6 ภาพยนตร์นักเปียโนสุดอัจฉริยะ กับความโรแมนติกของดนตรีคลาสสิคระดับตำนาน

เสียงของเปียโนคงเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยชั้นเลิศที่เหมาะจะเสิร์ฟในวันหยุดเป็นที่สุด
24.10.2022
7400
Shares


ช่วงนี้ฝนแอบตกมาบ่อยๆ ให้ได้รู้สึกสดชื่นคลายร้อนลงไปบ้าง และขอให้วันนี้เป็นอีกวันที่ฝนตกพรำๆ อีกครั้ง(ยิ่งตกช่วงค่ำๆ ยิ่งฟิน) เพราะสภาพอากาศแบบนั้นเหมาะแก่การนอนอยู่บ้านทั้งวันแบบไม่ต้องออกไปไหน โดยเฉพาะวันที่ครึ้มฟ้าครึ้มฝนด้วยแล้ว ยิ่งเหมาะแก่การหาภาพยนตร์ดีๆ สักเรื่องที่ติดกลิ่นอายความโรแมนติกคละเคล้าไปกับเสียงเครื่องดนตรีคลาสสิคสักชิ้น และเสียงของเปียโนคงเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยชั้นเลิศที่เหมาะจะเสิร์ฟในวันฝนพรำ
.
.
.


The Legend of 1900
บนเรือเดินสมุทรอย่าง The Virginia มีคนงานคนหนึ่งพบเด็กทารกชายถูกทิ้งไว้ในตระกร้า ด้วยความสงสารทำให้เขาแอบเลี้ยงเด็กคนนี้ไว้อย่างลับๆ พร้อมทั้งตั้งชื่อให้ว่า Danny Boodmann T.D. Lemon Nineteen Hundred (Tim Roth)หรือที่ใครๆ ก็เรียกว่า 1900 พรสวรรค์ที่มีมาตั้งแต่กำเนิดทำให้เขากลายเป็นอัจฉริยะผู้สามารถเล่นเปียโนได้ทั้งๆ ที่ไม่รู้โน๊ตดนตรีแม้แต่ตัวเดียว และใช้เพียงสัญชาตญาณในการฟังจนสร้างชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วทวีปยุโรปและอเมริกา แล้วสำหรับคนที่ต้องการจะฟังเสียงเปียโนของอัจฉริยะอย่างเขาก็จำเป็นจะต้องขึ้นมาบนเรือลำนี้เท่านั้น เพราะตลอดชีวิตที่ผ่านมา เขาไม่เคยย่างก้าวออกจากเรือแม้แต่สักครั้งเดียว

 .
.
.


La La Land
 เรื่องราวความรักระหว่าง Mia (Emma Stone) หญิงสาวผู้มีความฝันอยากเป็นนักแสดงชื่อดัง และเริ่มต้นด้วยการไปแคสติ้งงานแสดงทุกรูปแบบ แต่กลับไม่เคยสมหวังสักครั้ง กับ Sebastian (Ryan Gosling) นักเปียโนหนุ่มผู้ยึดมั่นในสไตล์การเล่นของตัวเองและคลั่งไคล้ดนตรี Jazz ยิ่งกว่าสิ่งใด ความบังเอิญทำให้ทั้งสองได้พบกันบ่อยครั้ง จากคู่กัดที่ดูไม่ค่ยถูกชะตากันกลับกลายเป็นความรักที่ผลักดันความฝันของทั้งสองให้ก้าวไป

.
.
.


