ย้อนอดีตไปชมแฟชั่นสายคูลสุดเท่!! ของ 5 วงดนตรีร็อคระดับตำนาน

มีวงไหนเป็นขวัญใจใครบ้างมั้ยน้า
04.09.2023
5324
Shares
เสียงดีดกีตาร์ไฟฟ้าสองสามชิ้นที่ดังเซ็งแซ่รับกับเสียงทุ้มๆ ของกลองชุดหรือเบสนั้น ล้วนเป็นเอกลักษณ์ของวงดนตรีร็อคตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แต่ถ้าหากจะพูดถึงยุคทองของวงดนตรีร็อคแล้ว แน่นอนว่าช่วงปลายยุค 70s และ 80s ก็จะเป็นช่วงปีที่ผู้คนส่วนมากนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ
เพราะทั้งการได้รับอิทธิพลจากดนตรีใต้ดิน (Underground) และการรับวัฒนธรรมของกลุ่มวัฒนธรรมย่อย (Subcultured) ที่มีความขบถ ต้องการจะต่อต้านดนตรีแบบป็อป คลาสสิค สุดจะลื่นหูที่เป็นวัฒนธรรมกระแสหลักในช่วงนั้น จึงทำให้นอกจากจะเกิดเป็นดนตรีประเภทร็อคขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกให้ผู้คนในยุคนั้นได้ฟังกันแล้ว ยังเกิดศิลปินและวงดนตรีสายร็อคจำนวนมากขึ้นมาเช่นกัน
โดยนอกจากศิลปินเหล่านี้นั้นจะมากความสามารถในด้านดนตรีระดับตำนานแล้ว ศิลปินแต่ละคนหรือแต่ละวงนั้นยังมีสไตล์แฟชั่นสุดคูล มาพร้อมกับไอเท็มสุดเท่แบบชาวกรั๊นจ์ (Grunge) ที่เรียกได้เป็นเอกลักษณ์แบบสุดๆ
 
 #CheezeLooker เลยจะชวนทุกท่านหมุนนาฬิกา ย้อนเวลาไปดูแฟชั่นและสไตล์สุดปังของ 5 ศิลปินสายร็อคระดับตำนาน ที่เราคัดสรรมาให้ชมเป็นอย่างดี และมาดูกันว่าศิลปินยอดหัวกะทิที่โด่งดังไปทั่วโลกในยุคนั้น เค้าแต่งตัวกันยังไงน่ะ ???????
.
#1
Nirvana
วงดนตรีชื่อดังที่อย่างน้อยๆ เกิดมาครั้งหนึ่งก็ต้องมีผ่านหูผ่านตากันมาบ้าง กับวงดนตรีสาย Alternative Rock และ Grunge ที่มีสมาชิก 3 คน ประกอบไปด้วย Kurt Cobain, Krist Novoselic และ Dave Grohi
และยังได้รับสมญานามว่า “ เป็นวงหลักของเจเนอเรชั่น เอ็กซ์” เลยทีเดียว โดยเหล่าสมาชิกของวงมักจะปรากฏตัวบนเวทีพร้อมกับลุคการแต่งกายแบบชาว Grunge โดยเฉพาะไอคอนแห่งยุค Kurt Cobain มือกีต้าร์และนักร้องนำของวง ที่มักจะมาพร้อมกับสเว็ตเตอร์ขาดๆ ใส่คู่กับเสื้อยืดลายกราฟิก และกางเกงยีนส์ พร้อมสวมแว่นกันแดดสุดเท่ ไปจนถึงการแต่งกายแบบไม่มีเส้นแบ่งทางเพศอย่างการสวมใส่เดรสของผู้หญิงขึ้นเวที เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับความเท่าเทียมในยุคนั้น
.
.
.
#2
Led Zeppelin
ย้ายมาดูฝั่งอังกฤษกันบ้างกับวง Led Zeppelin วงร็อคระดับตำนาน ที่ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1968 และมีชื่อเสียงขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงปี 1980s เลยทีเดียว โดยสมาชิกในวงนั้นประกอบไปด้วย Robert Plant, Jimmy Page, John Bonham และ John Paul Jones




โดยการแต่งตัวและแฟชั่นของ Led Zeppelin นั้น เป็นการผสมผสานสไตล์ Rock’n’Roll และสไตล์ Bohemian ขนานแท้เลยก็ว่าได้ ตั้งแต่กางเกงยีนส์เอวสูง ขาบานเล็กน้อยคลุมรองเท้าทรง Mocassin ที่เป็นลุคสุดไอคอนิคของยุค 80s เสื้อเชิ้ตที่สวมทับด้วยสูท โค้ทวูล หรือแจ็คเก็ตหนัง ล้วนเป็นไอเท็มที่บ่งบอกถึงความร็อคในแบบ Led Zeppelin ได้ดีอย่างหนึ่งเลยทีเดียว





รวมถึงเสื้อเชิ้ตแขนย้วยแบบเฟมินิน หรือ เสื้อ Sweatshirt พิมพ์ลายดอกไม้ ที่ตัดทอนความร็อกแบบ extreme ให้ดูซอฟท์ลง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกใจที่วงดนตรีในตำนานสัญชาติอังกฤษวงนี้ จะสามารถครองใจผู้คนทั้งเรื่องดนตรีและแฟชั่นได้เลยจริงๆ


