MEKHONG RIVER TO PARIS

ตามเส้นทางการเดินทางของผ้าไทยจากโขงเจียมสู่ปารีส
06.02.2020
5459
Shares

 

 #สนับสนุนเราเท่ากับสนับสนุนชุมชน ความตั้งใจแรกที่ก่อให้เกิดแบรนด์ MADE BY HOTCAKE  โดยคุณตุ้ม กรรณิการ์ แสงจันทร์ สไตล์ลิสต์ ผู้อยู่เบื้องหลังให้กับนิตยสารต่างๆ และศิลปินมาแล้วมากมาย






ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาที่ MADE BY HOTCAKE ได้ออกเดินทางไปยังชุมชนต่างๆเพื่อเอาความรู้ ประสบการณ์ด้านแฟชั่นไปพัฒนาผลิตภัณฑ์แต่ยังคงไว้ซึ่งภูมิปัญญาชาวบ้าน ทั้งจากบนดอย จากลุ่มแม่น้ำโขง จากชายแดนใต้กลับเข้าสู่เมืองและส่งออกไปต่างประเทศอย่าง ปารีส ลอนดอน อินเดีย ฮ่องกง และแคลิฟอร์เนียร์ ซึ่งได้รับการตอบรับมาแล้วมากมายและคอลเลคชั่นล่าสุด “MEKHONG RIVER TO PARIS” จากโขงเจียมสู่ปารีส ผ้าทอจากชุมชนในแถบลุ่มแม่น้ำโขง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ออกแบบลายพิเศษสำหรับคอลเลคชั่นนี้ ด้วยวิถีชีวิตชุมชนริมแม่น้ำโขงในอ.โขงเจียม 





นอกจากอาชีพเกษตรกรรมแล้ว การทอผ้าและปลูกฝ้ายก็เป็นหนึ่งในวิถีชีวิตของที่นี่เช่นเดียวกัน ซึ่งต้นฝ้ายที่เติบโตริมแม่น้ำโขงบริเวณ อ. โขงเจียมแห่งนี้ ถือเป็นฝ้ายที่มีความสวยงาม สมบูรณ์เนื่องมาจากความคดโค้งของแม่น้ำโขงที่บริเวณนี้ทำให้ดินตกตะกอนและส่งความอุดมสมบูรณ์นั้นมาให้สิ่งมีชีวิตในลุ่มแม่น้ำโขงอย่างมากมาย กลุ่มทอผ้าในบริเวณนี้จะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่ใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตทอผ้า และถ่ายทอดภูมิปัญญาชาวบ้านออกมาได้อย่างสวยงามและพัฒนางานจนเป็นคอลเลคชั่นพิเศษนี้




ฝ้ายที่ย้อมสีธรรมชาติทอมือจาก อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานีจะถูกส่งต่อไปตัดเย็บที่ กลุ่มม้ง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการทำแบรนด์ที่อยากให้ผ้าหนึ่งชุมชนต้องกระจายรายได้สู่อีกหนึ่งชุมชนและ MADE BY HOTCAKE ได้นำผ้าไทยออกเดินทางไกลไปถ่ายเซ็ทแฟชั่นยัง กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ด้วยความตั้งใจอยากให้ #ผ้าไทยใส่ที่ไหนในโลกก็ได้ จึงเกิดเป็น MADE BY HOTCAKE EVERYWHERE การเอาผ้าออกเดินทางไกลให้คนอีกซีกโลกได้เห็น ทางแบรนด์หวังเพียงเพื่อให้ชุมชนเกิดความภาคภูมิใจในฝีมือและผลงานของตัวเอง สำหรับคอลเลคชั่นพิเศษนี้ ได้วางจำหน่ายในช้อปย่าน MONTMARTRE PARIS อีกด้วย

 

 ----------

MADE BY HOTCAKE
FACEBOOK : MADE BY HOTCAKE EVERYWHERE
INSTAGRAM : MADEBYHOTCAKE