E-SARN PARTY

ความนัวที่ผสมผสานแฟชั่นสตรีทและผ้าชุมชนได้อย่างลงตัว
14.11.2020
1396
Shares

#MADEBYHOTCAKE อีกหนึ่งแบรนด์ที่สนับสนุนผ้าชุมชนมาโดยตลอด กับคอลเลคชั่นล่าสุด ที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างผ้าจากหลายชุมชน ต่างที่มา ต่างเรื่องราว แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือผ้าเหล่านั้นล้วนมีที่มาจากอีสานทั้งหมด การมาเจอกันครั้งนี้จึงได้ชื่อว่า  “อีสานปาร์ตี้”

.
.
.





เสื้อผ้าไหม ฝีมือการทอจากชุมชนจาก อ.ชนบท จ.ขอนแก่น และ ผ้าไหมสีเหลือง ฝีมือการทอจากเด็กสาวชั้นมัธยม ที่เติบโตมาจากการทอผ้าของยาย ในกลุ่ม วัดธาตุประสิทธิ์ อ.นาหว้า จ.นครพนม ผ้าไหมสีพาสเทล จากกลุ่มแม่บ้านสตรี อ.วาริณชำราบ จ.อุบลราชธานี และเสื้อผ้าฝ้ายทอมือปักดิ้นเงินซึ่งทอเป็นตีนจก เรียกว่าชิดขาเปีย เป็นลายดั้งเดิมของจังหวัดเลย ชุดผ้าขาวม้า ผ้าขาวม้าทอมือบ้านงัวบา ผลงานจากกลุ่มทอผ้าไหมและผ้าฝ้าย หมู่ที่ 2 บ้านงัวบา อ.ปทุมวาปี จ.มหาสารคาม เห็นสีแล้วชอบเหลือเกินที่สีของผ้าขาวม้าผ่านกระบวนการย้อมจากสีธรรมชาติทั้งหมด สีชมพูอ่อนจากงิ้วป่าดอกแดง สีเขียวจากใบส้มมอและสีจากเปลือกสะเดา ดีต่อใจก็ตรงที่ล้วนแล้วแต่เป็นพืชพรรณที่ขึ้นในป่าแถวบ้าน ซึ่งหาง่ายและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ และจากผ้าขาวม้าผืนเดิมๆที่ทอทิ้งเอาไว้ก็ถูกนำมาตัดเป็นชุด โดยการส่งต่อเรื่องราวของผ้าผืนทอมือเหล่านี้ไปที่ กลุ่มม้ง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่


ซึ่งได้ตัดเย็บของคอลเลคชั่นนี้ทั้งหมด มาสลัดความเป็นสาวอีสานบ้านป่ามาเฉิดฉายบนสตรีทในเมืองกรุง MADE BY HOTCAKE อยากให้ทุกคนสนุกกับการมิกซ์ผ้าไหมในชีวิตประจำวัน เสน่ห์ของผ้าไหมคือเมื่อโดนแดดสีจะแวววาว สวยงามไปอีกแบบ





จริงๆเราสามารถเอาเสื้อผ้าไหมไปเจอกับยีนส์หรือขาสั้นได้เหมือนกัน ใส่ผ้าไหมให้สนุกในแบบที่ไม่ต้องนุ่งซิ่นก็สวยไม่ต่าง หรืออผ้าขาวม้าผืนเดิมๆที่นึกไม่ออกว่าจะไปทำอะไรได้บ้าง ลองใส่เป็นชุดกระโปรงหรือเอาเสื้อไปใส่กับยีนส์ หยิบเสื้อสีขาวตัวเดิมๆไปสวมกับกระโปรงผ้าขาวม้าก็สนุกได้เหมือนกัน และภาพถ่ายทั้งหมดเป็นภาพฟิล์มที่ถ่ายทอดความเป็นสตรีทบางกอกได้สวยงามผ่าน Film Kodak portra 160,Fuji xtra400 และ Leica m3 Lens Summarit 50 mm Nikon FM Lens Nikon 28 mm
.
.
.

ติดตามผลงานได้ที่ IG:makawan.a_film และ เพจ สวยเสมอฟิล์มแล็บ Suay-Sa-Mur Film LAB

#MADEBYHOTCAKE
#สนับสนุนเราเท่ากับสนับสนุนชุมชน

#SUPPORTTHAILOCALS