ADIDAS SUPERSTAR: รองเท้าเหนือกาลเวลากับ 50 ปีแห่งการขับเคลื่อนโลกแฟชั่น

ทำความรู้จักรองเท้าคู่โปรดของใครหลายคนกันอีกสักครั้ง...
24.12.2019
4983
Shares
เป็นระยะเวลา 50 ปีแล้ว ที่ "adidas Superstar" ยืนหยัดเคียงข้างผู้มีอิทธิพลทางด้านวัฒนธรรมแถวหน้าของโลกมากมาย เป็นสัญลักษณ์ของแฟชั่นนำสมัย สร้างมาตรฐานใหม่ให้รองเท้ากีฬาที่เคยโดดเด่นอยู่แค่ในสนามแข่งได้มาโลดแล่นในโลกแฟชั่นได้อย่างงดงาม และกลายเป็นไอเท็มชิ้นโปรดของทั้งศิลปิน ดีไซเนอร์ นักดนตรี และนักกีฬา ที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังสามารถรักษาความเป็นผู้นำและสะท้อนตัวตนของบุคคลผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นได้เสมอ...

ย้อนกลับไปเมื่อครั้งแรกเริ่ม "adidas Superstar" นั้น ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อยกระดับกีฬาบาสเก็ตบอลโดยเฉพาะ โดยทีมออกแบบของ adidas ประเทศเยอรมนีและฝรั่งเศสได้พยายามหาทางในการนำยางมาประกอบที่หัวรองเท้าเพื่อปกป้องปลายเท้าของนักกีฬาที่สวมใส่ เชื่อมกับโครงรองเท้าอันเป็นเอกลักษณ์แบบที่เราได้เห็นกันในปัจจุบัน และเมื่อ adidas ประเทศฝรั่งเศสนำรองเท้าที่มีหัวเป็นยางหน้าตาคล้ายเปลือกหอยนี้ออกสู่สาธารณะ มันก็ได้รับความนิยมถล่มทลายจนเรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติวงการรองเท้าเลยก็ว่าได้!  



adidas Superstar กลายเป็นที่โด่งดังในวงการบาสเก็ตบอล NBA อย่างรวดเร็ว ผ่านสุดยอดผู้เล่นระดับตำนานอย่าง 'คารีม อับดุล-จาร์บาร์' และอีกมากมาย เพราะนอกจากจะมีดีไซน์ที่แปลกใหม่จนเป็นที่ฮือฮาแล้ว ยังเป็นรองเท้าที่ส่งเสริมศักยภาพของนักกีฬาได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งซับแรงกระแทกได้มากขึ้น เพิ่มความหนึบในการยึดเกาะ และป้องกันอาการบาดเจ็บได้ดีกว่ารองเท้ารุ่นอื่นในสมัยนั้น ขนาด 'คริส เซอร์เวิร์น' ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบ adidas Superstar ยังเคยพูดเอาไว้ว่า “adidas Superstar ไม่ใช่แค่รองเท้าที่สวย แต่ยังช่วยให้พวกเขาเล่นได้ดีขึ้นด้วย”



ความยิ่งใหญ่ของ adidas Superstar ไม่ได้อยู่เพียงแค่ในโลกของบาสเก็ตบอลยุค 70s และ 80s เท่านั้น แต่ยังลุกลามมาถึงวงการ Street Fashion ผ่านวัฒนธรรม Hip Hop ในมหานครนิวยอร์กด้วย และเมื่อศิลปินระดับแถวหน้าอย่าง Run DMC ใส่ adidas Superstar ขึ้นคอนเสิร์ตในสไตล์ที่แปลกประหลาดไม่เหมือนใคร ด้วยการเอาเชือกรองเท้าออกและเอาลิ้นรองเท้ามาไว้ด้านนอก adidas Superstar ก็ได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งจิตวิญญาณเสรีและความมีชีวิตชีวาของวัยรุ่น รวมถึงยังเป็นเครื่องสะท้อนตัวตนของเหล่าคนเมืองและนักสเก็ตบอร์ดนับตั้งแต่นั้น และความนิยมแบบไร้พรมแดนวัฒนธรรมกั้นนั้นก็ทำให้ adidas Superstar เป็นรองเท้าที่ครองใจผู้คนทั่วโลก เป็นตัวแทนของความเปลี่ยนแปลง และเป็นมรดกตกทอดทางวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่มาจนถึงปัจจุบัน



ครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา เราได้เห็นตัวตนของศิลปินระดับแถวหน้ามากมายที่ถ่ายทอดอยู่บนรองเท้า adidas Superstar ไม่ว่าจะเป็นลายพรางแบบ BAPE หรือสีสันจัดจ้านแบบครบสเปคตรัมของ Pharrell รวมถึง Undefeated, Bad Boy Records และคนอื่นๆ จนสามารถบอกได้ว่ารองเท้าสุดคลาสสิคอายุ 50 ปีคู่นี้ คือผืนผ้าใบชั้นดีที่พร้อมจะรองรับทุกความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างไร้ขีดจำกัด


จากจุดเริ่มต้นในสนามบาสเก็ตบอลยุค 70s adidas Superstar ได้สร้างมรดกตกทอดเอาไว้มากมาย ระหว่างการเดินทางร่วมกับบุคคลผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมทั่วโลก และไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน adidas Superstar ก็จะถูกจดจำในฐานะสนีกเกอร์ระดับตำนานที่เป็นเหมือนฟันเฟืองชิ้นสำคัญในการขับเคลื่อนวงการ Street Fashion เสมอ 

แฟนๆ ของ adidas สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมกันต่อได้ที่ adidas.com/superstar
#cheezeLooker #adidasSUPERSTAR