"BUCKET HAT" ไอเท็มแห่งยุค ที่ทุกคนต้องมี!

กว่าจะเป็นคีย์ไอเท็มที่ทุกคนรู้จักกันในทุกวันนี้ หมวกบัคเก็ตมีประวัติและความเป็นมายังไงกัน!?
09.08.2019
10007
Shares
"Bucket Hat" หรือ "Fisherman Hat" ด้วยลักษณะที่มักมีปีกกว้างแบบ Slope ลง ส่วนมากนิยมใช้ผ้าคอตต้อนแบบหนาที่ค่อนข้างมีความทนทาน อย่างเช่น ผ้ายีนส์ ผ้าแคนวาส ผ้าทวีด และบางใบอาจมีรูเล็กๆ รอบศีรษะเพื่อช่วยในเรื่องของการระบายอากาศ



ในช่วงยุค 60s เป็นครั้งแรกที่ Bucket Hat กลายเป็น High Fashion Item ที่มีให้เห็นทั้งบนรันเวย์และสตรีทแฟชั่น ซึ่งในปัจจุบันมันกลายเป็นไอเท็มที่นิยมมากๆ สำหรับใส่ไปพวกงานเฟสติวัลหรือที่เรียกว่า Session Hat ที่แฟนเพลงชอบใส่ไปดูคอนเสิร์ตอย่าง Sticky FingersThe Stone RosesKing Gizzard & the Lizard WizardOasis และ Yung Lean

 

Bucket Hat หรือ Fisherman Hat มีมาตั้งแต่ ค.ศ.1900 โดยส่วนมากแล้วทำมาจากผ้าวูลหรือผ้าทวีด ซึ่งหมวกนี้เป็นหมวกตามธรรมเนียมที่ชาวไร่และชาวประมงชาวไอริชนิยมใส่เพื่อกันฝน และไขมันจากขนแกะที่มีอยู่ในผ้าวูลชนิดไม่ฟอกจะมีคุณสมบัติกันน้ำ ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 จนถึงต้นสงครามโลกครั้งที่ 2 หมวกไอริชได้แพร่หลายไปในระดับนานาชาติอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นหมวกที่ใช้งานได้สะดวกสบาย สามารถพับใส่กระเป๋าเสื้อโค้ทได้พอดี อีกทั้งยังมีวิธีทำความสะอาดที่ง่ายมาก ประมาณว่าถ้าตกลงบนโคลนหรือดิน แค่ใช้ฟองน้ำชื้นๆ เช็ดคราบที่เปื้อนออกก็สามารถนำมาใช้ได้เลยโดยไม่ต้องซัก นอกจากนี้ยังสามารถทำให้คืนรูปไม่ยับได้ด้วยการใช้ไอน้ำจากกาต้มน้ำร้อนเป็นตัวช่วย

 

Bucket Hat แบบโมเดิร์นในสมัยนี้มีต้นกำเนิดมาจากหมวกในเขตร้อน ที่มักใช้ผ้าคอตตอนสี Olive Drab ซึ่งเป็นหมวกที่ทหารอเมริกันใช้ในช่วงสงครามเวียดนาม และด้วยน้ำหนักที่ค่อนข้างเบาของหมวก ทำให้มันกลายเป็นไอเท็มยอดนิยมที่คนทั่วไปสวมใส่กันในการเล่นกีฬาอย่างตกปลาไปจนถึงใส่กันแดด

 

Bucket Hat as a Fashion Item

ในปี ค.ศ.1960 Bucket Hat ได้กลายเป็นไอเท็มที่กลุ่ม Mod สวมใส่กัน หลังจากนั้นในยุค 80s ก็กลับมาบูมอีกครั้งในกลุ่มนักร้อง Rapper และในช่วงปี 90s ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของสตรีทแฟชั่นไปจนถึงรันเวย์ ปัจจุบัน Bucket Hat ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของแฟชั่นที่ไม่ใช่แค่ใส่ไปเล่นกีฬาหรือทำงานอีกต่อไป...


 

Special Thanks: 

fashionista.com, garconjon.tumblr.com, crfashionbook.com


#CheezeLooker #MiniScoop