เมื่อ "เชียงใหญ่เฟส" และ "TELEx TELEXs" โคจรมาพบกัน

วิดีโอสัมภาษณ์เรื่องราวสัพเพเหระ ตั้งแต่เรื่องเล็กๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่ อย่างการเตรียมตัวไปโชว์ที่ “เชียงใหญ่เฟส” ที่หลายคนกำลังรอคอย...
Sometimes in life, look around and no one stays
Sometimes in life, it can look like a pouring rain
the Sun may take long 50 hours or 50 days
But when it’s come out, be sure now things will be okay...”
Rain” by TELEx TELEXs
..................................................

ในวันที่ “Telex Telexs” วงดนตรีซินธ์ป๊อบสัญชาติไทยจากค่าย "Wayfer Records" เพิ่งปล่อยเพลง “Rain” มาได้ไม่กี่วัน
#CheezeLooker ก็มีโอกาสได้นั่งคุยกับพวกเค้า...ออม - สรรัตน์ ลิมปะนพรัตน์ (ร้องนำ), ปิ้ว - กษิเดช ฤทธิ์งาม (ร้อง, Synthesizer), กร - พากร พานอ่อง (เบส) และ นาว - คิรากร อิงควราภรณ์กุล (กีตาร์) ถึงเรื่องราวสัพเพเหระหลังจากที่ไม่ได้เจอกันมานาน ไม่ว่าจะเรื่องเล็กๆ อย่างประสบการณ์เกี่ยวกับฝนที่ลืมไม่ลง, เรื่องหลุดๆ ของออม หญิงสาวเพียงคนเดียวของวง ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ อย่างการเตรียมตัวไปโชว์ที่ “เชียงใหญ่เฟส” ในสัปดาห์หน้าที่แฟนๆ ภาคเหนือกำลังรอคอย...
 


เราเจอกันครั้งสุดท้าย ก่อนที่ทุกคนจะบินไป “Summer Sonic 2019” ไม่นาน...ความรู้สึกตอนนั้น?

นาว: สนุกทั้งวันเลยครับ ร้อนมาก! แต่สนุกมาก!

ออม:
คนที่นั่นน่ารักมากๆ เราไม่เคยเห็นภาพความพยายามที่น่าประทับใจแบบนี้ ก่อนไปเรากังวลเรื่องภาษา กลัวเค้าไม่เก็ท ว่าเราร้องอะไร แต่พอไปถึงมันกลายเป็นว่า ต่อให้เค้าไม่เข้าใจเรื่องภาษา เค้าก็พยายามร้องตาม เต้นตาม เอ็นจอยตาม เหมือนรู้เลยว่าจริงๆ ดนตรีไม่มีกำแพงใดๆ ทั้งสิ้นจริงๆ

ปิ้ว:
ดีใจครับ ดีใจที่ได้ไป เป็นความรู้สึกที่ดีมาก

กร:
ตื่นเต้นครับ ตื่นเต้นมากที่ได้ไป
 
สำหรับเรา คิดว่า “TELEx TELEXs” เป็นวงที่วางแผนชีวิตมาดีมาก กลับมาที ก็คือไม่เคยมีคำว่าธรรมดา...ถามจริง ครั้งนี้กดดันมั้ย?

ปิ้ว: ไม่กดดันเลยครับ จริงๆ ทำเพลงภาษาอังกฤษออกมา เพราะว่าอยากทำอะไรใหม่ๆ อยากฉีกกฎของการทำ MV หรือการทำดนตรีที่เดี๋ยวนี้มันดูต้องจริงจัง ต้องมีโปรดักชั่นแพงๆ ก็เลยคิดว่าเราทำอะไรที่ดูเป็นเรา แล้วก็สื่อออกมาในทางที่คนสมัยนี้ต้องการ มันน่าจะเข้ากว่าที่เราจะต้องมีสตอรี่ยิ่งใหญ่ แต่จริงๆ มันก็แฝงไปด้วยสิ่งที่เราเป็น...
 
คำว่า “สิ่งที่เราเป็น” ในปีนี้ มันต่างจากปีแรกๆ ยังไง?

ออม: โห...ของเรา ถ้าตั้งแต่ศูนย์เลย คือเรื่อง “ลุค” ค่ะ มันเปลี่ยนเยอะมาก ออมมีความรู้สึกว่าค่าย มีความสำคัญกับเรานะ ตรงที่เค้าเข้ามาซัพพอร์ตเราในแง่ถ้าเราต้องการอะไร เค้าก็จะพยายามทำตรงนั้นให้ชัดเจนที่สุด แล้วมันกลายเป็นว่าตอนนี้เรื่องลุคก็ชัดขึ้น ด้วยความที่วงเริ่มมี History ผ่านอะไรหลายๆ อย่างมา ก็เลยมีความรู้สึกว่าลุควงดูโตขึ้น หรือแม้กระทั่งเรื่องเพลง วิธีการทำเพลง แม้แต่วิธีการอยู่ร่วมกัน มันก็ดูโตขึ้นหมดเลย...ถ้ามองย้อนกลับไปจากเมื่อสี่ปีก่อน ก็คือการโตขึ้นแบบหนักๆ เหมือนกัน

 
เล่าถึงการทำงานของเพลงใหม่ล่าสุดให้เราฟังหน่อย...