.
.
.
#3
AC/DC
ข้ามมาที่ทวีปออสเตรเลียกันบ้าง กับวง Rock’n’Roll ที่ก่อตั้งขึ้นในนครซิดนีย์อย่าง AC/DC ในปี 1973 โดยพี่น้อง Angus Young และ Malcolm Young หลังจากนั้นวง AC/DC ได้มีการปรับเปลี่ยนสมาชิกอยู่หลายต่อหลายครั้ง จนได้สมาชิกในปัจจุบัน ประกอบด้วย Angus Young, Phil Rudd, Cliff Williams, Brian Johnson และ Stevie Young





แฟชั่นของวง AC/DC นั้นจะออกมาในรูปแบบของสไตล์ Grunge ที่เรียบง่ายอย่าง เสื้อกล้ามสีพื้น และลายทาง เสื้อยืด เสื้อโปโลพอดีตัว เสื้อเชิ้ตแขนสั้น และเสื้อสูท ที่มักสวมใส่คู่กับกางเกงยีนส์ ทั้งสีกรมและดำ หรือกางเกงสแลคสีพื้น ปิดท้ายด้วยการสวมหมวกแบบ Flat Cap เป็นการคอมพลีทลุค ทั้งนี้แล้ว AC/DC ยังเปิดแบรนด์เสื้อผ้าภายใต้ชื่อวงของตัวเองอีกด้วย ซึ่งหลายๆ คนคงจะเคยพบเห็นเสื้อยืดสุดคลาสสิคของวงที่เหล่าวัยรุ่นยุคใหม่สวมใส่ตามท้องถนนในทุกวันนี้



.
.
.
#4
Guns N’ Roses
หรือวงร็อคจาก LA, California สัญชาติอเมริกัน โดยสมาชิกปัจจุบันประกอบไปด้วย Axl Rose, Slash, Duff Mckagan, Dizzy Reed, Richard Fortus, Frank Ferrer และ Melissa Reese เพลงส่วนมากของวงจะเด่นไปที่กีตาร์ไฟฟ้า และความยาวของเพลงที่แตกต่างจากวงอื่นๆ รวมถึงเรื่องของแฟชั่นและการแต่งกายของวงด้วย เพราะสไตล์ของ Guns N’ Rose นั้นเรียกได้ว่าเป็นกลิ่นอายของความร็อคขนานแท้เลยก็ว่าได้




โดยมักพบเห็นตามรูปภาพเก่าๆ หรือโปสเตอร์ที่สมาชิกภายในวงมักจะสวมใส่เสื้อยืดลายกราฟิกโหดๆ เขรอะๆ และถูกฉีกขาด ทับด้วยเสื้อกั๊กและแจ็คเก็ตที่ทำจากหนังและยีนส์ ตกแต่งด้วยหมุด ซิป และอะไหล่เหล็กต่างๆ รวมถึงทรงผมที่ปล่อยยาวแบบสายติสท์ สวมหมวกทรงสูงและทรงคาวบอย พร้อมปิดท้ายด้วยแว่นกันแดดแบบคูลๆ กันไป ด้วยลุคที่คนทั่วไปอาจจะเข้าถึงได้ยาก บวกกับพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของสมาชิกภายในวงแล้วนั้น ทำให้ Guns N’ Roses ได้ฉายาว่า “เป็นวงดนตรีที่อันตรายที่สุด” ด้วย



.
.
.
#5
Metallica
วงดนตรี Heavy Metal และ Rock สัญชาติอเมริกันอีกหนึ่งวง ที่ได้ก่อตั้งวงขึ้นในปี 1981 ปัจจุบันมีสมาชิก 4 คน คือ James Hetfield, Lars Ulrich, Kirk Hammett และ Robert Trujillo โดยวงได้นำเสนอดนตรีด้วยเทคนิคที่ดูก้าวร้าวและจังหวะเล่นเครื่องดนตรีอันรวดเร็ว รวมถึงบีทหนักๆ ที่ต่อมาได้กลายเป็นหนึ่งในวงผู้บุกเบิกและมีอิทธิพลอย่างสูงต่อวงการแทรชเมทัล




และไม่ใช่แค่ด้านดนตรีเท่านั้นที่ Metallica ได้เป็นผู้ทรงอิทธิพล แต่ในด้านแฟชั่นแล้ว สมาชิกทุกคนในวงก็ล้วนโดดเด่นด้วยการใส่เสื้อผ้าโทนสีดำ หรือสไตล์แบบ“All Black Grunge” แต่เป็นความ Grunge ที่มีความเรียบง่าย อย่างการสวมใส่เสื้อกล้าม เสื้อยืด เสื้อเชิ้ต ที่บางครั้งก็สวมทับด้วยแจ็คเก็ตหนังหรือเดนิมแล้วแต่โอกาส



.
และนี่คือสไตล์สุดคูลของเหล่าศิลปินสุดร็อคมากความสามารถระดับตำนาน ที่ยังอยู่ในความทรงจำของใครหลายๆ คน โดยเฉพาะกลุ่มคนเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ และยังคงเป็นแรงบันดาลใจพร้อมกับต่อยอดสิ่งใหม่ๆ ให้กับคนรุ่นหลัง ทั้งในด้านของวงการดนตรี และวงการแฟชั่นในยุคปัจจุบันอีกด้วย
 
 
Special Thanks:
www.theringer.comwww.lofficielusa.comwww.gq-magazine.co.uk
www.vogue.frwww.thefashionlaw.comwww.theguardian.com
www.britannica.comwww.metallica.com
www.redbull.comwww.kcrw.com


Story by Chullawichit K.
 
#CheezeLooker #ChzRecommended #1980s # RockBand #Subcultured #Nirvana
#LedZeppelin #ACDC #GunsN’Roses #Metallica #Grunge #Punk
#HeavyMetal #Musicians #Fashion #Lifestyle