ร่วมระลึกถึงเหตุการณ์การเสียชีวิตของ GEORGE FLOYD ผ่านภาพยนตร์และซีรีส์ในประเด็นความเหลื่อมล้ำทางสังคมของคนผิวสี

#WatchList ความไม่เท่าเทียม ความขัดแย้ง และการต่อสู้ของคนผิวสีที่มีมาอย่างยาวนาน
30.05.2020
5026
Shares
“Mama, I Can’t Breathe” คำพูดสุดท้ายของ George Floyd


 
จากเหตุการณ์การเสียชีวิตของ George Floyd เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2020 โดยการถูกตำรวจ 4 นายจับกุมในข้อหาใช้ธนบัตรปลอมซื้อสินค้า โดยที่นายตำรวจอย่าง Derek Chuavin ได้ใช้หัวเข่ากดลงไปที่คอของ Floyd จนขาดอากาศหายใจ และเสียชีวิตตรงที่เกิดเหตุ ส่งผลให้ #BlackLivesMatter (หรือแปลง่ายๆ ว่าชีวิตคนผิวสีก็มีค่า) ติดเทรนด์ทั่วโลกเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ Floyd
 
 
พอได้ลองตามอ่านเรื่องราวมาคร่าวๆ ก็ทำให้เราย้อนนึกไปถึงประเด็นการเหยียดสีผิวที่มีมาตั้งแต่อดีต ที่หลายๆ ครั้งมักถูกถ่ายทอดผ่านบทเพลง ซีรีส์ และภาพยนตร์ให้ได้รับชมรับฟังกัน
 
และในวันนี้เราขอแนะนำภาพยนตร์และซีรีส์ที่ถ่ายทอดประเด็นของเรื่องสีผิว ความไม่เท่าเทียม ความขัดแย้ง และการต่อสู้ของคนผิวสีที่เรียกร้องความยุติธรรมให้กับพวกเค้า
 
 .
.
 
The Green Mile (1999)
 
เรื่องราวของนักโทษ John Coffey นักโทษผิวสีร่างยักษ์ที่ถูกจับเข้ามาในเรือนจำ Cold Mountain ที่ Paul Edgecomb เป็นพัศดีดูแลอยู่ ถึงแม้ว่าสังคมในอเมริกาจะมีการเลิกทาสมานานแล้ว แต่คนผิวสีก็ยังไม่ได้รับการยอมรับจึงทำให้ John Coffey ถูกปรักปรำและกลายเป็นแพะในคดีจนต้องมาอยู่ในเรือนจำแห่งนี้เพื่อรอรับโทษประหารจากสิ่งที่เค้าไม่ได้ทำ

 .
.
.
12 Years a Slave (2013)
 
ภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริงของ Solomon Northup นักไวโอลินที่มีชีวิตแสนสุขสบาย แต่เรื่องราวกลับพลิกผันเมื่อเค้าโดนชายผิวขาวหลอกลักพาตัวไปขายเป็นทาสยาวนานถึง 12 ปี โดยเรื่องราวสะท้อนให้เห็นถึงการกดขี่ ข่มขู่สารพัดที่คนผิวสีโดนกระทำอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งผู้หญิงหรือผู้ชาย จนกลายเป็นเรื่องราวอันแสนหดหู่ เล่นกับความรู้สึกของคนดูผ่านตัวละครที่จะบอกว่าดีก็ไม่ได้ดีสุดขั้ว จะบอกว่าเลวก็ไม่ได้เลวขนาดนั้น เพราะตัวเนื้อเรื่องมีเหตุผลมารับรองในทุกการกระทำซึ่งถือว่าเป็นภาพยนตร์ดีๆ อีกเรื่องที่อยากแนะนำให้ทุกคนได้ลองไปดูกัน

 .
.
.
Selma (2014)
 
ภาพยนตร์ชีวประวัติของ Martin Luther King กับการประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิมนุษยชนของคนผิวสีในอเมริกา และวิพากษ์วิจารณ์ระบบการทำงานของรัฐบาลที่เอื้อเฟื้อประโยชน์ให้กับคนผิวขาว และด้วยพลังของการเรียกร้องความเท่าเทียมในครั้งนี้จึงถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของอเมริกาที่ควรค่าแก่การจดจำ

