BEST PRISON MOVIES รวมลิสต์ภาพยนตร์ที่ทุกการกระทำ คือบทเรียนชีวิตที่คอยย้ำเตือนปัจจุบัน

#Watchlist ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้เสมอ แค่กล้าที่จะเริ่มต้นใหม่ในเส้นทางที่ไม่ซ้ำรอยเดิมก็พอ
24.02.2024
4999
Shares


ให้ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอดีตของเหล่านักโทษทั้ง 7 เรื่องนี้เป็นบทเรียนย้ำเตือนว่าครั้งหนึ่งเราเคยก้าวพลาด หลายคนอาจโชคดีที่มีโอกาสแก้ไข แต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้รับสิทธินั้น เพียงแค่อย่ายอมแพ้ให้กับความหวังที่ดูริบหรี่และกล้าที่จะเริ่มต้นใหม่ในเส้นทางที่ไม่ซ้ำรอยเดิมก็พอ
.
.
.



The Silence of the Lambs
Clarice Starling (Jodie Foster) นักเรียนตำรวจสาวได้รับมอบหมายให้สืบคดีฆาตกรรมต่อเนื่องเกี่ยวกับหญิงสาวที่หายตัวไปโดยฆาตกรโรคจิตฉายา Buffalo Bill  ทำให้ Clarice ต้องเข้าไปพูดคุยกับฆาตกรโรคจิตอีกคนหนึ่งซึ่งถูกจำคุกอยู่อย่าง Dr. Hannibal Lecter (Anthony Hopkins) อดีตจิตแพทย์ที่มีความเฉลียวฉลาด แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับ Clarice เลยที่จะทำให้ Dr. Hannibal ยอมพูดหรือให้เบาะแสอะไรเกี่ยวกับการฆาตกรรมครั้งนี้ มีเพียงทางเดียวที่ Clarice จะได้ข้อมูลจาก Dr. Hannibal คือการเล่าเรื่องในวัยเด็กของตัวเองเพื่อแลกกับเบาะแสของฆาตกรรายนี้
.
.
.


The Green Mile
Paul Edgecomb (Tom Hanks) พัศดีผู้มีหน้าที่ดูแลนักโทษประหารกับทางเดินสีเขียวที่เรียกว่า Green Mile ซึ่งถือเป็นเส้นทางสุดท้ายที่เหล่านักโทษใช้เป็นทางเดินไปสู่เก้าอี้ไฟฟ้า Paul ทำงานในคุกแห่งนี้มาหลายปีพบเจอนักโทษหลายต่อหลายประเภท แต่ก็ไม่เคยรู้สึกผูกพันกับนักโทษคนใด จนได้พบกับ  John Coffey (Michael Clarke Duncan) นักโทษผิวสีร่างยักษ์ผู้มีความผิดปกติทางสมอง และตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมเด็กผู้หญิง 2 คน แต่ด้วยนิสัยอ่อนโยนและรักสงบของ Coffey ทำให้พัศดีอย่าง Paul ไม่เชื่อว่าเขาคือฆาตรกร
.
.
.
 
Sleepers
เรื่องราวมิตรภาพความผูกพันของเด็กชาย 4 คน ที่ชีวิตพลิกผันกลายเป็นฝันร้ายเพราะความผิดที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้พวกเขาทั้งหมดถูกส่งตัวไปยังคุกเยาวชน แล้วถูกทารุณกรรมอย่างป่าเถื่อนทั้งทางร่างกายและจิตใจ ถึงแม้พวกเขาจะได้รับอิสรภาพจากคุกนั้นและเติบโตมาด้วยช่วงเวลาที่มีความสุขก็ตาม แต่ในใจลึกๆ แล้วก็ยังมีบาดแผลที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข และมันถึงเวลาที่พวเขาต้องสะสางเสียที
 .
.
.

