“PINOCCHIO” การผจญภัยของหุ่นกระบอกจอมดื้อ กับบทลงโทษที่ไม่ประนีประนอมเหมือนนิทาน

#Watchlist โลกแฟนตาซีทำให้หลงใหล แต่มุมดาร์กก็ใส่มาแบบจัดเต็ม
24.10.2020
4674
Shares


พบกับนิทานในวัยเด็กที่ถูกนำมาผลิตเป็นหนังไลฟ์แอคชันอีกครั้ง “Pinocchio” ว่าด้วยเรื่องราวของ “เกปเปตโต” ช่างไม้แสนยากจน ได้แกะสลักหุ่นกระบอกขึ้นมาตัวหนึ่ง แต่เมื่อทำเสร็จหุ่นกระบอกตัวนี้กลับมีชีวิต พูดจา วิ่งเล่นได้จริง ราวกับเป็นมนุษย์ เค้าจึงตั้งชื่อให้กับหุ่นกระบอกตัวนี้ว่า “พินอคคิโอ” และเลี้ยงดูเป็นอย่างดีเหมือนลูก เด็กชายที่มีรูปร่างเป็นต้นไม้ จมูกสั้นแต่จะยาวขึ้นเมื่อพูดโกหก มีนิสัยรักสนุก ชอบเรียนรู้ ไม่ฟังใคร และนิสัยนี้ได้พาให้ “พินอคคิโอ” ไปพบกับเรื่องราวมากมายที่ได้กลายเป็นบทเรียนจากการการผจญในโลกกว้างสุดดาร์กแฟนตาซี

ความรู้สึกหลังดูจบ

- ตลอดความยาว 125 นาที รู้สึกเลยว่าการรีเมค “Pinocchio” ในเวอร์ชันคนแสดงคราวนี้มากับเรื่องราวที่ดูไม่ง่ายนัก และไม่ได้สดใสวิ่งในทุ่งหญ้าเหมือนในนิทาน จริงอยู่ที่ในเรื่อง “พินอคคิโอ” ที่รับบทการแสดงโดย “Federico Ielapi” จะชอบวิ่งอยู่ตลอด แต่ทุกการวิ่งของพินอคคิโอนั้นจะนำมาซึ่งปัญหาที่ชวนปวดหัว และผู้กำกับ “Matteo Garrone” ก็ได้สร้างบทลงโทษของหุ่นกระบอกจอมดื้อ ได้เจ็บแสบแบบไม่ประนีประนอม ชนิดที่บางฉากใครอยากพาลูกไปดูกันทั้งครอบครัว อาจเอามือปิดตาลูกแทบไม่ทัน



.
.
.
- แต่ละปมที่ใส่เข้ามาทั้งความอยากรู้อยากเห็น การถูกหลอก การโกหก และความใสซื่อของเด็ก ล้วนเป็นบทเรียนชั้นดีให้กับเด็กที่ได้ดู หนังชวนให้คิด ให้ตีความตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาสักนิดก่อนจะค่อยๆ เข้าใจใน Message ที่หนังอยากจะบอก อาจจะเข้าใจยากไปหน่อยสำหนับเด็ก แต่ถ้าให้พูดง่ายๆ มันก็คือเรื่องราวของเด็กซน ที่ไม่เชื่อฟังพ่อแม่ อยากออกไปเรียนรู้โลกกว้างเอง แต่หนังได้ใส่ความดาร์กแฟนตาซีเข้ามาทำให้ปัญหาและบทลงโทษที่ “พินอคคิโอ” ต้องเจอนั้นมันโหดเกินเลเวลของหนังเด็กไปมาก 



.
.
.
- ในส่วนเรื่องของ Production Design ต้องขอชื่นชมที่ทำทุกฉากออกมาได้ดีเยี่ยม โดยเฉพาะองค์ประกอบภาพและศิลป์ ทำให้ได้เสพงานภาพสวยๆ ตลอดทั้งเรื่อง



.
.
.
- สรุป “Pinocchio” ฉบับไลฟ์แอคชัน เป็นหนังที่เด็กๆ ควรได้ดูเพราะด้วยเนื้อหาที่สอดแทรกเหตุผลของปัญหามากมาย เปิดโลกอีกมุมที่เต็มไปด้วยการโกหกหลอกหลวง แม้บางฉากอาจจะดูโหดร้าย แต่ถ้าได้รับคำแนะนำจากผู้ปกครอง การได้มาดู“Pinocchio” ก็น่าจะได้ข้อคิดในการใช้ชีวิตกลับไปไม่มากก็น้อย แต่ไม่ต้องกลัวเกินไปเพราะเป็นเรื่องราวของความรักระหว่างพ่อกับลูกแบบ Happy Ending ที่แสนอบอุ่นหัวใจ

.
.
.
Special Thanks:
www.imdb.comwww.impawards.comspectator.comwww.artribune.comwww.moriareviews.comwww.insidetheshow.itwww.fumettologica.itwww.letemps.chwww.flickeringmyth.com



#Watchlist #CheezeLooker #CheezeLookerUpdate #Pinocchio #Fime #Fantasy