 .
.
.
Orange Is The New Black (2013)
 
พักจากภาพยนตร์มารับชมซีรีส์กันบ้างกับ Orange Is The New Black ซีรีส์น้ำดีจาก Netflix ที่ถึงแม้ตัวละครเอกของเรื่องนี้จะไม่ใช่คนผิวสี แต่ตัวละครสำคัญกว่าครึ่งก็ล้วนเป็นคนผิวสี ซีรีส์เล่าถึงเรื่องราวภายในเรือนจำของกลุ่มนักโทษจากหลากหลายเชื้อชาติ ศาสนา การศึกษา รวมไปถึงความหลากหลายทางเพศ ซึ่งเป็นเรื่องราวการจิกกัดสังคมของชาวอเมริกันได้อย่างเจ็บแสบผ่านปมของตัวละครแต่ละตัวที่จะค่อยๆ คลี่คลายออกมา พร้อมทั้งสะท้อนความเหลื่อมล้ำทางสังคม และที่อยากจะนำเสนอที่สุดคือหนึ่งในเหตุการณ์จากซีรีส์เรื่องนี้นั้นจะคล้ายกับสิ่งที่ Floyd เจอ นั่นคือการตายของนักโทษหญิงผิวสีที่ถูกผู้คุมกดเธอลงกับพื้นจนเธอขาดอากาศหายใจ เป็นเหตุให้เกิดการก่อจลาจลครั้งยิ่งใหญ่ภายในเรือนจำ โดยในซีซั่นหลังๆ จะเน้นไปที่เรื่องของการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับนักโทษผ่านตัวละครผิวสี และการใช้อำนาจอย่างไม่ถูกต้องของหน่วยงาน โดยซีรีส์จะมีทั้งหมด 7 ซีซั่น สามารถรับชมได้ใน Netflix


 .
.
.

 When They See Us (2019)
หนึ่งในซีรีส์ที่หดหู่ที่สุดจาก Netflix สร้างจากเรื่องจริงของคดีสะเทือนขวัญในนิวยอร์กที่ตำรวจได้ทำการจับกุมผู้ต้องสงสัย 5 คน ซึ่งเป็นเด็กผู้ชายเชื้อสายอเมริกัน แอฟริกัน และฮิสแปนิกทั้งหมด ซึ่งในระหว่างขั้นตอนของการไต่สวนของศาล ทั้งตำรวจและอัยการต่างก็ทำทุกอย่างเพื่อเป็นการป้ายความผิดให้กับเด็กทั้ง 5 คนนี้ ทั้งๆ ที่หลักฐานไม่มีน้ำหนักพอที่จะมัดตัว และคำให้การก็ไม่ใช่เรื่องจริง จนกว่าคดีที่ว่าจะกระจ่าง พวกเขาทั้งหมดก็ได้ชดใช้ความผิดที่ตัวเองไม่ได้ก่อไปแล้ว อีกทั้งยังไม่สามารถใช้ชีวิตได้เหมือนเดิมเพราะสายตาอคติจากคนรอบตัวที่มองมาที่พวกเขา ซึ่งนี่ถือเป็นซีรีส์ที่ถึงแม้จะทั้งอึดอัดและหดหู่ในเวลาเดียวกัน แต่ก็ไม่สามารถละสายตาได้เลยตั้งต่ต้นจนจบ โดยมินิซีรี่ส์นี้จะมีทั้งหมด 4 ตอน และสามารถรับชมได้ใน Netflix


 
นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของเรื่องราวที่เราอยากแนะนำให้ทุกคนได้ดู พร้อมขอเป็นหนึ่งในคนที่สนับสนุนความเท่าเทียม และความยุติธรรมให้กับเหตุการณ์ในครั้งนี้ นอกจาก #BlackLivesMatter แล้ว ยังมีแฮชแท็กอีกหลายอันที่ติดเทรนด์ในเหตุการณ์ครั้งนี้เช่น #JusticeForGeorgeFloyd และ #Icantbreathe เป็นต้น


Story by Nattida R.

#CheezeLooker #LookerRecommended #WatchList #movie #series #JusticeForGeorgeFloyd #BlackLivesMatter