ปิ้ว: ก็คือจริงๆ แล้ว เพลงทั้งหมดตอนนี้มันเสร็จแล้ว เป็นอัลบั้ม ตอนนี้มีห้าเพลง เราทำโปรเจกต์นี้มาตั้งแต่ต้นปี คิดกันไว้ว่าอยากทำ EP. ภาษาอังกฤษ ก็เอาไปเสนอพี่ที่ค่าย เค้าก็บอก…เออ เอาดิ! แต่ตอนนั้นเรายังไม่มีเพลงซักเพลงเลยนะ 

ออม:
ตอนที่รู้ว่าจะได้ทำ ก็เริ่มคุยกันว่า ไม่อยากได้เนื้อหาเพลงที่แต่งจากภาษาไทย แล้วมาแปลเป็นภาษาอังกฤษ เรามีความรู้สึกว่าสำนวนหรือวิธีการใช้คำ ต่อให้แกรมม่าร์จะถูก มันก็ไม่ใช่สิ่งที่เจ้าของภาษาเค้าใช้กัน ก็เลยแบบ...งั้นมีแค่คอนเซ็ปต์แล้วกัน แล้วปิ้วก็คิดเมโลดี้กับทำพาร์ทดนตรี หลังจากนั้นก็ส่งให้เพื่อนแต่งเนื้อเพลงเป็นภาษาอังกฤษกลับมาเลย

ปิ้ว
: แต่ละเพลงก็จะมีคอนเซ็ปต์ของตัวเองไปเลย
 
พูดถึง “Rain” เน้นๆ

ออม: เพลงนี้ ตอนเราอ่านเนื้อเพลงครั้งแรก เรามีความรู้สึกว่า...เราเชื่อว่าทุกคนเวลามีความทุกข์มากๆ มันจะรู้สึกบอบช้ำไปหมด เหมือนฝนที่มันตกจริงๆ อะ! มันแย่ไปหมด แต่ว่าทุกครั้งที่มีอุปสรรคเข้ามาในชีวิต อย่างเรา...ตอนที่เราจมกับอยู่กับปัญหา มันก็รู้สึกซัฟเฟอร์ แต่ว่าพอมันผ่านไป จริงๆ มันจะทำให้เราโตขึ้น อย่างการทำวงหรือทำอะไรก็ตาม มันก็ต้องมีปัญหา ซึ่งแต่ละคนเอง ก็ต้องเจอปัญหาในชีวิตอยู่แล้ว ถ้าก้าวต่อไปได้ มันก็เหมือนฟ้าหลังฝน ทุกคนก็ชอบอากาศหลังฝนตกอยู่แล้ว เราว่ามันเป็นอะไรประมาณนั้น อยากให้ทุกคนมีความเชื่อว่า...เดี๋ยวมันก็ผ่านไป :)


ขั้นตอนการทำงานของสี่คนนี้...เอาดีๆ เคยตีกันมั้ย!??

ออม: บ่อยเลยค่ะ! (หัวเราะ) คือการทำวง ก็เหมือนการจับเอาคนจากร้อยพ่อพันแม่มาอยู่ด้วยกัน ถึงเราจะเป็นเพื่อนกัน แต่เราก็ไม่เคยต้องทำงานจริงจังร่วมกัน มันเลยกลายเป็นว่า แอตติจูดในการเป็นเพื่อนกับแอตติจูดในการทำงานมันไม่เหมือนกัน แต่เรามีความรู้สึกว่า ตราบใดที่เราไม่ไปแตะเรื่องส่วนตัวของกันและกัน แล้วสุดท้าย จุดมุ่งหมายสูงสุดของการทะเลาะกันครั้งนั้น มันคือการอยากให้เพลงออกมาดีที่สุด มันก็แฮนเดิลต่อได้
 
ในฐานะสมาชิกวงผู้หญิงเพียงคนเดียว อยู่ง่ายหรืออยู่ยาก?

ออม: เรามีความรู้สึกว่าในวงนี้เราไม่ใช่ผู้หญิง (หัวเราะ) ถ้าผู้หญิงคนไหนอยากรู้สึกถึงความเท่าเทียมกันทางเพศในสังคมมันเป็นยังไง ก็ให้ลองหาโพสิชั่นคล้ายๆ เรา ก็รู้สึกว่าการอยู่ด้วยกันไม่จำเป็นต้องมีข้ออ้างว่าคุณเป็นผู้หญิงนะ ก็ไม่ได้รู้สึกว่าอยู่ง่ายหรืออยู่ยาก บางทีเค้าก็เห็นเรามีเพศสภาพเดียวกันด้วยซ้ำ

 
ใครฟังเสียงออม ก็หลงทุกคน...แต่จริงๆ ออมมีคาแรคเตอร์ยังไง เป็นคนดุๆ Bossy เจ้ากี้เจ้าการมั้ย?

