“ANATOMY OF A FALL” อย่ารอให้ “เขา” บอกว่าใครฆ่า

#Watchlist จำลองสถานการณ์ในชั้นศาล กลางโรงภาพยนตร์เพื่อตามหาความจริงในคดีฆาตรกรรมที่ ‘เขา’ บอกว่า ‘เธอ’ ฆ่า
16.12.2023
1547
Shares


Anatomy of A Fall ผลงานกำกับลำดับที่ 8 ของ Justine Triet ผู้กำกับหญิงชาวฝรั่งเศส ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากด้วยรางวัลการันตีผลงานจาก Palme d'Or ใน Cannes Film Festival ปี 2023 แถมยังกวาดรางวัลจาก European Film Awards ไปมากมาย และได้เสนอชื่อเข้าชิงรางวัลจาก Golden Globes ครั้งที่ 81 อีกหลายสาขา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Best Motion Picture จึงทำให้เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์สายรางวัลที่น่าจับตามองอีกเรื่องในปีนี้

.
.
.
เรื่องย่อ   
Anatomy of A Fall ในชื่อไทย เขาบอกว่าเธอฆ่า เป็นภาพยนตร์ Courtroom Drama Thriller โดยเรื่องเล่าถึงผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยในการฆาตรกรรมสามีของเธอโดยมีพยานคนสำคัญเพียงคนเดียวคือลูกชายที่บกพร่องทางการมองเห็น ด้วยพยานหลักฐานที่มีน้อย แถมหลักฐานยังชี้ไปที่ตัวของ Sandra Voyter (Sandra Hüller) ภรรยาของผู้ตายที่เป็นเพียงคนเดียวที่อยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุ แต่สิ่งที่เธอพยายามต่อสู้ในศาลมาตลอดคือการบอกว่าตัวเองไม่ได้เป็นคนฆ่า
.
.
.
ความรู้สึกหลังดูจบ
ตัวภาพยนตร์พาเราเข้าไปสู่สถานการณ์จำลองในชั้นศาลได้อย่างแยบยล จนรู้ตัวอีกทีก็เหมือนกับว่าเราได้เข้าไปนั่งฟังการพิจารณาคดีจากทนายของทั้งสองฝั่งแล้ว จากหลักฐานที่มีอยู่เพียงน้อยนิดค่อยๆ ถูกนำมาประกอบการพิจารณาคดีที่ตัวหนังค่อยๆ พาเราไปพบกับการดำเนินเรื่องที่เข้มข้นและน่าติดตาม ทั้งการต่อสู้กันบนหลักของความยุติธรรมทางกฎหมาย เดินทางไปสู่ความซับซ้อนของความสัมพันธ์ การรับมือและประคองสติภายใต้สภาวะที่กำลังแตกสลายในส่วนลึกของจิตใจของตัวละครที่ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านนักแสดงได้อย่างเฉียบขาดและละเมียดละไม เรียกได้ว่าขนาดหมาในเรื่องยังแสดงดี แถมมุขตลกจิกกัดในระหว่างการไต่สวนว่าความที่แสนจะตึงเครียดก็ถูกหยิบมาใส่อย่างชาญฉลาด เข้าใจเลือก และถูกจังหวะ จนทำเอาหัวเราะเสียงดัง


.
.
.
  
การลำดับภาพก็ดีเยี่ยม คัดสรร และเลือกอย่างพิถีพิถัน สอดคล้องร้อยเรียงไปกับเรื่องราวของตัวละคร แม้ไม่ได้ใช้เทคนิคในการถ่ายทำที่หวือหวา หรือใช้เทคนิคการตัดต่อที่พิเศษมากมาย แต่กลับทำให้ภาพที่ออกมาหลายซีนนั้นมีความหมายและน่าจดจำ



.
.
.

ความสนุกของภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้เพียงแต่พาเราเข้าไปอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีที่สมจริง แต่ยังสร้างอารมณ์ร่วมต่อสถานการณ์ตรงหน้าไปพร้อมกันได้อย่างน่าประทับใจ ระหว่างทางก็พาให้คิดตามและจับสังเกต ทั้งยังพยายามเอาใจช่วยผู้บริสุทธิ์ ที่อ้างว่าตัวเองบริสุทธิ์ หรืออย่างน้อยๆ ก็ทำให้เราเชื่อว่าบริสุทธิ์ อย่างไม่ด่วนตัดสินตามที่เขาหรือใครบอก


.
.
.
ร่วมค้นหาความจริงที่แท้จริงไปพร้อมกันกับ “Anatomy of A Fall” เขาบอกว่าเธอฆ่า ได้แล้ววันนี้ด้วยตัวเองในโรงภาพยนตร์ โดยไม่ต้องรอให้ ‘เขา’ บอกว่าใครฆ่า
 
 
Special Thanks:
www.neonrated.comwww.imdb.comvariety.com,
www.stuff.co.nzwww.washingtonpost.com,


 #Watchlist #CheezeLooker #movie #anatomyofafall #film
#drama #law #court