'STYLE LESSONS FROM PEAKY BLINDERS' เรียนรู้สไตล์ 1920s ให้ลึกถึงแก่นผ่าน GANGSTER FAMILY

ซีซั่น 6 มาแล้ว! วันนี้ที่รอคอย...ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์นี้ ดูกันยาวๆ ไปเลย
10.06.2022
63247
Shares
  “Don’t F*ck With Peaky Blinders”


“By Order of The Peaky F*cking Blinders”

ใครคิดถึงประโยคดิบๆ แบบนี้ของแก๊งมาเฟียสายเลือดยิปซีอย่าง Peaky Blinders กันบ้าง #CheezeLooker มีสไตล์จาก Peaky Blinders สุดเนี้ยบ มาให้ทุกคนได้รู้ลึกถึงแก่นเกี่ยวกับความเป็นมาของการแต่งกายในช่วง 1920s กัน
 
นี่แหละสไตล์ที่เป็นตัวตนของ Peaky Blinders  
The Suits
เมื่อมีใครสักคนเอ่ยชื่อ Peaky Blinders ชุดสูทคัตติ้งสุดเนี้ยบกลายเป็นภาพแรกที่เรานึกถึง โดยเฉพาะในซีซั่นแรกๆ จะเป็นผสมผสานสไตล์จากยุค Edwardian กับช่วงยุค 1920s หรือ Jazz Age เข้าด้วยกัน ซึ่งในยุค Jazz นั้นผู้ชายจะนิยมใส่กางเกงเอวสูงทรง Slim Fit โดยความยาวของปลายขาจะอยู่เหนือข้อเท้าเพียงเล็กน้อย ส่วนเสื้อสูทจะเป็นแบบช่วงไหล่แคบ ทรงหลวม และตรง ส่วนปกเสื้อจะเป็นสไตล์ Peak หรือ Notch นอกจากนี้ยังนิยมแมทช์กับ Vest แบบ 5 หรือ 6 กระดุมด้วย ซึ่งจริงๆ แล้วจะมีแค่ Upper  Class และ Middle Class เท่านั้นที่มีเงินซื้อสูทชุดใหม่ เพราะผู้คนส่วนมากใน Birmingham จะใส่ของเก่าหรือของมือสองที่อาจจะไม่พอดีตัวเหมือนสูทตัดใหม่

 


และการสวมใส่สุดสูทโดยไม่ใส่ Vest จะเป็นสัญลักษณ์ทั่วไปของผู้ชายชนชั้น Working Class ที่ยากจน แต่สำหรับผู้ชายในครอบครัว Shelby นั้น ถึงแม้จะเป็น Lower Class แต่กลับเลือกที่จะแต่งตัวแบบคนมีฐานะ เพื่อยกระดับ Peaky Blinders ให้อยู่เหนือกว่าแก๊งอื่นๆ
 



ตั้งแต่ซีซั่น 3 จนถึงซีซั่น 4 จะเป็นช่วงกลางยุค 20s ถึงปลายยุค ครอบครัว Shelby จะสวมใส่ชุดสูทผ้า Tweed สีเทา และผ้า Wool สีน้ำเงิน ซึ่งเป็นที่นิยมในช่วง 1924s ซึ่งผ้า Wool ในยุคนั้นจะจะค่อนข้างหนากว่าในยุคนี้มาก นอกจากนี้ครอบครัว Shelby ยังใส่สูทผ้า Wool สีน้ำตาล, ลาย Windowpane สีน้ำเงิน, ลาย Pinstripe หรือลาย Chalk Stripe สีน้ำเงิน ไปจนถึงผ้า Tweed สี Brown-Green
 



ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าครอบครัว Shelby ไม่เคยใส่สูทสีดำหรือสีสว่างๆ เลย แม้แต่ในช่วงซัมเมอร์ก็ตาม และในซีซั่น 4 (1924 – 1926) กางเกงจะมีขาที่กว้างขึ้น ส่วนความยาวก็จะยาวกว่าข้อเท้าเล็กน้อย ในขณะที่เสื้อสูทจะดูหลวมขึ้น และปกเสื้อก็จะกว้างขึ้นด้วย แฟชั่นในช่วงนี้จะสนุกและมีอิสระกว่าเดิม ด้วยโทนสี ลวดลาย และวัสดุที่มีน้ำหนักเบากว่า

 
The Pocket Watch
 มาถึง Pocket Watch กันบ้าง จะนิยมคล้องโซ่ไว้กับรังดุมของกระดุมเม็ดที่สาม และใส่ Pocket Watch ไว้ในช่องกระเป๋าด้านซ้ายของ Vest โดยทส่วนมากจะใช้นาฬิกาตัวเรือนสีทอง ซึ่งจะมีราคาค่อนข้างแพงกว่า Nickel สีเงิน ส่วนตัวหน้าปัดนาฬิกามักเป็นสีขาว และมีดีเทลๆ คล้ายๆ ในรูป
 


