"X" THE XHIBITION BY SLOWMOTION x TUL WITOONKIAT

ความเป็นไปได้ในความสิ้นหวัง บทกวี และศิลปะระนาบใหม่ ของ 'ตุล ไวฑูรเกียรติ' และ 'สโลว์โมชั่น'
29.01.2020
2044
Shares
"บทกวีคืออะไร? สำหรับผม บทกวีมีหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างความจริงกับความลวง โดยทำให้อักษรเป็นพยานแห่งชีวิตที่เต็มไปด้วยบาดแผลจากความรัก โลภ โกรธ หลง บทกวีคือประตูที่เปิดพาให้เราพบกันความเป็นไปได้ในความสิ้นหวัง เป็นดังยารักษาโรคที่เยียวยาจิตใจด้วยการเปลี่ยนแปลงความเศร้าหมองให้เป็นความงามทางภาษา ที่กระตุ้นให้เกิดการปรับตัว ในจิตวิญญาณและกระตุ้นสัญชาตญาณในการเอาตัวรอดจากอุบัติเหตุทางอารมณ์" - ตุล ไวฑูรเกียรติ

"X" the Xhibition คือ นิทรรศการศิลปะสื่อผสมจากความร่วมมือระหว่าง ตุล ไวฑูรเกียรติ กวีและนักร้องนำวงอพาร์ตเมนต์คุณป้า ในสังกัดสนามหลวงมิวสิก และสโลว์โมชั่น ดีไซน์สตูดิโอที่ขึ้นชื่อเรื่องการท้าท้ายกระแสนิยมด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ตัวอักษรเอ็กซ์ "X" เป็นตัวแทนของสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงชีวิตที่ผ่านมาขอ ง ตุล ไวฑูรเกียรติ ซึ่งตกผลึกเป็นบทกวีทั้งหมด 26 บท ที่อุทิศให้กับ "การจากลา"


จาก "บทกวี ที่ทุกคนคุ้นชินอยู่เพียงแค่ในหน้ากระดาษของหนังสือ ในครานี้กลับเลือกที่จะปรับเปลี่ยนสถานะในการดำรงอยู่ เพื่อปรากฎกายเป็นวัตถุทางศิลปะในพื้นที่สาธารณะของแกลเลอรี่ เพื่อให้ผู้ชมได้ ชื่นชม อ่าน สัมผัส จับจอง มีปฎิสัมพันธ์เกี่ยวข้องและเป็นเจ้าของมันได้"




พร้อมผลิตเพลง Original Soundtrack "ฉันเชื่อในการจากลา ฉันจึงมาหาหนทางของเรา" ของนิทรรศการนี้ขึ้นมา ตุลได้ร่วมเรียบเรียงและบันทึกเสียงกับวง Zweed n’ Roll วงดนตรีที่เขาชื่นชอบ เนื้อหาของเพลงถูกดัดแปลงจากบทเพลงเดิมที่ผู้ประพันธ์เคยได้ร่างไว้เมื่อเกือบสิบปีมาแล้ว เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตของผู้ประพันธ์ที่เป็นแรงผลักดันให้เกิดเป็นบทกวีเพิ่มขึ้นอีกบท




ในอีกด้าน "X" the Xhibition ยังเป็นส่วนหนึ่งของ Bangkok Design Week 2020 ซึ่งนำเสนอชิ้นงานศิลปะโดยผ่านมุมมองหลักของการบำบัดชีวิตจิตใจ เพื่อเปลี่ยนผ่าน และอยู่รอด ในยุคดิจิตอลที่แสนวุ่นวาย ไม่ว่าจะเป็นทั้งคนในวงการออกแบบ ศิลปิน หรือผู้คนทั่วไป ในระยะเวลาตั้งแต่ 1-16 กุมภาพันธ์ 2563 นี้ และปิดท้ายด้วยคอนเสิร์ตเพื่อคนที่ต้องยอมบอกลา ของ ตุล x Zweed n’ Roll ในคืนวันที่ 14 กุมภาพันธ์ วันวาเลนไทน์




เดือนแห่งความรักนี้ มาชมการสร้างสรรค์งานศิลปะในระนาบใหม่ เพื่อพิสูจน์ว่าบทกวีไม่จำเป็นต้องอยู่เพียงในหนังสืออีกต่อไป มันสามารถแปรรูป ปรับสภาพ ผันแปรไปตามสถานการ์รอบข้าง และกาลเวลา เพื่อประกาศศักดาของคำว่า "ชีวิต"



นิทรรศการ "X" the Xhibition จัดแสดงตั้งแต่ วันที่ 1-16 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 11.00-20.00 น. ณ Woof Pack ศาลาแดง ซอย 1 (BTS ศาลาแดง / MRT ลุมพินี) และ Valentine Concert & Party โดย ตุล x Zweed n’ Roll วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 21.00-24.00 น.

เรามาฟังเพลง "ฉันเชื่อในการจากลา ฉันจึงมาหาหนทางของเรา" OST "X" The Xhibition. by Tul Waitoonkiat X Slowmotion ไปพร้อมๆ กัน... 



ติดตามอัพเดทข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: tul.waitoonkiat, slowmotionbkk  

#CheezeLooker #News #Entertainment #Exhibition #TulWaitoonkiat #slowmotionbkk #sanamluangmusic