GRILLZ เครื่องประดับฟันสุดจี๊ด ที่สายคนรักฮิปฮอปต้องรู้จัก!

อวดความ Flex แบบรัวๆ
29.04.2023
9664
Shares


Grillz เครื่องประดับสำหรับฟันสุดจี๊ด ที่จะพบเห็นได้บ่อยจากนักร้องศิลปิน รวมทั้งสาวกฮิปฮอป เวลาที่เหล่าดาราเซเลบริตี้ฮิปฮอปทั้งหลายฉีกยิ้มถ่ายรูปตามโซเชียลมีเดียต่างๆ จะเห็นว่ามีเครื่องประดับแวววับครอบฟันไว้อยู่ ซึ่งสิ่งนั้นเขาเรียกกันว่า Grillz (กริลซ์) และ Grillz เองก็ได้กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของวงการฮิปฮอปทั่วโลกที่มักใช้เงินเพื่อความ "Flex" และยังเป็นที่นิยมวัยรุ่นสมัยนี้อีกด้วย


แต่เจ้า Grillz ก็ยังมีประวัติศาสร์มายาวนานหลายศตวรรษ จากหลักฐานที่นักโบราณคดีได้ค้นพบกระดูกชาวอีทรัสคันซึ่งอาศัยอยู่ในอิตาลีโบราณในช่วง 200 ถึง 800 ปีก่อนคริสตกาล โดยผู้หญิงชาวอิทรุสกันที่ร่ำรวยได้สวมสิ่งที่เราคิดว่าเป็น Grillz ผู้หญิงชาวอิทรุสที่ร่ำรวยบางคนต้องติดแผ่นสีทองๆ (คล้ายกับที่ครอบฟัน) เพื่อประดับตกแต่ง ในช่วงคริสต์ศักราช 1900 บรรดาชนเผ่าเชื้อสายชาวมายาที่ยังคงหลงเหลืออยู่ก็ยังคงสืบทอดวัฒนธรรมการสวมใส่ที่ครอบฟันฝังด้วยอัญมณี นักโบราณคดีสันนิษฐานว่าการประดับตกแต่งฟันด้วยโลหะมีค่าหรืออัญมณีนี้น่าจะมีวัตถุประสงค์เพื่อความสวยงามเท่านั้น


ต่อมาในปี 1980 Grillz เป็นชื่อเรียกเครื่องประดับฟันที่ได้รับความนิยมในหมู่ชาวฮิปฮอปโดยมีลักษณะเป็นฝาครอบอยู่เหนือฟันของผู้สวมใส่ สามารถถอดออกได้ ทำจากโลหะมีค่า หรือสั่งทำแบบฝังอัญมณีก็ได้ แสดงถึงความ Flex ของสมัยนั้นเลยก็ว่าได้ ได้รับความนิยมจากศิลปินฮิปฮอปและแร็ปเปอร์อย่าง Flavor Flav, Paul Wall, Slick Rick และ Big Daddy Kane เป็นรูปแบบการแสดงออกที่สดใหม่และไม่เหมือนใคร 


สำหรับใครที่เป็นสายฮิปฮอปหรือเริ่มสนใจเทรนด์ Grillz อยู่คงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่รู้จัก จอห์นนี่ แด็ง (Johnny Dang) ชาวเวียดนาม ซึ่งได้เปิดร้าน Johnny Dang & Co ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส ชายผู้อยู่เบื้องหลังที่คอยสร้างสรรค์ Grillz และเครื่องประดับต่างๆให้กับเหล่าศิลปินชื่อดังดาราเซเลบริตี้ ฮิปฮอปมากมาย ทั้ง Post Malone, Travis Scott, Migos จนตอนนี้ใครๆ ต่างก็เรียกเขาว่า 'King of Bling'

เริ่มสนใจกันมากขึ้นแล้วใช้ม้า #CheezeLooker ได้คัด Grillz แบบต่างๆ มาให้เพื่อนๆ ได้ดูกัน ในไทยก็มีร้านต่างๆ รับทำกันแล้วด้วย เอาเป็นว่าเราไปดูกันนี้กว่า
.
.
.
#1
Grillz x Openface
เป็นการทำกรอบด้านข้างของฟัน ตกแต่งแค่เพียงขอบ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โชว์ฟันข้างในแบบสวยๆ





.
.
.
#2
Grillz x Gap Filler
เป็นการตกแต่งแบบช่องว่างระหว่างฟันสองซี่ ส่วนใหญ่มักใช้แถบแนวตั้ง



 
.
.
.
#3
Grillz x Enamel Pieces
คือการลงถมยาสีร่องระหว่างลวดลายในเครื่องเงิน แล้วใช้ความร้อนอบให้น้ำยาติดและให้พื้นเป็นสีต่างๆ



.
.
.
#4
Grillz x Gemstones
เป็นการติดอัญมณีต่างๆ โอปอลก็เป็นตัวเลือกยอดนิยม สำหรับลุคที่ให้ความสดใสและมีสีรุ้งวิบวับ



.
.
.
#5
Grillz x Letters
การใส่ตัวอักษรต่างๆ บน Grillz ตามที่เราอยากได้แบบคูลๆ



 
.
.
.
#6
Grillz x Honeycomb
การนำเพรชเล็กมากๆ มาใช้เป็นพื้นผิวแบบรูๆ ที่คล้ายกับรังของผึ้ง



.
.
.
Special Thanks:
www.toothologydental.comwww.highsnobiety.comhypebeast.com
@gabbyelanjewelry@youthgrillzworldwide
  
Story by Kingkaew T.
 
            #CheezeLooker #CheezeLookerRecommended #Fashion #trend #Grillz #hiphop