The Shirt
 เสื้อเชิ้ตเป็นไอเท็มที่แก๊ง Peaky Blinders สวมใส่แล้ว เรารู้สึกว่ามันค่อนข้างสะดุดตา และไม่คุ้นเคย เพราะมันเสื้อเชิ้ตแบบแยกปก หรือ Detachable Collar Shirt ด้วยความที่ในยุคสมัยนั้น การใช้ Detachable Collar มันค่อยข้างง่ายสำหรับการทำความสะอาดแค่ปกคอเสื้อ หรือเปลี่ยนแค่คอเสื้อแทนการซื้อเชิ้ตตัวใหม่ ส่วน Round Collar หรือเรียกอีกชื่อว่า Club Collar จะเป็นเบสิคไอเท็มที่นิยมใส่กันใช่ช่วงต้นยุค 20s และในช่วงกลางยุค 20s นั้นก็เริ่มเปลี่ยนมาเป็นแบบ Classic Pointed Collar โดยก่อนหน้านั้นทั้งปกและแขนเสื้อเกือบทั้งหมดจะเป็นสีขาวเรียบๆ แต่หลังจากกลางยุค 20s จนถึงช่วงปลายยุค แทบจะไม่มีสีขาวให้ได้เห็นเลย เพราะมันถูกพวกลาย Stripe ที่เป็นสีโทนสว่างอย่าง สีเหลือง ชมพู ม่วง และเขียวเข้ามาแทนที่ นอกจากนี้ Cuff Links ยังถูกมานำมาใช้เพื่อยึดแขนเสื้อ และเป็นเหมือนเครื่องประดับที่ใช้แบ่งแยกว่าผู้ชายคนนั้นรวยหรือจน

 




ไหนใครเคยเคยนึกสงสัยกันบ้างว่าทำไมทอมมี่ต้องรัดโซ่สีเงินๆ ไว้ที่แขนเสื้อเชิ้ตบริเวณเหนือข้อศอก ซึ่งจริงๆ แล้วโซ่หรือสายรัดนั้น คือ Sleeve Garter ที่ไว้ช่วยปรับระดับความยาวของแขนเสื้อเชิ้ตให้พอดีกับคนใส่ เพราะมันคงจะเป็นไปไม่ได้ที่ทุกคนจะมีความยาวแขนที่เท่ากัน



The Hat
เรารัก Newsboy Hat ของครอบครัวนี้มาก เพราะพวกเค้าจะซ่อนใบมีดโกนไว้บริเวณปีกหมวก ซึ่งมันจะถูกใช้เป็นอาวุธเวลามีเรื่องชกต่อยกับแก๊งอื่นๆ ส่วนมากแก๊ง Peaky Blinders และ Working Class ทั่วไปจะนิยมสวม Newsboy Hat หรือพวก Flat Cap ที่ทำจากผ้า Wool หรือผ้า Tweed ส่วนโทนสีจะมีตั้งแต่สีเทาเฉดกลางๆ ไปจนถึงสีเทาเข้ม และสีน้ำตาลไปจนถึงโทนสีเขียว สำหรับเศรษฐีชนชั้นสูงในยุคนั้นจะสวมใส่หมวกทรง Fedora, Homburg หรือ Bowler แทน
 

The Coat
เราจะได้เห็นทอมมี่ใส่ Overcoat สไตล์ Edwardian ที่มีปกคอเสื้อแบบ Peak Lapel ขนาดกลางๆ และเป็นกำมะหยี่สีดำ จะเข้ารูปพอดีตรงเอว ซึ่งโค้ทแบบนี้จะมีราคาค่อนข้างแพงกว่าทั่วไป ส่วนโค้ททั่วไปที่คนในยุคนั้นสวมใส่จะเป็นทรงตรง ไม่เข้าเข้ารูป ปกคอเสื้อ และ Patch Pocket จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ มีทั้งแบบกระดุม 1 แถว และ 2 แถว ส่วนสีจะเป็นสีโทนน้ำตาล เทา หรือน้ำเงินเข้มเกือบดำ
 




The Boots
และก็มาถึงไอเท็มชิ้นสุดท้ายอย่างรองเท้าบู๊ท สำหรับผู้ชายที่เป็น Working Class จะสวม Lace-Up Boots ซึ่งทำจากหนังสีดำหรือสีน้ำตาลที่มีพื้นรองเท้าหนา และเป็น Cap Toe ส่วน Gentleman หรือ Businessman นั้นจะใส่รองเท้าที่มีดีไซน์คล้ายๆ กัน แต่พื้นบางกว่า ส่วนหัวรองเท้าจะเป็นแบบ Brogue หรือ Wingtip แทน

 



ขอปิดท้ายด้วยลุคสุดแซ่บจากบรรดาสาวๆ ของ Peaky Blinders กันให้หายคิดถึง
 





 


ตัวอย่าง Season 5 ที่คุณสามารถรับชมใน Netflix ได้ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคมนี้
 
 
 
#CheezeLooker #peakyblinders #tvseries #sherby #style #netflix #1920 #20s #gentleman #suits #gangster #gypsy
#peakyblinderss6 #season6