นาว: แน่นอนอยู่แล้ว พูดได้เท่านี้! (หัวเราะ)
 
ประสบการณ์ที่เกี่ยวกับฝน...ที่ลืมไม่ลง ของแต่ละคน…ขอความจริง!

ปิ้ว: จำได้ครั้งหนึ่ง ตอนมาเรียนที่กรุงเทพฯ ใหม่ๆ ต้องนั่งวินมอเตอร์ไซค์จากหอพัก วันนั้นฝนตกหนัก ก็นั่งมาแบบเปียกๆ เลย พอถึงเวลาจ่ายเงิน สรุป...นาฬิกาบนข้อมือหาย! คือเซ็งมาก ตอนนั้นความรู้สึกทุกอย่างถาโถม เกิดคำถามว่า ทำไมต้องเกิดเรื่องแบบนี้ ทำไมต้องเปียก ทำไมเราต้องมาอยู่คนเดียว ฯลฯ ความรู้สึกพังมาก! 

ออม: ปีที่แล้วตอนไป Fuji Rock กับนาว เราไม่เคยโดนฝนกระหน่ำซ้ำเติมชีวิตแบบนั้น ทั้งเต็นท์พัง น้ำท่วม ปลิวจากที่ๆ กางไว้ เพราะไต้ฝุ่นมันเข้า แต่ตอนนั้นก็ดีนะคะ ไม่ได้รู้สึกทุกข์ใจอะไรมากมาย มันแค่เป็นความลำบากที่...ถ้าเราไม่เอาตัวเองไปอยู่ตรงนั้น มันก็ไม่มีวันที่จะได้เจออะไรแบบนี้ 

นาว: ผมมีเรื่องหนึ่งครับ ตอนมัธยม...เลิกเรียน ฝนตก น้ำมันท่วม ต้องเดินไปรถไฟใต้ดิน พอไปถึงปุ๊บ แมลงสาบเกาะขา (หัวเราะ) แค่นั้นครับ แพ้แมลงสาบครับ!

กร: ผมโมโหอยู่เรื่องเดียว ตากผ้าไว้ แล้วต้องมาซักใหม่นี่ล่ะ!



..................................................
#CHEEZELOOKER RECOMMENDED

วันเสาร์ที่ 23 และวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายนนี้ เจอกันครั้งแรกกับมหกรรมดนตรีที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือที่จะจัดขึ้นที่เชียงใหม่ กับงาน Chang Music Connection presents "เชียงใหญ่เฟส" ที่จัดโดย GMM Grammy ร่วมกับ Zaap Party งานนี้จะเป็นมหกรรมดนตรีที่ใหญ่ที่สุด สนุกที่สุดและคุ้มที่สุด ที่ทุกคนจะได้มาม่วนกันทั้งวัน มันส์กันทั้งคืน ตลอด 2 วัน ที่ลานเนินนุ่ม จ.เชียงใหม่...

ยิ่งไปกว่านั้นยังจัดใหญ่ด้วยโปรดักชั่นสุดอลังการ พร้อมด้วยไลน์อัพศิลปินระดับท็อปของประเทศกว่า 40 ศิลปินครบทุกแนวดนตรี ไม่ว่าจะป็อป ร็อค ฮิปฮอป แดนซ์ อินดี้ ชนิดที่ขนมาหมดทั้งวงการเพลงรับรองว่าม่วนขนาด! นำโดย Bodyslam, Palmy, เป๊ก ผลิตโชค, Polycat, 25 Hours, Cocktail, โอ๊ต ปราโมทย์, Atom, ป๊อบ ปองกูล, อ๊อฟ ปองศักดิ์, Greasy Cafe, หนุ่ม กะลา, Tattoo Colour, KLEAR, Big Ass, Lomosonic, Thaitanium, UrboyTJ, OG-ANIC, LAZYLOXY, HIGHHOT, YOUNGOHM, MAIYARAP, BLACKSHEEPRR, BEN BIZZY, อพาร์ตเมนต์คุณป้า, TaitosmitH, Whal & Dolph และ Telex Telexs

นอกจากนี้ ทุกคนจะได้สัมผัสประสบการณ์ความสนุกจากโซนต่างๆ อีกเพียบ! (มีพวกเรา Cheeze Pop-Up Market ที่จะไปในนาม "ชีส ป๊อป อัพ มะเก๊ต") สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของงานนี้กันต่อที่ Facebook: ChiangYaiFest

 

#CheezeLooker #TELExTELEXs #ChiangYaiFest