4 Minutes
ว่าด้วยเรื่องราวของนักโทษหญิงชาวเยอรมันอย่าง Jenny Von Loeben (Hannah Herzsprung)ผู้ต้องโทษคดีฆาตรกรรมที่ชอบสร้างปัญหาจนทุกคนเอือมระอา แล้ววันหนึ่งเมื่อผู้คุมพบว่านักโทษหญิงสุดแสบคนนี้ดูเหมือนจะเล่นเปียโนเป็น จึงส่งเธอไปเรียนเปียโนกับ Gertrud ‘Traude ’ Krüger (Monica Bleibtreu) ถึงแม้ในตอนแรก Krüger ปฏิเสธที่จะสอน Jenny เพราะมีนิสัยก้าวร้าวเกินไป แต่หลังจากได้ฟังเสียงเปียโนของเธอ ทำให้ Krüger ไม่สามารถเพิกเฉยต่อพรสวรรค์ที่เธอมี  จึงตัดสินใจจะสอนเปียโนและผลักดันให้ Jenny เข้าร่วมแข่งขัน


.
.
.


The Pianist
เรื่องราวชีวิตของ Wladyslaw Szpilman (Adrien Brody)นักเปียโนชาวโปแลนด์เชื้อสายยิว  ซึ่งสร้างจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยในช่วงนั้นเยอรมันได้บุกยึดโปแลนด์เพื่อใช้เป็นฐานสำหรับทำสงคราม โดยช่วงแรกๆ ที่พวกเยอรมันเข้ามา Szpilman คิดว่าอีกไม่นานเหตุการณ์เหล่านั้นจะสงบลงเพราะอังกฤษและฝรั่งเศสได้ประกาศสงครามกับเยอรมัน แต่เหตุการณ์กลับไม่เป็นไปตามที่เขาคิด ทุกอย่างเริ่มเลวร้ายลงเมื่อพวกเยอรมันเริ่มจำกัดสิทธิและเสรีภาพของชาวยิว รวมทั้งสั่งอพยพชาวยิวไปยังค่ายกักกันเพื่อใช้แรงงาน และกำจัดคนที่หมดประโยชน์  จากนักเปียโนชื่อดังระดับโลกกลับต้องมาระหกระเหินเพื่อหลบหนีโทษทันจากสงครามที่เขาไม่ได้ก่อเพียงเพราะเกิดเป็นชาวยิว

.
.
.


The Piano
ภาพยนตร์ดราม่ารักสามเศร้าของ Ada McGrath (Holly Hunter) แม่หม้ายลูกติดที่ถูกพ่อส่งไปแต่งงานกับ  Alisdair Stewart (Sam Neill) บนเกาะนิวซีแลนด์  Ada ย้ายมาอยู่เกาะนี้พร้อมกับลูกสาวและเปียโนตัวโปรด  แต่ด้วยความสัมพันธ์กับสามีใหม่อย่าง Stewart ไม่ได้เป็นไปอย่างที่เธอคิด อีกทั้ง Stewart ยังแลกเปียโนตัวโปรดที่เธอมีกับที่ดินของเพื่อนบ้านอย่าง George Baines (Harvey Keitel) แต่ George ยื่นข้อเสนอว่าจะคืนเปียโนให้ หากเธอยอมสอนเขาเล่นมัน นั่นถือเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ที่ยากจะถอนตัวของพวกเขา


.
.
.


Secret
Ye Xiang Lun (Jay Chou) มีความสามารถในการเล่นเปียโน และเป็นนักเรียนใหม่ในโรงเรียนที่มีชมรมดนตรีเป็นชมรมเด่น อีกทั้งพ่อของเขายังเป็นอาจารย์สอนดนตรีที่นั่นด้วย ในระหว่างที่เขากำลังสำรวจสถานที่ต่างๆ ภายในโรงเรียน เขาก็ได้ยินเสียงเปียโน และเริ่มเดินตามหาที่มาของเสียงนั้น จนได้พบกับ Lu Xiao Yu(Lun Mei Gwei) หญิงสาวผู้มีเสน่ห์น่าค้นหา การพบกันครั้งนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของมิตรภาพความผูกผันและก่อเกิดเป็นความรัก แต่อยู่มาวันหนึ่ง Lu Xiao Yu ก็หายตัวไปอย่างน่าสงสัยพร้อมกับความลับที่เธอยังไม่มีโอกาสได้บอกเขา


.
.
.


#Watchlist #CheezeLooker #BestOf #movie #piano #pianist #film