.
.
.
- ส่วนมุมกล้องมีหลายซีนในช่วงแรกๆ ที่เน้นบีบคั้นอารมณ์แบบสุดๆ และส่งต่อความเสียวสันหลังวาบได้ดีจนนั่งแทบไม่ติดเก้าอี้ แม้จะยังเป็นช่วงที่ยังไม่สาดกระสุน ก็ทำให้ลุ้นตลอดในหลายๆ ซีนว่าเมื่อไหร่ จะมีเสียงปัง เสียงบูมสักที รวมไปถึงความนัวในช่วงแรกๆ ที่แนะนำว่าให้ดูไปเถอะ เพลินๆ อย่าไปคิดมากถ้าหากเราจำชื่อตัวละครไม่ได้ทุกตัว สิ่งเหล่านี้ไม่ได้มีผลกระทบต่อการดูมากนัก เพราะปกติหนังสงครามก็จะมีความนัวในช่วงชุลมุนที่ทำให้เราตามไม่ทัน และแยกตัวละครแต่ละตัวยากอยู่แล้ว เพราะงั้นอยากให้สนุกไปกับเหตุการณ์ตรงหน้าให้เต็มที่ดีกว่า


.
.
.
- ระดับความมันส์และดุเดือดนั้นคือจัดเต็มไม่ยั้ง! ชนิดที่ว่า ลุ้นระทึกจนต้องกำมือแน่นกันเลยทีเดียว แต่เหนือกว่ากระสุนที่ถูกสาดมาคือ คำสบถหยาบๆ ที่ไม่สามารถนับได้ ท่ามกลางสงครามที่เดือดระอุยิ่งกว่ากระสุนจากทหารตาลีบันที่ยกมาถล่มสมรภูมินี้อีก เดือดสุดๆ แบบหายใจไม่ทั่วท้องกันเลย!!!!



.
.
.
- ถ้าดูจบแล้ว อย่าเพิ่งรีบลุกออกจากโรงเด็ดขาด! เพราะมีบทสัมภาษณ์บรรดาทหารผู้รอดชีวิตแถมมาให้ในตอนท้าย
ย้ำว่าไม่ควรพลาด!!! กับอีกหนึ่งหนังสงครามดีๆ ที่อยากให้ทุกคนได้ลอง และบอกเลยว่า มันคุ้มค่าและควรดูซ้ำมากกว่า 2 รอบ!!
 
 
Special Thanks:
freshfiction.tvwww.cheatsheet.comwww.doblu.comwww.imdb.comproductplacementblog.com
 
 
 
#Watchlist #CheezeLooker #CheezeLookerRecommended #movie #MPicture #war #military #army #battlefield