"BOWLING SHIRT" ย้อนวัยกับเสื้อสุดฮิตจากยุคคุณลุง

สัมผัสกลิ่นอายความวินเทจด้วยการย้อนรอยประวัติ Bowling Shirt!
16.04.2024
9092
Shares


สำหรับใครที่ชื่นชอบและหลงใหลในความวินเทจ เสื้อ Bowling Shirt ก็คงเป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่ต้องมีติดตู้ไว้ไม่มากก็น้อย ด้วยการดีไซน์ตัวอักษรและสีของแต่ละตัวที่แตกต่างกัน ยิ่งทำให้เสื้อตัวนี้ดูน่าสะสมมากยิ่งขึ้นไปอีก อีกทั้งการสไตลิ่งสำหรับผู้ชายสายวินเทจทั้งมือเก่าและมือใหม่ บอกเลยว่าแมทช์กับอะไรก็เท่!
 


วันนี้ #CheezeLooker จะพาคุณทั้งหลายไปสัมผัสกับประวัติ Bowling Shirt ที่กว่าจะมาเป็นเสื้อเชิ้ตที่เหนือกาลเวลาพอๆ กับเสื้อเชิ้ตฮาวาย ได้ผ่านกระบวนการคิดและการออกแบบอย่างไรบ้าง เกิดขึ้นมาเมื่อไหร่ และทำไมถึงเท่ ขนาดที่ว่าใส่ตอนไหนก็ไม่ตกยุค ลุยกันเลย!!!
 



ย้อนกลับไปเมื่อยุค 1950s กีฬาชนิดหนึ่งที่ถือว่าป๊อปปูลาร์ในอเมริกาเป็นอย่างมากก็คือ 'โบว์ลิ่ง' นั่นเอง ซึ่งสิ่งที่ทำให้ผู้เล่นแต่ละทีมดูแตกต่างและสามารถแยกออกจากกันได้อย่างชัดเจนอย่าง 'Bowling Shirt' ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมา โดยเสื้อเชิ้ตตัวนี้มีต้นแบบมาจาก 'Camp Collar Shirt' แต่ได้มีการดัดแปลงให้ดูเป็นยูนิฟอร์ม เพิ่มการปักโลโก้ ชื่อผู้แข่ง และชื่อของทีมลงไปด้วย




 
ความโดดเด่นที่ทำให้ 'Bowling Shirt' ต่างจาก 'Camp Collar Shirt' แบบอื่นๆ มีอยู่หลายสิ่งด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อผ้าที่ทำจากผ้าคอตต้อนผสมกับโพลีเอสเตอร์ มีกระเป๋าเสื้อที่อก มีชายแขนเสื้อที่กว้างเพื่อสะดวกต่อการโยนลูกโบว์ลิ่ง อีกทั้งคอเสื้อแบบเปิด และชายเสื้อแบบบ็อกซ์คัท ทั้งหมดทั้งมวลนี้เพื่อให้เกิดความคล่องตัวขณะแข่งขัน และในบางดีไซน์ก็ได้เพิ่มการจับจีบเสื้อที่ด้านหลังเพื่อให้ดูพิเศษกว่าตัวอื่นๆ






 
พูดถึงสีของตัวเสื้อกันบ้าง โดยตามร้าน Retailers ต่างๆ ที่จำหน่ายเสื้อ 'Bowling Shirt' จะมีการออกแบบทั้งโทนสีและดีไซน์ที่แตกต่างกันออกไป แต่สีที่นิยมมักจะเป็นสีขาวและดำ เพื่อให้ง่ายต่อการวางลายและโลโก้ของแต่ละทีม อีกทั้งยังมีราคาที่ค่อนข้างถูกกว่าสีอื่นๆ ส่วนการสั่งทำเสื้อของแต่ละทีมก็มีการบริการลูกค้ารับรองด้วยเช่นกัน รวมไปถึง Embroidering Services ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะรับเป็นเซ็ตโลโก้ของทางร้าน หรือนำแบบมาเองก็ทำได้เช่นกัน
"P&Co" Spring 2020 Bowling Shirt




.
"Fuxury" Bowling Shirt


.
"Dirtycoins" Skeleton Bowling Shirt


.
และเมื่อเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าเริ่มมีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมเสื้อผ้า ก็ได้มีการพัฒนาให้เนื้อผ้าของ "Bowling Shirt" แตกต่างจากแบบ Traditional โดยการทำให้เนื้อผ้าบางเบาขึ้น สามารถซึมซับเหงื่อได้ง่าย และให้ความสะดวกสบายต่อผู้สวมใส่ รวมถึงลวดลายและฟอนต์บนตัวเสื้อก็ได้มีการทำให้โมเดิร์นขึ้นไปตามยุคสมัย



จวบจนถึงปัจจุบัน เมื่อแฟชั่นไร้ขีดจำกัด 'Bowling Shirt' ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ ที่ไม่ว่าจะใส่เวลาไหนก็ให้ลุควินเทจได้เสมอ และด้วยอากาศของประเทศไทยที่เรียกได้ว่าแทบจะร้อนทุกฤดู ก็ต้องบอกเลยว่า 'Bowling Shirt' จึงเป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่ตอบโจทย์แถมลวดลายยากที่จะหาใครเหมือน!!!
.
Special Thanks:
www.allenbowl.com, www.catslikeus.com, www.streetdirectory.com
.
Story by Kittithorn L.
 
#Cheezelooker #ChzRecommended #Fashion #Vintage #Bowlingshirt #1950s #50sbowlingshirt #Oldschool #Bowling #Retro