“CLARKS ORIGINALS” ตะเข็บด้านนอกของรองเท้าสุดเอกลักษณ์ในตำนาน

ความคลาสสิคที่อยู่คู่ทุกยุค
25.04.2024
524
Shares


รองเท้าที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายความย้อนยุคสุดคลาสสิคระดับตำนาน แบรนด์สุดเก่าเเก่เกือบ 200 ปี จากอังกฤษ อย่าง C.& J. Clark รองเท้ารุ่นยอดฮิตที่กลับมาอินเทรนด์อีกครั้ง วันนี้ #CheezeLooker จะพาไปส่องที่มาของ “Clarks Originals” กว่าจะมาเป็นไอเท็มที่หลายคนคุ้นเคยและมีตะเข็บรองเท้าซึ่งเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่น ไม่ว่าจะยุคไหนๆ ก็ใส่สบายแมทช์ได้ตลอดพร้อมออกงานทุกสภาพอากาศ

ต้องพาย้อนกลับไปในปี 1821 กับ Cyrus Clark ผู้ก่อตั้งธุรกิจฟอกหนังและเย็บผ้าขนสัตว์ร่วมกับหุ้นส่วนอยู่เมือง Street ใน Somerset ของอังกฤษ แต่พอมาในปี 1825 Cyrus ได้เริ่มเปิดร้านขายพรมหนังแกะของตัวเองที่ High Street จนธุรกิจเริ่มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จึงพา James Clark ผู้เป็นน้องชายมาทำงานด้วยกัน

แล้วหลังจากนั้นไม่นาน James เริ่มลองนำเศษหนังที่สั้นเกินกว่าจะทำพรมมาทำเป็นรองเท้า จนเกิดเป็น Slipper ในตำนาน “Brown Petersburgs” ถือกำเนิดขึ้นมา เรียกได้ว่าเป็นรองเท้าหนังแกะทำมือสุดฮิตติดตลาดอังกฤษแบบสุดๆในยุคนั้น  และไม่นาน James ก็ได้เป็นหุ้นส่วนแบบเต็มตัวพร้อมกับจดทะเบียนร้านในชื่อ C.& J. Clark ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทำให้ขยายตลาดออกไปเรื่อยๆ จนไปถึงการส่งออกนอกประเทศ พวกเขามักคิดค้นอะไรใหม่ๆ ผ่านการผสมผสานงานประดิษฐ์เข้ากับงานฝีมือเข้าด้วยกันอย่างลงตัวกลายเป็นหัวใจหลักสำคัญของแบรนด์มาจนถึงปัจจุบัน






โดยมี Clarks Originals เป็นคอลเลคชันรองเท้ารุ่นดั้งเดิมสามรุ่นที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์อย่างชัดเจนจะมี Desert Boot, Desert Trek และ Wallabee ที่ไม่ว่าจะหนุ่มหรือสาวรุ่นไหนก็ต้องจับจองมาครอบครองซักคู่

และ Clarks ก็ยังกลายเป็นรองเท้าตัวเลือกของวัฒนธรรมต่างๆโดยเฉพาะกลุ่มฮิปฮอป East Coast ในยุค 90s นำโดย Wu-Tang Clan และอัลบั้มในปี 2008 ของแรปเปอร์ Ghostface Killah ที่ชื่อว่า “The Wallabee Champ” แถมมีซีรีส์ที่ยอดนิยมที่สุดของโลก “Breaking Bad” นำแสดงโดย Bryan Cranston ในบทบาท Walter White ที่ใส่ Clarks Wallabee ตลอดแทบทั้งเรื่อง ต่อมาในช่วงยุค 60s ไม่มีแบรนด์ไหนเข้าถึงวัฒนธรรมดนตรีและแฟชั่นของ Jamaica ได้ดีเท่า Clarks อีกแล้ว เรียกได้ว่า Jamaica คือดินแดนแห่ง Clarks และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมเลยก็ว่าได้

ถูกต้องทั้งดีไซน์ทั้งฟังก์ชั่นโดย Clarks จะใช้เทคนิคเป็นวัสดุกันน้ำมาตัดเย็บ เพื่อให้รองเท้ามีทั้งความสวยงามและเหมาะกับทุกสภาพอากาศ นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาเทคนิคการตัดเย็บให้เป็นแบบไร้รอยตะเข็บด้านในรองเท้า ทำให้เมื่อใส่แล้วจะรู้สึกสบายแบบสุดๆ รวมไปถึงการดีไซน์ที่นึกถึงสรีระของเท้า สิ่งเหล่านี้นี่แหละที่ทำให้ตอบโจทย์ผู้ใช้อยู่คู่กับเรามาทุกยุคและอินเทรนด์ไม่มีดรอป
 






.
.
.
Special Thanks:
clarks.com, alfredgilletttrust.org
.
.
Story by Jirat F



#Cheezelooker #Clarks #Shoes #Footwear #Fashion