Papillon
Papillon เป็นชื่อเล่นของ Henri Charriere (Steve McQueen) ซึ่งในภาษาฝรั่งเศสแปลว่า ผีเสื้อ  Papillon ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในคดีฆาตกรรมที่เขาไม่ได้ก่อ อีกทั้งการพยายามหลบหนีในครั้งแรกและถูกจับได้นั้น ทำให้เขาต้องย้ายไปยังเกาะนรก ซึ่งเป็นคุกที่เต็มไปด้วยโรคภัยไข้เจ็บรวมถึงความโหดร้ายทารุณที่ไม่เคยมีใครหนีรอดไปได้เลย  แต่ในเมื่อชื่อเล่นของเขาคือผีเสื้อ จึงไม่แปลกที่เขาจะโหยหาอิสรภาพอีกครั้งจากสิ่งที่เขาไม่ได้ทำ ที่สำคัญภาพยนตร์นี้ยังสร้างมาจากเรื่องจริงของ Henri Charriere อีกด้วย
 .
.
.



The Stanford Prison Experiment
สร้างจากเรื่องจริงเกี่ยวกับการทดลองมนุษย์ ซึ่งสร้างความช็อกให้กับโลกในปี 1971 เป็นอย่างมาก เมื่อมีนักศึกษามหาวิทยาลัย Stanford จำนวน 24 คน อาสาเข้าร่วมโครงการทดลองของ Dr. Philip Zimbardo นักจิตวิทยาผู้ต้องการศึกษาพฤติกรรมความรุนแรงที่เกิดขึ้นภายในเรือนจำ โดยอาสาสมัครนั้นจะถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่มสำหรับสวมบทบาทเป็นผู้คุมและนักโทษภายในคุกจำลอง แต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นกลับเปลี่ยนนักศึกษาธรรมดาให้มีความโหดร้ายซาดิสม์ และบางคนก็หวาดกลัวจากการถูกกระทำหลังจากเข้ารับการทดลองได้เพียงไม่กี่วัน
 .
.
.

The Shawshank Redemption
Andy Dufresne (Tim Robbins) นายธนาคารหนุ่มซึ่งถูกจำคุกด้วยข้อหาฆาตกรรมภรรยาและชายชู้เพราะฤทธ์แอลกอฮอล์ ที่แม้แต่ตัว Andy ก็ไม่มั่นใจว่าตัวเองเป็นคนทำจริงๆหรือเปล่า แต่ด้วยหลักฐานทั้งหมดที่มีทำให้เขาต้องรับโทษจำคุกตลอดชีวิตในเรือนจำ Shawshank  ในสถานที่ซึ่งทำให้เขาได้พบมิตรภาพจากเพื่อนใหม่ผิวสีอย่าง Red (Morgan Freeman) และความหวังที่จะได้เป็นอิสระอีกครั้ง
.
.
.


Miracle in Cell No.7
พ่อผู้ป่วยเป็นโรคออทิสติกอย่าง Yong-Goo (Seung-Ryong Ryu) กับลูกสาววัย 7 ขวบที่ชื่นชอบ Sailor Moon มาก ในวันเข้าเรียนวันแรกของลูกสาว เขาตั้งใจจะนำกระเป๋า Sailor  Moon ไปให้เป็นของขวัญ แต่เรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อเขาตกเป็นผู้ร้ายและต้องย้ายเข้าไปในคุกหมายเลข 7 ซึ่งเป็นแหล่งรวมผู้ร้ายที่เคยก่ออาชญากรรมสุดโหดมาแล้ว พ่อผู้มีอายุสมองเท่ากับลูกสาววัย 7 ขวบต้องเข้ามาใช้ชีวิตร่วมกับนักโทษในห้องขังหมายเลข 7 นี้ที่ห้ามไม่ให้คนนอกเข้า แต่เธอผู้เป็นลูกสาวกลับถูกพาเข้ามาซะได้ เรื่องวุ่นๆ จึงเกิดขึ้น
.
.
.
Learning From Mistake


#Watchlist #CheezeLooker #movie #prison #BestOf #film