ADIDAS และ ALLBIRDS เปิดตัว "ADIZERO X ALLBIRDS 2.94 KG CO2E" รองเท้าวิ่งที่มีคาร์บอนฟุตพรินท์จากการผลิตน้อยที่สุด!

รองเท้ารักษ์โลกเพื่อนักวิ่งทุกคน...
03.05.2022
3909
Shares
นี่คือรองเท้าวิ่งที่มีคาร์บอนฟุตพรินท์จากการผลิตน้อยที่สุดที่ทั้งสองแบรนด์เคยผลิต!


หลังเปิดตัวรองเท้าวิ่ง FUTURECRAFT.FOOTPRINT เมื่อปลายปีที่ผ่านมา adidas และ ALLBIRDS ได้ต่อยอดการพัฒนารองเท้าวิ่งรุ่นใหม่ โดยในครั้งนี้ทั้งสองแบรนด์ต้องการแสดงให้เห็นว่าการผลิตรองเท้าวิ่งที่มีคาร์บอนฟุตพรินท์ต่ำนั้นสามารถขยายขนาดการผลิตได้ ซึ่ง ADIZERO X ALLBIRDS 2.94 KG CO2E นั้นมีปริมาณคาร์บอนฟุตพรินท์จากการผลิตอยู่ที่ 2.94 กิโลกรัมต่อการผลิตรองเท้า 1 คู่ ทำให้ทั้งคู่ เป็นผู้ผลิตรองเท้ากีฬาที่สามารถลดปริมาณคาร์บอนฟุตพรินท์ในการผลิตให้ต่ำกว่า 3 กิโลกรัมต่อคู่ได้สำเร็จ





สำหรับการเปิดตัวในครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทั้งสองแบรนด์ เนื่องจากการวางจำหน่ายในครั้งนี้มีปริมาณสินค้าที่มากกว่าครั้งที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมที่มีการพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อทั้งสองแบรนด์ร่วมมือกัน การผลิตมีการนำความชำนาญของและแบรนด์มาผสมผสานเพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดจากการใช้วัสดุที่น้อยที่สุด เพื่อสร้างรองเท้ากีฬาเพื่อโลกใบนี้ให้แก่นักวิ่งทุกคน





ในการผลิตรองเท้าวิ่ง ADIZERO X ALLBIRDS 2.94 KG CO2E จำนวน 1 คู่จะมีปริมาณคาร์บอนฟุตพรินท์อยู่ที่ 2.94 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่น้อยกว่าการผลิตรองเท้าวิ่งคู่อื่นถึง 63%  อีกทั้งยังไม่มีการย้อมสีเพื่อลดการใช้น้ำในกระบวนการผลิตอีกด้วย นั่นจึงทำให้รองเท้าวิ่งรุ่นนี้มีทั้งวิธีการออกแบบที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง และมีทางเลือกใหม่ในกระบวนการผลิตที่สามารถลดผลกระทบจากคาร์บอนได้มากที่สุดอีกด้วย



รองเท้าวิ่ง ADIZERO X ALLBIRDS 2.94 KG CO2E ประกอบด้วยนวัตกรรมต่างๆ ดังนี้... 

Bio-based EVA – พื้นรองเท้าชั้นกลางที่ผลิตจากอ้อย 17% ทำให้เกิดคาร์บอนในการผลิตต่ำ ผสมผสานกับวัสดุต่างๆ ที่มาจากธรรมชาติ พื้นรองด้านในก็มีการใช้วัสดุจากอ้อย 46% ขณะที่ชิ้นส่วนลิ้นรองเท้าและโฟมบริเวณส้นเท้านั้นมีการใช้วัสดุชนิดนี้ 17%

Outsole Innovation – 10% ของพื้นรองเท้าด้านนอกผลิตจากวัสดุยางรีไซเคิลที่มีน้ำหนักเบา และมีความหนาเพียง 1-1.2 มิลลิเมตร ซึ่งสามารถลดปริมาณคาร์บอนฟุตพรินท์ได้มากกว่าเมื่อเทียบกับพื้นรองเท้าแบบอื่นๆ

Removal of the Torsion Bar – การถอดแกนกลางของรองเท้าออกไปนั้นไม่เพียงแต่เป็นการลดการใช้วัสดุ แต่ยังทำให้รองเท้าคู่นี้มีความยืดหยุ่นในระหว่างการวิ่งอีกด้วย

Tangram Design Creation – ตัวรองเท้าและโครงสร้างของพื้นรองเท้าชั้นนอก ได้แรงบันดาลใจมาจากแผ่นตัวต่อในรูปทรงเรขาคณิต (Tangram Principle) โดยวัสดุแต่ละชิ้นถูกผลิตแยกชิ้นกันเพื่อลดการเกิดขยะให้ได้มากที่สุด ก่อนจะนำมาประกอบเข้ากับพื้นรองเท้า

Upper Material – ตัวรองเท้าถูกผลิตขึ้นจากวัสดุรีไซเคิลโพลีเอสเตอร์ 77% และวัสดุผ้าจากธรรมชาติ 23% โดยใช้เส้นใยที่ได้มาจากการปลูกป่าไม้อย่างยั่งยืน เพื่อให้ได้สัมผัสที่นุ่มนวลและมีน้ำหนักเบามากพอสำหรับการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ และยังให้ความสำคัญกับการลดผลกระทบจากคาร์บอนอีกด้วย

Features with 100% Recycled Polyester – ชั้นบุด้านในรองเท้า, เชือกรองเท้า และเส้นด้ายในการเย็บบริเวณต่างๆ นั้นมีการใช้วัสดุรีไซเคิลโพลีเอสเตอร์ 100%

Carbon Footprint Callout for Transparency – มีการระบุส่วนประกอบต่างๆ ไว้ที่บริเวณลิ้นรองเท้า เพื่อแสดงถึงปริมาณคาร์บอนฟุตพรินท์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดตลอดกระบวนการผลิต


รองเท้าวิ่ง ADIZERO X ALLBIRDS 2.94 KG CO2E จะวางจำหน่ายทั้งหมด 3 สี ได้แก่  สีขาว, สีเทา และสี adidas Exclusive ในราคา 4,500 บาท ติดตามข้อมูลอัพเดทกันต่อได้ที่ www.adidas.co.th

#CheezeLooker #News #adidasTH #ADIZEROXALLBIRDS