SINGHA SODA WATER X LOOKER EP. 5 #ซ่าต้องสุด กับ "แซค เสกสรร" ผู้ก่อตั้ง "SATI FOUNDATION" คนที่ทำให้เรารู้ว่า "ความซ่า" ที่มาพร้อม "สติ" มีอยู่จริง!!!

พี่ชาย 'นักให้' ของน้องๆ เด็กกลุ่มเสี่ยงและเด็กขาดโอกาสหลายร้อยชีวิต หลายพันโรงเรียน!
22.04.2021
3459
Shares
"การประสบความสำเร็จมันเป็นเพียงแค่มุมมอง ผมมีความภูมิใจกับ 'ความพลาดและความไม่สำเร็จ' เพราะสิ่งที่ทำให้มนุษย์มีคุณค่า คือการก้าวผ่านอุปสรรคไปได้"
นี่คือส่วนหนึ่งในบทสัมภาษณ์ของ "แซค - เสกสรร รวยภิรมย์" ผู้ชายที่ใช้ 'ใจ' บันดาลแรง และ 'สติ' บันดาลเรื่องราวดีๆ ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย เขาคนนี้คือผู้ก่อตั้ง "SATI Foundation" ที่เกิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือและดูแลสุขภาพ รวมถึงการศึกษาให้เด็กกลุ่มเสี่ยงกับเด็กขาดโอกาส ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดมาตลอดระยะเวลาเกือบสิบปี! 



"ตอนเด็กๆ คุณพ่อ คุณแม่ บอกว่าถ้ามีโอกาสต้องช่วยเหลือสังคม...ผมโชคดีที่ไม่ว่าจะอยากเรียนอะไร อยากทำอะไร ทั้งคู่ก็ซัพพอร์ตเสมอ เมื่อเราอยากช่วยเหลือคนอื่น เราต้องทำอะไร? สังคมจะบอกว่า อยากช่วยคนต้องเป็นหมอ ชอบศิลปะต้องเป็นศิลปิน ฯลฯ เราก็เลยคิดว่าต้องไปด้านนั้น วางแผนมาเรื่อยๆ ว่าต้องเรียนยังไง ต้องทำยังไง ซึ่งรูปแบบของมูลนิธิมันจะเปลี่ยนไปตลอด แต่จะเปลี่ยนในด้านความต้องการมากกว่า...เมื่อก่อนเป็นหมอ ขึ้นดอย ไปรักษาคน พอเราโตขึ้น เราเข้าใจว่าหมอคนหนึ่งมันก็ดี แต่วันหนึ่งอาจจะช่วยได้เพียง 10 – 20 คน ซึ่งถ้าเราตั้งระบบขึ้นมา หาอาสาสมัครมาได้ หาหมอมาได้ เราอาจช่วยได้เป็นร้อย เป็นพัน"
 
 
"ผมคิดว่าอนาคตของโลกก็คือ 'เด็ก' อยู่แล้ว ผู้ใหญ่บางคน ต่อให้พยายามแค่ไหน เขาก็ไม่เปลี่ยนใจ ซึ่งเราสามารถสร้างให้เด็กๆ เข้าใจได้ว่านี่เป็นหน้าที่ของเขานะ อยากมีชีวิตยังไง เขามีสิทธิ์เลือกได้ ผมต้องการเปิดโลกให้เด็กๆ ที่ขาดโอกาสเหล่านี้ หนึ่ง...ให้เขา 'เข้าใจ' ว่าเขามีทางเลือก สอง...เขาต้อง 'เข้าใจ' คุณค่าของตัวเอง หน้าที่ของผมคือต้องการให้พวกเขาอยู่ตรงกลางอย่างพอดี เขาจะได้เลือกว่าสิ่งนี้ผิดหรือถูก ตอนนี้ผมเชื่อว่าเขาเลือกกันไม่ได้ เพราะว่าสังคมเลือกให้เขาแล้ว...
"ที่สำคัญ ถ้าเราใช้ 'ความรู้สึก' นำ มันจะไม่ยั่งยืน แต่ถ้าเราใช้ 'ความเข้าใจ' นำ มันจะยั่งยืนกว่า ซึ่งก็ต้องมี 'สติ' ในการเข้าใจปัญหาและการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย...




"สิ่งที่ซ่าแล้วต้องสุดในชีวิตผมมันชัดเจนมากเลย มันอาจจะไม่ใช่ความซ่าของผม แต่เป็นความซ่าของสิ่งที่ผมเจอ หรือความสุดของชีวิตเด็กคนหนึ่ง ผมพยายามหาคำตอบว่าเราจะช่วยน้องๆ พวกนี้ได้ยังไง จะเปลี่ยนชีวิตเขาได้ยังไง คิดว่าเราก็ต้องไปสุดของเรา มันไม่ใช่งานออฟฟิศ ผมต้องสุดทุกวันครับ เราจะได้แก้ปัญหานี้ ได้ไม่ได้ไม่รู้ แต่ก็ต้องลองดู!
"ผมตั้งใจให้น้องๆ ที่ 'สติ' เป็นครูต่อไป เพราะในวันหนึ่งที่ไม่มีผม มูลนิธิก็ต้องไปต่อได้ ไปต่อกับน้องๆ เหล่านี้…"
 
 
#CheezeLooker Recommended!
 
ตามมาหาคำตอบกันว่าอะไรที่ทำให้อดีตนักเรียนแพทย์จากอเมริกาคนนี้ เลือกเปลี่ยนเส้นทางเดิน ยูเทิร์นกลับมาบนถนนที่เต็มไปด้วยอุปสรรคในเมืองไทย ในรายการ Singha Soda Water x Looker "ซ่าต้องสุด" ที่เดินทางมาถึง EP.5 แล้ว!
พวกเรายังคงรวบรวมบุคคลที่เรียกได้ว่ามีความซ่า ความสุด และความจัดในแต่ละแนวทาง ถึงแม้แต่ละคนจะแตกต่างทางความคิด ความชอบ ไลฟ์สไตล์ คาแรคเตอร์ แต่มีความสุดในทุกสิ่งที่ทำ เรื่องอายุไม่ใช่ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นสายสายแฟชั่น สายอาร์ท สายดนตรี…เพราะพวกเขาไม่เคยหยุดซ่าสักนาที!
 

#CheezeLooker #Recommended #SinghaSodaWaterxLooker #
ซ่าต้องสุดซ่าต้องสิงห์ #LookerTalk